Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Phương pháp bảo quản thủy sản tối ưu bằng hầm poluurethane

Phương pháp bảo quản thủy sản tối ưu bằng hầm poluurethane
Ngày đăng: 01/08/2015

Ngày 30.7, tại Khánh Hòa, Trung tâm Khuyến nông quốc gia (TTKNQG) tổ chức Diễn đàn khuyến nông @ nông nghiệp, chuyên đề “Ứng dụng tiến bộ kỹ thuật nhằm hiện đại hóa đội tàu khai thác xa bờ khu vực miền Trung”.

Ông Dương Văn Tiêu – Phó Giám đốc TTKNQG cho biết: “Nguồn lợi thủy sản ngày càng cạn kiệt, năng suất  đánh bắt ngày càng giảm. Đánh bắt được đã khó nhưng bắt được rồi thì phương pháp bảo quản hiện nay đang gây hao hụt rất lớn. Theo tính toán hiện nay, tỷ lệ thất thoát sau thu hoạch phải đến 20-30%, đây là một tổn thất rất lớn”.

Theo các nhà khoa học tại diễn đàn, qua thời gian thực hiện mô hình và chuyển giao trong dân, hầm bảo quản sản phẩm bằng poluurethane là vật liệu tối ưu ứng dụng vào hầm bảo quản sản phẩm trên tàu cá hiện nay. Thời gian bảo quản tăng từ 7 ngày lên trên 20 ngày mà chất lượng vẫn đạt tiêu chuẩn xuất khẩu và giảm tỷ lệ hao hụt dưới 5% trong 20 ngày, không hao đá. Công nghệ này đã được TTKNQG chuyển giao và áp dụng trong cả nước.

Tại diễn đàn, TTKNQG cũng công bố số điện thoại tư vấn miễn phí kỹ thuật làm hầm bảo quản cho ngư dân. Tính trung bình, giá làm hầm loại này là từ 50-80 triệu đồng/m3, ngư dân sẽ được hỗ trợ từ một trong các nguồn vốn từ Nghị định 67, Nghị định 55 hoặc mô hình khuyến nông quốc gia.

Diễn đàn lần này có hơn 200 ngư dân các tỉnh khu vực miền Trung tham gia và kéo dài hơn so với dự kiến bởi nhiều câu hỏi đề nghị tư vấn tập trung vào giá cả các loại thiết bị kỹ thuật hiện đại, chính sách hỗ trợ... Các chuyên gia, nhà khoa học đã tập trung giới thiệu, tư vấn sử dụng ứng dụng các thiết bị điện tử hàng hải trên tàu cá như máy dò ngang sonar, máy radar hàng hải trên tàu đánh bắt xa bờ, máy tạo băng lỏng (đá sệt của Nhật Bản)… Đồng thời, diễn đàn cũng giới thiệu với ngư dân nhiều công nghệ để bà con ứng dụng, như công nghệ khai thác cá ngừ đại dương trên nghề câu tay với 20 mô hình (250 triệu đồng/tàu) đã thực hiện hiệu quả ở các tỉnh ven biển; công nghệ ngâm hạ nhiệt cá ngừ đại dương trên tàu câu (120 triệu/tàu); công nghệ sử dụng nước biển lạnh tuần hoàn cho tàu vây cá ngừ; công nghệ đông lạnh gió; đông lạnh thấm..


Có thể bạn quan tâm

Quảng Bình Đắng Cay Hạt Tiêu Văn Thủy Quảng Bình Đắng Cay Hạt Tiêu Văn Thủy

Vào mùa này, mấy năm trước trên khắp các con đường liên thôn trong xã đâu đâu cũng rộn ràng tiếng xe cộ thu mua tiêu của thương lái cùng tiếng nói cười của người nông dân khi được mùa tiêu. Thế mà bây giờ trở lại, bầu không khí ảm đạm lại bao trùm khắp nơi, nguyên do cũng từ hạt tiêu mà ra.

02/08/2014
Tiếp Tục Phát Triển Chuỗi Liên Kết Sản Xuất, Tiêu Thụ Xoài Và Ca Cao Tiếp Tục Phát Triển Chuỗi Liên Kết Sản Xuất, Tiêu Thụ Xoài Và Ca Cao

Chiều 30-7, tại cuộc họp nghe báo cáo tiến độ và kế họach triển khai liên kết sản xuất - tiêu thụ xoài và ca cao, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh cho biết, tỉnh và các địa phương sẽ tiếp tục tạo mọi điều kiện để hỗ trợ phát triển chuỗi liên kết này.

02/08/2014
Việt Nam Là Quốc Gia Có Nguồn Cung Thủy, Hải Sản Hàng Đầu Thế Giới Việt Nam Là Quốc Gia Có Nguồn Cung Thủy, Hải Sản Hàng Đầu Thế Giới

Sáu tháng đầu năm nay, thủy sản Việt Nam vẫn tiếp tục giữ vững ngôi vị chủ lực trong nhóm các mặt hàng xuất khẩu, đóng góp một phần lớn trong tổng số 10,78 tỷ USD hàng hóa nông-thủy sản xuất khẩu ra thế giới.

02/08/2014
Tăng Hiệu Quả, Tiết Kiệm Nước Tưới Tăng Hiệu Quả, Tiết Kiệm Nước Tưới

Vụ Hè Thu (HT) năm nay, do hạn hán kéo dài, nhiều địa phương trong tỉnh đã vận động nông dân đẩy mạnh chuyển đổi cây trồng, chuyển những diện tích lúa thiếu nước sang sản xuất các loại cây trồng cạn như đậu phụng, bắp lai, rau màu các loại. Nhờ vậy, không những “né tránh” được hạn hán, tiết kiệm được lượng nước tưới đáng kể, nông dân còn có thu nhập khá.

02/08/2014
Huyện Cái Nước (Cà Mau) Có Hơn 680 Ha Tôm Nuôi Công Nghiệp Trái Vụ Huyện Cái Nước (Cà Mau) Có Hơn 680 Ha Tôm Nuôi Công Nghiệp Trái Vụ

Còn theo ngành chuyên môn: Nuôi tôm trái vụ không khó nhưng đòi hỏi người nuôi phải có kinh nghiệm, để quản lý tốt các yếu tố môi trường nước trong ao đầm nuôi tôm, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, sẽ hạn chế được rũi ro do yếu tố thời tiết bất lợi.

04/08/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.