Trang chủ / Cá nước ngọt / Cá tra, basa

Quy Trình Ương Cá Tra Giống

Quy Trình Ương Cá Tra Giống
Ngày đăng: 02/04/2012

Cty CP GreenFeed VN là nhà sản xuất thức ăn gia súc, gia cầm và thủy hải sản chất lượng cao với những thương hiệu nổi tiếng như thức ăn gia súc HiGain, GreenFeed (5 sao), thức ăn dạng viên cho cá nước ngọt và nước mặn AquaGreen và SuperWhite.

QUY TRÌNH ƯƠNG CÁ TRA GIỐNG (PHẦN 1)

(Giai đoạn 1: Từ cá bột lên cá hương)

Hoạt động ương nuôi cá tra giống là một mắt xích quan trọng trong ngành công nghiệp nuôi cá tra. Với mong muốn bạn đọc có thể dùng thông tin trong bài này làm tài liệu tham khảo, chuyên gia tư vấn của Cty Cổ phần GreenFeed Việt Nam đã chia sẻ một vài kinh nghiệm ương nuôi cá tra giống trong quá trình nuôi thực tế.

Phần 1 này sẽ là những kiến thức về việc cải tạo ao, thả cá bột cùng cách thức quản lý khoa học.

Cải tạo ao:

Đầu tiên bơm cạn nước rồi diệt tạp bằng dây thuốc cá: 1,5kg/1.000m2 hoặc Chlorine tạt nơi còn đọng nước. Bón vôi CaCO3 toàn bộ đáy và bờ trong ao với liều lượng 30-70 kg/1.000m2 ao.

Phơi đáy ao 1- 2 ngày. Lấy nước qua lưới lọc trước khi thả bột 2- 3 ngày, mực nước đạt 0.8 – 1,2 m. Khi nước đạt độ sâu 0,8- 1,0 m tiến hành bón vôi CaCO3: 20- 30 kg/1.000m2 ao nuôi.

Gây thức ăn tự nhiên trong ao. Với độ sâu nước từ 1,0- 1,2m, có thể chọn một trong hai cách sau:

+ Thức ăn 40% Protein: 1- 3 kg/1.000 m2 kết hợp với men vi sinh 60- 100 gr/1.000 m2 (ngâm 12- 24 giờ trước khi sử dụng).

+ Super benthos 5- 10 kg/1.000 m2 (không sử dụng thức ăn và men vi sinh)

Cuối cùng, để lắng nước 1- 2 ngày trước khi tiến hành thả cá bột và xử lý yuca trước khi thả cá bột 1- 3 tiếng với liều sử dụng 0,1- 0,15 lít/1.000 m3.

Thả cá bột:

Thời gian tốt nhất trong ngày vào lúc 6- 9h hoặc từ 19- 22h với mật độ nuôi từ 400- 600 con/m2. Đặc biệt cần ngâm bao từ 10- 15 phút trước khi thả cá để cân bằng nhiệt độ trong và ngoài bao, tránh cá bột bị sốc nhiệt dẫn đến cá yếu và chết.

Ngoài ra, bà con cũng cần chú ý tới vị trí thả cá bột:

+ Thả trên gió, gần nơi cấp nước giúp cá phân tán điều ao, oxy nhiều.

+ Thả tập trung vào chỗ đáy ao ít bùn nhất; nên thả trên tấm nilon kích thước 4x6m, đặt căng cách đáy 20- 30 cm, sục khí trên tấm nilon.

+ Thả cá từ trên ghe. Nếu đứng thả dưới ao thì hạn chế đi lại.

Đánh giá chất lượng cá bột:

Trước khi thả cần quan sát góc bao chứa cá xem có cá chết nhiều không; Cá bơi lội hoạt động mạnh hay không? Ngoài ra, bà con cũng có thể cho cá vào thau quan sát xem cá bơi mạnh sau 5 phút không? Cá bơi lội theo chiều thẳng đứng không?

