Trang chủ / Hải sản / Tôm thẻ chân trắng

Phương pháp mới điều trị bệnh đốm đen trên tôm

Phương pháp mới điều trị bệnh đốm đen trên tôm
Tác giả: Trần Tiến (Theo The Fish Site và Seafood Source)
Ngày đăng: 04/12/2018

Bệnh đốm đen trên tôm mặc dù không gây ra dịch và thiệt hại nghiêm trọng cho nghề nuôi. Tuy nhiên, những đốm đen khó coi xuất hiện trên thân tôm là nguyên nhân dễ khiến người tiêu dùng từ chối, mặc dù tôm nhiễm bệnh hoàn toàn có thể ăn được.

Tôm bị đốm đen

Hiện, ngành tôm chủ yếu sử dụng một trong hai phương pháp điều trị để kiểm soát bệnh đốm đen (melanosis): Bột natri metabisunfit (Sodium metabisulfite) và 4-hexylresorcinal. Bột natri metabisunfit được sử dụng rộng rãi hơn nên rẻ hơn, nhưng mang một số nguy cơ đối với những người thực hiện việc xử lý tôm cũng như đối với một số người tiêu thụ tôm. Loại thứ hai là một phương pháp xử lý mới hơn và theo một số phương diện được đánh giá là tốt hơn.

Xử lý bằng Natri metabisunfit

Sulfites là một chất bảo quản thông thường được sử dụng trong rượu vang và trong thịt xông khói, để giữ cho màu hồng hấp dẫn không bị chuyển sang màu nâu. Không chỉ trong các sản phẩm lên men, người ta cũng sử dụng Sulfites trong các sản phẩm tươi như trái cây đóng hộp, các loại rau xanh để duy trì độ tươi tốt. Tuy nhiên, năm 1986 Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cấm sử dụng chất này với trái cây và rau quả tươi vì lý do 13 người đã chết do vô tình tiêu thụ các sản phẩm liên quan đến hóa chất này.

Bệnh nhân hen và người nhạy cảm với salicylate (aspirin) có nguy cơ cao phản ứng với sulfites. Những người này phải tránh sử dụng các loại thực phẩm được xử lý bằng sulfites, bao gồm rượu, trái cây sấy khô, một số sản phẩm thịt bảo quản và tôm. Còn lại chúng an toàn với mọi người.

Phương pháp xử lý:

Dụng cụ: Ống thủy tinh hình trụ hoặc bể nhựa, giỏ đựng tôm tốt nhất được làm bằng nhựa tiêu chuẩn.

Cách làm: Hòa tan 1,406 kg Natri metabisunfit vào 37,854 lít nước. Ngâm các giỏ tôm trong khoảng 1 đến 3 phút trong dung dịch vừa pha, 37,854 lít dung dịch này có thể xử lý khoảng 500 kg tôm.

Trong trường hợp, nước ngâm nước trở nên đục và sủi bọt cần thay nước mới nếu không tôm sẽ mang một lượng vi khuẩn cao trong khi nhúng và điều này làm giảm chất lượng tôm.

Lưu ý: Cần tiến hành pha trộn trong một khu vực thoáng, có gió để ngăn ngừa kích ứng mắt và cổ họng.

Xử lý với 4-hexylresorcinol

Các hợp chất hữu cơ 4-hexylresorcinal được sử dụng trong thuốc điều trị các bệnh về họng và kem dưỡng da (bao gồm cả sản phẩm Neutrogena), nhưng nó cũng liên kết và vô hiệu hóa các enzym gây nên tình trạng đốm đen ở tôm. Có hai loại chính có sẵn để sử dụng với tôm là EverFresh® (4-Hexylresorcinol) và PrawnFresh.

Ngoài các vấn đề về dị ứng và các nhãn cảnh báo, 4-hexylresorcinal có một số lợi thế khác, cũng như một vài bất lợi. Natri metabisunfit có thể gây kích ứng mắt và mũi của công nhân khi xử lý tôm và có thể sản sinh khí sulfur dioxide khi tiếp xúc với nước, có thể gây tử vong cho người lao động trong không gian hạn chế của khoang tàu.

Phương pháp xử lý

Sử dụng 4-Hexylresorcinol làm dung dịch nhúng.

Cách tiến hành:  95 lít dung dịch 50 ppm 4-hexylresorcinol được điều chế bằng nước ngọt. Tôm được nhúng trong 2 phút, sau đó để ráo và bảo quản bằng đá hoặc trong nước đá.

Tuy nhiên, 4-hexylresorcinol không hiệu quả khi bổ sung trực tiếp vào nước đá. Hiệu quả nhất khi sử dụng ở nhiệt độ thường. Sản phẩm này cũng không hiệu quả trong nước clo (đôi khi được sử dụng để loại bỏ các vi khuẩn gây bệnh) hoặc trong nước muối cô đặc được sử dụng trong một số hệ thống đông lạnh.

Một số vấn đề cần lưu ý

Pha dung dịch ở nơi thoáng gió. Sử dụng bảo hộ lao động khi xử lý (vì các chất này gây kích ứng cho mắt và mũi). Tuyệt đối không sử dụng quá liều.


Có thể bạn quan tâm

Bệnh bọt khí ở tôm nuôi Bệnh bọt khí ở tôm nuôi

Đôi khi trong ao nuôi tôm xuất hiện nhiều bọt trắng lâu tan, điều này cho thấy chất lượng nước trong ao suy giảm, tảo chết, khí độc đang tồn tại trong ao nuôi

27/11/2018
Phòng, trị bệnh đốm trắng Phòng, trị bệnh đốm trắng

Gần đây, bệnh đốm trắng trên tôm nuôi đang có chiều hướng gia tăng. Bệnh do nhiều nguyên nhân gây nên, cụ thể: virus, vi khuẩn hay yếu tố môi trường

28/11/2018
Bệnh đường ruột ở tôm Bệnh đường ruột ở tôm

Bệnh đường ruột ở tôm khá phổ biến như phân trắng, phân đứt khúc, viêm đường ruột... ảnh hưởng rất lớn đến sư thành công của vụ nuôi, nếu không phòng, điều trị

01/12/2018
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.