Trang chủ / Rau gia vị / Gừng

Phòng trị gừng bệnh thối nhũn

Phòng trị gừng bệnh thối nhũn
Tác giả: Trần Văn Phú (Long An - Long Hồ)
Ngày đăng: 01/03/2022

Gừng tôi trồng củ bị mềm nhũn và có mùi hôi khó chịu, bệnh lây lan khá nhanh, nhờ Bạn Nhà nông hướng dẫn cách phòng trị bệnh này?

Anh Phú thân mến! Bệnh thối nhũn củ gừng là bệnh hại phổ biến. Bệnh do vi khuẩn Erwinia carotovora gây ra, khi bị nhiễm vết bệnh bị nhũn nước, bệnh phát triển nhanh và có mùi hôi thối khó chịu, cả củ và thân đều bị thối.

Bệnh gây hại trong những ngày mưa dầm, đất thoát nước kém, lên liếp thấp. Vi khuẩn Erwinia carotovora xâm nhập qua vết thương như: do cơ giới, gió mưa, côn trùng, gia súc, con người. Mầm bệnh lưu tồn trong xác cây và chất hữu cơ trong đất. Vi khuẩn Erwinia carotovora còn phá hoại nhiều loại cây trồng khác như: dưa leo, cải bắp, cần tàu, ớt, cà chua, cà rốt.

Anh có thể phòng trừ bằng cách thực hiện nhiều biện pháp tổng hợp như: vệ sinh đồng ruộng, tiêu hủy nguồn dư thừa thực vật của vụ trước, khi phát hiện có triệu chứng cây bị bệnh cần tách củ bệnh ra khỏi ruộng ngay, xử lý vôi bột để dập bớt tác nhân lây lan, không bỏ cây bệnh gần nguồn nước tưới để tránh lây lan, tăng cường bón phân hữu cơ giúp tăng khả năng chống chịu cho cây, không trồng xen các loại cây là ký chủ phụ của vi khuẩn gây bệnh.

Bên cạnh, anh có thể ngừa bệnh trước khi trồng bằng cách nhúng củ giống vào trong Clorin- Canxi 1,5% rồi để ráo trong 30- 60 phút, sau đó xả bằng nước sạch rồi mang đi nhúng vào chế phẩm Trichoderma 0,5%. Ngay sau khi mang đi trồng, phủ rơm hoặc cỏ khô rồi tưới Trichoderma (pha 1g/5 lít nước/m2) tưới đều vào rãnh gừng.

Khi phát hiện cây nhiễm bệnh anh có thể tưới vôi cục 0,5% (1 muỗng cà phê/lít nước), tưới quanh gốc. Sau đó, phun Clorin- Canxi 0,3% (3g /lít nước) quanh gốc vào chiều mát, khi phun nhớ mở béc phun cho thuốc phun rộng đều khắp.

Gừng là cây lấy củ, vỏ mỏng, khi phun thuốc trị bệnh anh nên chú ý thời gian cách ly trước khi thu hoạch. Trong canh tác gừng cần quản lý dịch hại ngay từ khâu làm đất, xuống giống và chăm sóc mới có thể mang lại hiệu quả phòng ngừa bệnh cao.


Có thể bạn quan tâm

Kỹ thuật trồng gừng đem lại năng suất chất lượng cao Kỹ thuật trồng gừng đem lại năng suất chất lượng cao

Để đạt năng suất và chất lượng cao, nông dân cần chú ý từ khâu chọn giống, chăm sóc đến thu hoạch. Kỹ thuật trồng gừng đem lại năng suất chất lượng cao

22/11/2017
Trồng gừng trong bao tải, kỹ sư cơ khí 9X có thu nhập cao Trồng gừng trong bao tải, kỹ sư cơ khí 9X có thu nhập cao

Với những nỗ lực, sự ham học hỏi, sáng tạo vươn lên làm giàu, ở tuổi 26, anh đã gây dựng được cho mình trang trại tổng hợp với thu nhập 300 trăm triệu đồng/năm

04/05/2018
Quản lý bệnh thối nhũn hại gừng do vi khuẩn Quản lý bệnh thối nhũn hại gừng do vi khuẩn

Gừng (Zingiber officinale) thuộc cây một lá mầm, là loại cây thân thảo sống lâu năm, cao từ 8-80cm, là thực phẩm vô cùng quen thuộc trong mỗi gian bếp Việt Nam

11/02/2022
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.