Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Quýt Vàng Trên Đất Cằn

Quýt Vàng Trên Đất Cằn
Ngày đăng: 29/08/2013

Gắn bó và trồng quýt nhiều năm nay, ông Phạm Văn Thí (ở ấp Bầu Chiên, xã Tân Lâm, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) được xem là một trong những người trồng quýt giỏi ở vùng này.

Ông đã biến vùng đất cằn cỗi thành màu mỡ bằng nhiều biện pháp để trồng quýt phát triển và cho năng suất cao.

Ông Thí cho biết, trước kia cuộc sống gia đình rất khó khăn, chỉ có 1,5ha đất cằn cỗi không trồng được gì. Lúc đầu nhà ông có trồng ngô nhưng năng suất chẳng đáng là bao, mấy vụ mất trắng hết. Khi tìm hiểu và đọc trên sách báo thấy nhiều vùng trồng quýt đạt hiệu quả kinh tế cao, ông liền tìm tòi, học hỏi và mạnh dạn triển khai trồng quýt trên chính mảnh đất cằn cỗi này. Trước tiên ông phải tìm nhiều cách bón phân để biến mảnh đất cằn cỗi của mình thuận lợi cho trồng quýt.

Năm 2003 làm vụ quýt đầu tiên, sau khi thu hoạch, trừ chi phí ông thu lãi ròng 250 triệu đồng. Thấy có hiệu quả từ trồng quýt, ông bèn phát triển và mở rộng thêm qua các năm, đồng thời tích cực áp dụng các biện pháp khoa học kỹ thuật để giúp tăng năng suất cây trồng. Đến nay ông đã có 19ha trồng quýt, trong đó diện tích đã cho thu hoạch là 10ha, diện tích trồng mới 9ha, và 8ha còn lại ông đang chuẩn bị trồng. Năm 2011, trừ các chi phí, ông thu lãi từ vườn quýt đến 5,5 tỷ đồng.

Ông Thí nhiệt tình chia sẻ kinh nghiệm: “Ngoài áp dụng đúng phương thức kỹ thuật, thì quan trọng nhất là khâu chăm sóc, phát hiện và quản lý bệnh kịp thời cho cây, theo dõi thời tiết và chăm sóc đất cho tốt. Nếu đất ẩm thì vét mương cho khô ráo, khô thì tưới nước cho đủ, thiếu dinh dưỡng thì bón phân thêm...”.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Thí còn có nhiều đóng góp tích cực cho việc ứng dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất của địa phương. Ông giúp đỡ các hộ phát triển cây quýt ở xã Tân Lâm và những địa phương khác về giống, hướng dẫn kinh nghiệm để mọi người có việc làm tăng thu nhập kinh tế gia đình. Ngoài ra ông còn giúp nhiều hộ nghèo trong ấp vay tiền không lấy lãi để họ có điều kiện phát triển sản xuất, vươn lên làm giàu.

Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Lâm - bà Vũ Thị Liên nhận xét: “Ông Thí là tấm gương đáng để học hỏi. Từ một hộ nông dân nghèo, ông đã phấn đấu, vươn lên làm giàu. Không những vậy, trang trại của ông giải quyết việc làm cho gần 20 lao động thường xuyên với mức thu nhập ổn định. Ông đã được tặng danh hiệu Nông dân sản xuất giỏi cấp Trung ương từ năm 2009 cho đến nay”.


Có thể bạn quan tâm

Năm 2019, Thị Trường Thủy Sản Nuôi Trồng Toàn Cầu ​​sẽ Đạt 15,9 Tỷ USD Năm 2019, Thị Trường Thủy Sản Nuôi Trồng Toàn Cầu ​​sẽ Đạt 15,9 Tỷ USD

Theo một báo cáo thị trường mới được công bố bởi Hãng nghiên cứu thị trường Mỹ Transparency Market Research, thị trường thủy sản nuôi trồng toàn cầu có giá trị khoảng 11,16 tỷ USD trong năm 2012 và dự kiến ​​sẽ đạt 15,9 tỷ USD vào năm 2019, tốc độ tăng trưởng hàng năm là 5,2% trong giai đoạn 2013-2019.

13/09/2014
Peru Tiếp Tục Xuất Khẩu Thủy Sản Sang Nga Peru Tiếp Tục Xuất Khẩu Thủy Sản Sang Nga

Theo Bộ Ngoại thương và Du lịch Peru (MINCETUR), 18 công ty thủy sản Peru đã được phép XK thủy sản sang thị trường Nga, sau khi chính phủ Nga quyết định cấm NK thực phẩm từ EU và Mỹ.

13/09/2014
Nuôi Trồng Thủy Sản Của Trung Quốc Tăng Trưởng Chậm Nuôi Trồng Thủy Sản Của Trung Quốc Tăng Trưởng Chậm

Sản lượng thủy sản của Trung Quốc trong nửa đầu năm 2014 tăng nhẹ. Phần tăng lên chủ yếu từ đánh bắt cá nổi.Trong 6 tháng đầu năm, sản lượng thuỷ sản của 20 tỉnh sản xuất thủy sản chính đạt 26,16 triệu tấn, tăng 3,4% so với cùng kỳ năm 2013, theo số liệu của Bộ Nông nghiệp Trung Quốc.

13/09/2014
Xuất Khẩu Tôm Ecuador Đạt Mức Cao Kỷ Lục Xuất Khẩu Tôm Ecuador Đạt Mức Cao Kỷ Lục

Nửa đầu năm 2014, nước này đã XK 158.900 tấn, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2013. 2 tháng đầu năm nay, XK tôm của Ecuador đã đạt trên 399 triệu USD và tiếp tục giữ đà tăng mạnh trong các tháng tiếp theo.

13/09/2014
Nhà Hàng Cao Cấp Mỹ Nâng Tầm Với Hải Sản Nhà Hàng Cao Cấp Mỹ Nâng Tầm Với Hải Sản

Tốp 10 chuỗi nhà hàng có doanh số lớn nhất (trong đó có Red Lobster, Applebee’s, Outback Steakhouse, TGI Friday’s, Chili’s và Olive Garden) là đối tượng mua thủy sản lớn nhất của Mỹ. Do người Mỹ ngày càng quan tâm đến việc ăn uống lành mạnh nên hải sản là đang được ưa chuộng trên thực đơn các nhà hàng.

13/09/2014