Trang chủ / Rau củ quả / Khổ qua (Mướp đắng)

Phòng trừ ruồi đục khổ qua bằng chế phẩm sinh học

Phòng trừ ruồi đục khổ qua bằng chế phẩm sinh học
Tác giả: Minh Tân - Thu Sương
Ngày đăng: 23/03/2018

Việc sử dụng chế phẩm sinh học để phòng trừ ruồi đục quả trên cây khổ qua đang mở ra hướng sản xuất mới cho nông dân ở xã Bình Triều (Thăng Bình) bởi không những tạo ra sản phẩm an toàn cho người tiêu dùng mà còn giúp bảo vệ môi trường, sức khỏe con người sản xuất.

Nửa sào khổ qua của ông Bùi Viết Mai ở thôn Hưng Mỹ đã hơn 4 tháng tuổi. Sau 10 lần thu hoạch, trái vẫn còn khá nhiều. Những vụ trước, chỉ sau đợt thu hoạch đầu tiên, khổ qua bị ong và ruồi đục phá, gây hại. Vì thế, dù muốn dù không, ông vẫn phải sử dụng thuốc hóa học để bảo vệ nguồn thu nhập chính của gia đình. Ông Mai cho hay, ruồi đục quả (sâu non gọi là dòi) gây hại bên trong quả, gây rụng quả hàng loạt, làm giảm năng suất, gây thất thoát 30 - 40%. Ruộng khổ qua bây giờ của nhà ông là vườn mẫu đầu tiên áp dụng phương pháp phòng trừ ruồi đục quả trên cây khổ qua bằng thuốc sinh học theo sự hướng dẫn của Trung tâm Kỹ thuật nông nghiệp Thăng Bình. Theo đó, ông kết hợp đặt bẫy và phun. “Việc đặt bẫy cũng rất đơn giản mà lại tiết kiệm chi phí. Tận dụng các chai lọ bằng nhựa để làm bẫy và đựng bả, tẩm 2ml dung dịch chế phẩm đã có pha thuốc vào bẫy, đem treo dưới tán cây nơi râm mát, cách mặt đất 1,5  - 2m. Mỗi sào treo 4 - 5 bẫy, cứ 2 - 3 tuần thay bả một lần sẽ thu hút và tiêu diệt hết ruồi gây hại” - ông Mai cho hay.

Theo ông Hồ Ngọc Quảng -  Phó Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật nông nghiệp Thăng Bình, chế phẩm Ento-pro 150DD là một loại protein từ phế thải men bia, tiêu diệt hiệu quả ruồi hại quả ở giai đoạn trưởng thành. Bả sinh học là chất dẫn dụ ruồi dạng sinh học được hình thành từ Ento-pro hoàn toàn không gây độc cho nông sản, không ảnh hưởng tới môi trường và sức khỏe con người. Việc sử dụng chế phẩm Ento-pro 150DD kết hợp giữa phun và đặt bẫy, mức độ gây hại của ruồi đục quả trên ruộng khổ qua giảm đáng kể so với những  ruộng bình thường. “Đặc biệt với việc không hề sử dụng thuốc bảo vệ thực vật trong cả giai đoạn,  giúp nông dân thay đổi tư duy sản xuất, bỏ thói quen sử dụng thuốc hóa học, vừa tốn kém lại vừa ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng. Quan trọng nữa, đó là sản phẩm của nông dân làm ra, được mọi người chấp nhận” - Ông Quảng nói.

Theo ông Quảng, ruộng khổ qua sử dụng chế phẩm Ento-pro 150DD tiết kiệm khoảng 5 - 6 triệu đồng chi phí phòng trừ ruồi đục quả so với ruộng khổ qua không sử dụng chế phẩm, năng suất cũng cao hơn khoảng 2,4 tấn. Thời gian đến, Hợp tác xã rau sạch Mỹ Hưng và bà con nông dân xã Bình Triều tiếp tục thực hiện mô hình trong vụ tới để đánh giá chính xác hiệu quả của mô hình. Các xã sẽ tổ chức lớp tập huấn để bà con có điều kiện tham quan, học tập, áp dụng vào thực tế sản xuất và nhân rộng mô hình phòng trừ ruồi đục quả bằng thuốc sinh học trên cây rau ăn quả. Qua đó, nhân rộng mô hình phòng trừ ruồi đục quả trên cây khổ qua bằng chế phẩm sinh học, mở ra triển vọng sản xuất rau quả an toàn cho nông dân vùng cát Thăng Bình.


Có thể bạn quan tâm

Kỹ thuật trồng cây khổ qua Kỹ thuật trồng cây khổ qua

Khổ qua (mướp đắng) có tính thanh nhiệt, giải độc và được dùng phổ biến trong bữa cơm của gia đình Việt. Khổ qua trồng không khó, dễ chăm sóc nhưng để có được năng suất cao, quả chất lượng và ít nhiễm sâu bệnh thì rất cần tuân thủ các kỹ thuật trồng trọt.

24/09/2016
Kỹ thuật trồng khổ qua năng suất cao Kỹ thuật trồng khổ qua năng suất cao

Khổ qua là 1 cây leo, thuộc họ bầu bí, có quả ăn được có vị đắng, đặc biệt mang nhiều công dụng.

24/09/2016
Quy trình kỹ thuật trồng khổ qua F1 Quy trình kỹ thuật trồng khổ qua F1

Khổ qua tương đối dễ trồng không kén đất, thích hợp pH = 6, đất thịt nhẹ, pha cát, nhiệt độ thích hợp 22-25 0C, trong điều kiện ra hoa và đậu trái rất sợ úng nước.

24/09/2016
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.