Home / Gia súc-Gia cầm / Nuôi bò

Phòng, Trị Côn Trùng Ký Sinh Trên Da Trâu Bò

Phòng, Trị Côn Trùng Ký Sinh Trên Da Trâu Bò
Publish date: Wednesday. July 31st, 2013

Ruồi, chấy, rận, bọ chét, ve, ghẻ, trong số đó, có nhiều loài ký sinh trên da trâu bò ở nước ta, gây tác hại lớn nhất là ve, ghẻ, rận, ruồi trâu và mòng. Xin mách cách phòng trị các loại bệnh này. 

Phòng bệnh: Tăng cường nuôi dưỡng, chăm sóc trâu bò, bê, nghé. Tắm cọ thường xuyên, nhốt riêng gia súc bị rận, ghẻ, ve.

- Phát quang đồng cỏ quá rậm rạp, thực hiện việc đốt đồng cỏ trước mùa mưa, luân canh đất canh tác có tác dụng diệt ve, tiêu nưới để trừ ruồi trâu, các chất độn chuồng đem đốt, phân đem ủ kỹ đúng kỹ thuật có tác dụng diệt ghẻ và ấu trùng ruồi mòng.

Trị bệnh: Biện pháp cơ giới đơn giản nhất đối với ruồi trâu và mòng là đập chết.

- Dùng hoá chất: Thuốc bôi, tắm, phun... Có thể dùng một trong các loại thuốc sau để tiêu diệt các động vật chân đốt ký sinh ngoài da gia súc như: Dipterex; Pyrethroids tổng hợp; Permethrin; Cypermethrin; Spinosad; Amitraz... (Cách sử dụng từng loại thuốc trên theo hướng dẫn của nhà sản xuất).

* Thuốc tiêm:

- Dùng Ivermectin tiêm dưới da với liều 0,2 mg/kg thể trọng, tiêm trong 2-3ngày liền và tiêm nhắc lại sau 10 ngày để diệt nội, ngoại ký sinh trùng gia súc.

* Dùng thuốc nam:

Các loại hạt có chất độc để diệt ghẻ như: Hạt thàn mát, hạt máu chó, hạt củ đậu, giã nhỏ hoà với dầu ăn bôi lên chỗ ghẻ của gia súc. Sau 9 ngày bôi lại lần 2 diệt những con ghẻ mới nở.

- Dùng lá cây thuốc lá diệt rận: 50 gram giã nhỏ cho 1 lít nước, cắt gọt lông gia súc, xát thuốc ngâm lá thuốc lá lên trên da gia súc mắc bệnh.


Related news

Nước tiểu bò có thể là dấu ấn sinh học cho độc tố nấm Nước tiểu bò có thể là dấu ấn sinh học cho độc tố nấm

Độc tố nấm thường xuyên xảy ra chủ yếu ở châu Âu và Đức là zearalenone (Zea) và deoxynivalenol (DON). Mức độ độc tố nấm được tìm thấy trong nước tiểu của bò có thể xem là dấu ấn sinh học để phát hiện 2 loại độc tố này hay không? Các nhà nghiên cứu Đức đã cố gắng tìm hiểu.

Wednesday. June 29th, 2016
Bò Brahman trắng và Brahman đỏ Bò Brahman trắng và Brahman đỏ

Bò Brahman là một loại bò thịt thuộc giống bò Zebu có nguồn gốc từ Ấn Độ (Bos primigenius indicus).

Wednesday. February 17th, 2016
Kỹ thuật nuôi bò nhốt chuồng Kỹ thuật nuôi bò nhốt chuồng

Trong điều kiện diện tích đất đai đang bị thu hẹp ảnh hưởng đến việc chăn thả ngoài đồng, nghề chăn nuôi bò theo hình thức nuôi nhốt là nghề nuôi phù hợp với nhiều địa phương.

Wednesday. February 17th, 2016
Nguyên tắc sử dụng urê cho bò sữa Nguyên tắc sử dụng urê cho bò sữa

Theo TS. Phùng Quốc Quảng, trong dạ cỏ của bò sữa có các quần thể vi sinh vật có khả năng biên đổi phân giải nitơ trong urê và tổng hợp nên các chất đạm của cơ thể vi sinh vật nên chúng sử dụng được urê.

Wednesday. February 17th, 2016
Biện pháp phòng và xử lý sát nhau ở bò sữa Biện pháp phòng và xử lý sát nhau ở bò sữa

Sát nhau là hiện tượng nhau thai không thải ra ngoài trong vòng 6 giờ sau khi đẻ. Hiện tượng này hay gặp ở bò sữa và do các nguyên nhân: bò sữa ít được vận động nhất là vào 3 tháng chửa cuối khẩu phần thức ăn không thích hợp, nghèo chất khoáng, đặc biệt là can xi, bò bị đẻ khó hoặc xảy thai, bị viêm nội mạc tử cung...

Wednesday. February 17th, 2016