Trang chủ / Cây ăn trái / Chuối

Phương Pháp Trồng Chuối Tây

Phương Pháp Trồng Chuối Tây
Ngày đăng: 27/12/2011

Chọn đất trồng:

Trồng chuối tây nên chọn đất cát pha, thịt nhẹ, thoát nước nhanh. 3-4 vụ liền kề trước đó không trồng chuối các loại.

Chọn giống:

Giống trồng phải được chọn từ những vườn, cây không bị bệnh. Cây có quả to, đều, không có cạnh, núm quả ngắn, quả già có màu xanh phớt trắng.

Khi chọn giống, dùng dao sắc cắt 1/4 củ chuối, thấy thân có màu trắng tinh là cây không bị bệnh, nếu có vòng vàng, trắng đen phải bỏ ngay.

Trước khi trồng cắt bớt lá, rễ, nhúng phần thân ngầm vào dung dịch Padan 95SP 15% để loại bỏ sâu bệnh ký sinh trong cây.

Cách trồng:

Đất trồng cần làm kỹ, làm sạch cỏ dại, lên luống rộng 3-3,5m, cao 30-40cm, đào hố trồng giữa luống, cây cách cây 1,1-1,3m, mật độ trồng khoảng 2.500-2.700 cây/ha. Bón phân trực tiếp vào hố, liều lượng cho 1ha: (12-15 tấn) phân chuồng hoai mục + (4-6 tấn) tro bếp + (1-1,2 tấn) supe lân và vôi bột. Không được dùng phân chuồng chưa hoai, đạm và nước tiểu để chăm sóc chuối, vì cây dễ bị bệnh nhậy.

Thời gian trồng vào tháng 7 hoặc đầu tháng 8 để đảm bảo thu hoạch vào mùa hè (trước mùa mưa bão). Trồng ngập 2/3 thân ngầm, duy trì độ ẩm thường xuyên cho vườn chuối, nên trồng xen đậu tương hè thu để tăng thu nhập, giảm công làm cỏ. Muốn chuối trổ đều, tập trung, sau khi trồng 7- 8 tháng cần đốn lửng, dùng dao sắc cắt bỏ phần thân trên mặt đất, cách gốc 40-70cm, dọn sạch, loại bỏ các cây con mọc quanh cây mẹ, rắc vôi bột vào gốc để tập trung dinh dưỡng nuôi cây mẹ và tiếp tục trồng xen đậu tương xuân hè (vụ 2). Sau mỗi vụ thu hoạch đậu tương kết hợp rắc vôi bột, vun đất vào gốc chuối để phòng nấm bệnh và giữ gốc được chắc.

Chăm sóc:

Bón thúc cho chuối 2 lần: sau khi trồng 10-11 tháng và khi chuối sắp trổ, bón 1.200-1.500 kg supe lân/ha/lần, tưới Padan 95SP 15% hoặc rắc Basudin 10H vào gốc theo chu kỳ 2 tháng/lần. Khi chuối trổ xong cắt hoa, tiếp tục phun thuốc phòng trừ bệnh sâu ăn vỏ quả, bệnh sương mai... Dùng hỗn hợp Sherpa+Zidomil phun trực tiếp vào buồng chuối để giữ cho quả đẹp.


Có thể bạn quan tâm

Chuối Tiêu Hồng - Cây Làm Giàu Trên Đất Bãi Chuối Tiêu Hồng - Cây Làm Giàu Trên Đất Bãi

Tiêu hồng thuộc nhóm chuối tiêu vừa, thân giả cao 2,1- 2,5m, sinh trưởng khỏe, lá xanh sáng, bản lá rộng, số lá hoạt động khi trỗ buồng thường đạt từ 10- 12 lá. Buồng hình trụ, bình quân có 10- 12 nải, nặng khoảng 45 kg/buồng. Là giống cho năng suất cao, trung bình đạt 40-45 tấn/ha

23/02/2013
Kỹ Thuật Trồng Chuối Tiêu Hồng Kỹ Thuật Trồng Chuối Tiêu Hồng

Tiêu hồng thuộc nhóm chuối tiêu vừa, thân giả cao 2,1- 2,5m, sinh trưởng khỏe, lá xanh sáng, bản lá rộng, số lá hoạt động khi trỗ buồng thường đạt từ 10- 12 lá. Buồng hình trụ, bình quân có 10- 12 nải, nặng khoảng 45 kg/buồng. là giống cho năng suất cao, trung bình đạt 40- 45 tấn/ha

23/02/2013
Cách Bón Bùn Ao Cho Chuối? Cách Bón Bùn Ao Cho Chuối?

Bùn ao là một sản phẩm tổng hợp của quá trình phân hủy các chất hữu cơ trong lá cây, cỏ rác, trong xác hoặc phân của động vật thủy sinh... do vậy thành phần dinh dưỡng của bùn ao khá phong phú và được coi như một loại phân hữu cơ có giá trị, vì thế bón bùn ao cho cây chuối hoặc những cây ăn trái khác là rất tốt.

31/07/2013
Quy Trình Kỹ Thuật - Trồng Chuối Tiêu Hồng Quy Trình Kỹ Thuật - Trồng Chuối Tiêu Hồng

Chuối tiêu hồng được Viện Nghiên cứu Rau quả nghiên cứu và tuyển chọn có chất lượng ngon, mùi thơm, màu đẹp, để lâu không bị nát nên thường được tiêu thụ vào dịp Tết Nguyên đán và xuất khẩu đem lại lợi ích kinh tế lớn

23/02/2013
Chuối Tiêu Hồng Phù Hợp Với Đồng Đất Đại Từ Chuối Tiêu Hồng Phù Hợp Với Đồng Đất Đại Từ

Giống chuối tiêu hồng nuôi cấy mô được nhập từ Viện Nông lâm nghiệp miền núi phía Bắc (Phú Thọ). Đây là giống chuối có thời gian sinh trưởng ngắn, trung bình từ 10-11 tháng (nếu trồng, chăm sóc theo đúng quy trình kỹ thuật), dễ trồng, dễ chăm sóc; thích hợp đất tơi xốp, thoáng khí, tiêu nước và giữ ẩm

23/02/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.