Trang chủ / Gia súc-Gia cầm / Nuôi bò

Phòng, Trị Côn Trùng Ký Sinh Trên Da Trâu Bò

Phòng, Trị Côn Trùng Ký Sinh Trên Da Trâu Bò
Ngày đăng: 31/07/2013

Ruồi, chấy, rận, bọ chét, ve, ghẻ, trong số đó, có nhiều loài ký sinh trên da trâu bò ở nước ta, gây tác hại lớn nhất là ve, ghẻ, rận, ruồi trâu và mòng. Xin mách cách phòng trị các loại bệnh này. 

Phòng bệnh: Tăng cường nuôi dưỡng, chăm sóc trâu bò, bê, nghé. Tắm cọ thường xuyên, nhốt riêng gia súc bị rận, ghẻ, ve.

- Phát quang đồng cỏ quá rậm rạp, thực hiện việc đốt đồng cỏ trước mùa mưa, luân canh đất canh tác có tác dụng diệt ve, tiêu nưới để trừ ruồi trâu, các chất độn chuồng đem đốt, phân đem ủ kỹ đúng kỹ thuật có tác dụng diệt ghẻ và ấu trùng ruồi mòng.

Trị bệnh: Biện pháp cơ giới đơn giản nhất đối với ruồi trâu và mòng là đập chết.

- Dùng hoá chất: Thuốc bôi, tắm, phun... Có thể dùng một trong các loại thuốc sau để tiêu diệt các động vật chân đốt ký sinh ngoài da gia súc như: Dipterex; Pyrethroids tổng hợp; Permethrin; Cypermethrin; Spinosad; Amitraz... (Cách sử dụng từng loại thuốc trên theo hướng dẫn của nhà sản xuất).

* Thuốc tiêm:

- Dùng Ivermectin tiêm dưới da với liều 0,2 mg/kg thể trọng, tiêm trong 2-3ngày liền và tiêm nhắc lại sau 10 ngày để diệt nội, ngoại ký sinh trùng gia súc.

* Dùng thuốc nam:

Các loại hạt có chất độc để diệt ghẻ như: Hạt thàn mát, hạt máu chó, hạt củ đậu, giã nhỏ hoà với dầu ăn bôi lên chỗ ghẻ của gia súc. Sau 9 ngày bôi lại lần 2 diệt những con ghẻ mới nở.

- Dùng lá cây thuốc lá diệt rận: 50 gram giã nhỏ cho 1 lít nước, cắt gọt lông gia súc, xát thuốc ngâm lá thuốc lá lên trên da gia súc mắc bệnh.


Có thể bạn quan tâm

Một số vấn đề cần quan tâm khi vỗ béo bò Một số vấn đề cần quan tâm khi vỗ béo bò

Hiện nay, vỗ béo bò đã trở thành một nghề mang lại thu nhập kinh tế tốt cho nhiều hộ nông dân bởi phương thức chăn nuôi đơn giản, rủi ro thấp nhưng giá trị kinh tế cao; đặc biệt sản phẩm thịt bò là một loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao đối với con người, góp phần phát triển nông nghiệp bền vững, giúp nông dân xóa đói giảm nghèo và chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp nông thôn.

20/02/2016
Kỹ thuật nuôi bò cái sinh sản Kỹ thuật nuôi bò cái sinh sản

Kỹ thuật nuôi bò cái sinh sản

22/02/2016
Khắc phục ngộ độc nước ở bê non Khắc phục ngộ độc nước ở bê non

Hô hấp lúc đầu giảm, sau tăng lên đến khó thở, nghe thở mạnh thấy có tiếng rung lồng ngực. Trường hợp nặng phổi thuỷ thũng.

30/03/2016
Đối phó với viêm chân móng và viêm vú bò sữa Đối phó với viêm chân móng và viêm vú bò sữa

Đối phó với Viêm Chân Móng và Viêm Vú Bò Sữa Dealing with Lameness and Mastitis

30/03/2016
Tạo giống bò siêu thịt, sữ chất lượng cao Tạo giống bò siêu thịt, sữ chất lượng cao

Các nhà khoa học Mỹ mới đây đã phát hiện ra loại gene giúp bò chống bệnh tật tốt hơn, cho chất lượng thịt và sữa cao hơn và sản lượng cũng nhiều hơn.

06/04/2016
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.