Sau khi thả cá bột 1 ngày thì vớt cá ở đầu, giữa, cuối ao cách đáy 10 cm theo hướng từ đỉnh xuống đáy và vòng lên. Nếu vợt có đường kính 40 cm thì trung bình vớt được 100 con/lần; Nếu vợt có đường kính 30 cm, trung bình vớt được 30- 40 con/lần.

2 ngày sau khi thả cần chú ý xem màu sắc bụng cá vô mồi hay chưa; Kích cỡ và hoạt động của cá so với ngày đầu thay đổi như thế nào?

Sau 3- 4 ngày, xem bụng cá có thức ăn điều hay không bằng cách vớt xem sinh khối trứng nước trong ao để điều chỉnh lượng thức ăn hàng ngày cho phù hợp.

Ghi chép và phân tích dữ liệu ao nuôi

- Ghi chép đầy đủ các chỉ tiêu theo dõi trong nhật ký nuôi cá như: Môi trường, tình trạng sức khỏe cá, thức ăn, thuốc xử lý vào sổ nhật ký nuôi cá.

- Phân tích các số liệu kỹ thuật dựa trên sổ nhật ký nuôi cá để có các giải pháp xử lý kịp thời trong quá trình nuôi cũng như đúc kết kinh nghiệm cho vụ nuôi kế tiếp.

- Tổng hợp kết quả ao nuôi để đánh giá các định mức kỹ thuật, chi phí nuôi cá và hiệu quả kinh tế của từng ao.


Có thể bạn quan tâm

Khắc Phục Cá Tra Ăn Mồi Thất Thường Khắc Phục Cá Tra Ăn Mồi Thất Thường

Theo như ý kiến của nhiều chuyên gia thủy sản, khi cá tra ăn mồi với lượng không ổn định, thường ăn rất trễ trong ngày và có biểu hiện hơi nhát có thể là do tầng đáy ao nuôi bị nhiễm phèn, do trời chuyển lạnh nên nhiệt độ ở tầng nước mặt bị giảm thấp và do chất vẩn hữu cơ lơ lửng trong nước quá nhiều.

31/07/2013
Lưu Ý Khi Nuôi Thâm Canh Cá Tra Trong Ao Đất Lưu Ý Khi Nuôi Thâm Canh Cá Tra Trong Ao Đất

Cá tra đã trở thành đối tượng cá nước ngọt được nuôi chủ yếu ở ĐBSCL. Sản lượng cá tra tăng nhanh từ khi nghề nuôi đã chủ động được nguồn giống và phát triển tốt thị trường xuất khẩu.

31/07/2013
Kỹ Thuật Ương Cá Tra Giống Theo Tiêu Chuẩn SQF1000 Kỹ Thuật Ương Cá Tra Giống Theo Tiêu Chuẩn SQF1000

Ao ương cá nên chọn ở những nơi gần kênh, rạch để tiện cho việc cấp thoát nước và chăm sóc quản lý. Không trồng cây lớn quanh bờ ao vì cây lớn sẽ che ánh sáng mặt trời và lá cây rụng xuống làm thối nước gây ô nhiễm môi trường.

22/08/2013
Mô Hình Đầu Tiên Nuôi Cá Tra Trong Ao Đất Mô Hình Đầu Tiên Nuôi Cá Tra Trong Ao Đất

Để có thêm nguồn cá tra tại chỗ cung cấp cho Đà Nẵng và các tỉnh lân cận mà không cần phải vận chuyển từ miền Nam ra, lần đầu tiên mô hình nuôi cá tra trong ao đất được thử nghiệm thành công ở nhà ông Lê Cổ (thôn An Châu, xã Hòa Phú, huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng).

17/02/2014
Các Biện Pháp An Toàn Sinh Học Được Khuyến Khích Trong Nuôi Cá Tra Các Biện Pháp An Toàn Sinh Học Được Khuyến Khích Trong Nuôi Cá Tra

Có trách nhiệm trong việc sử dụng hoá chất và thuốc thú y thuỷ sản, dùng thuốc đúng liều lượng để phòng trị bệnh cho cá sau khi đã được chẩn đoán kỹ lưỡng.

18/02/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.