Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Phát Triển Kinh Tế Hiệu Quả Từ Nuôi Vịt

Phát Triển Kinh Tế Hiệu Quả Từ Nuôi Vịt
Ngày đăng: 27/07/2013

Học hết trung học phổ thông, anh đã theo đuổi nhiều nghề, đi nhiều nơi nhưng rồi thất bại. Không sợ khó khăn vất vả, dám nghĩ dám làm, anh đã tìm ra hướng phát triển kinh tế gia đình bằng mô hình chăn nuôi vịt hiệu quả..

Chàng thanh niên đó là anh Đinh Xuân Ngọc ở thôn 3, xã An Khang (TP Tuyên Quang). Anh Ngọc sinh ra trong một gia đình có 4 anh chị em, bố mất sớm. Hai vợ chồng anh lấy nhau được hơn hai năm, ban đầu chỉ có hai bàn tay trắng, anh chị cũng đã phát triển kinh tế theo nhiều hướng nhưng đều không mang lại hiệu quả cao. Đến khi chuyển sang nuôi vịt thịt, gia đình anh đã thoát nghèo và từng bước đi lên. Từ chỗ còn thiếu thốn nhiều mặt nay đã khá giả hơn.

Chị Doãn Thị Minh Thơ, vợ anh Ngọc vui vẻ cho biết, thời điểm này đàn vịt của gia đình có khoảng 300 con, mỗi năm gia đình cũng xuất ra thị trường từ 8 - 10 tấn vịt thịt, cho thu nhập hơn 100 triệu đồng. Có khi được mùa, giá vịt trên thị trường tăng cao, thu nhập của gia đình cũng được cải thiện đáng kể. Chị còn cho biết, tận dụng được đồng ruộng sau mùa thu hoạch, anh chị đã nuôi thả vịt ra ngoài đồng, mỗi ngày tiết kiệm gần 500.000 đồng tiền thức ăn cho đàn vịt.

Anh Ngọc chia sẻ, con vịt không dễ nuôi. Trước khi chăn nuôi vịt, mỗi hộ gia đình cần có hệ thống chuồng trại hợp lý, vệ sinh, kết hợp nuôi vịt với mô hình VAC. Vịt trước khi thả nuôi phải được chọn lựa giống kỹ càng, theo anh Ngọc nên chọn loại giống vịt bầu cánh trắng vì loại này cho giá trị kinh tế cao và sức đề kháng tốt. Mặc dù khâu chọn giống kỹ lưỡng nhưng quá trình nuôi thả, vịt vẫn có thể mắc một số các bệnh như: ỉa phân trắng, tả, tụ huyết trùng và H5N1.

Trong đó đặc biệt nguy hiểm là bệnh tụ huyết trùng và H5N1 vì hai loại bệnh này gây ra hiện tượng vịt chết hàng loạt hay lây nhiễm sang cơ thể người. Ngoài những biện pháp phòng tránh như tiêm phòng và vệ sinh sạch sẽ, anh Ngọc cũng thường xuyên sử dụng các loại thuốc đặc chủng, phối hợp với thuốc hóa dược (nhỏ mắt, nhỏ mũi, tiêm bắp) để chữa trị cho đàn vịt.

Anh Ngọc cũng cho biết thêm, trên thực tế, quá trình xuất vịt ra thị trường không kết hợp nhịp nhàng, đúng cách thì mỗi con vịt có thể giảm 5-15% trọng lượng, nên người nuôi vịt cần tránh tình trạng vịt bị sẻ đàn, bỏ ăn dẫn đến hao trọng lượng.

Nhờ vào việc chăn nuôi vịt hiệu quả, đến nay gia đình anh Đinh Xuân Ngọc đã mua được chiếc xe ô tô tải Chiến Thắng tải trọng 1 tấn trị giá gần 200 triệu đồng. Bên cạnh công việc vận chuyển của gia đình, chiếc xe cũng phục vụ nhu cầu của khách hàng, mang lại cho gia đình nguồn thu nhập đáng kể. Ngoài việc chăn nuôi vịt, gia đình anh Ngọc cũng phát triển kinh tế với cây lúa và ngô, cung cấp đủ lương thực cho gia đình và tăng thêm hàng chục triệu đồng thu nhập mỗi năm.


Có thể bạn quan tâm

“Vị Đắng” Mía Đường “Vị Đắng” Mía Đường

Dù đã bước vào niên vụ sản xuất mía đường chính vụ, nhưng không khí tranh thu mua nguyên liệu tại khu vực ĐBSCL năm nay không tái diễn. Hiện tượng này được đánh giá là khá “lạ”, bởi 15 năm qua, các nhà máy đường ở khu vực luôn trong cảnh tranh mua, tranh bán mía nguyên liệu khi vào vụ. Năm nay, phải đến giữa tháng 10, các nhà máy đường mới bắt đầu vào vụ, trong khi đó, vụ mía đường chính hàng năm mở màn từ tháng 9.

22/10/2014
Xuất Khẩu Mực, Bạch Tuộc Tăng Trưởng “Trái Chiều” Xuất Khẩu Mực, Bạch Tuộc Tăng Trưởng “Trái Chiều”

Từ đầu năm tới nay, trong khi xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam vào thị trường Hàn Quốc và EU cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ thì giá trị xuất khẩu sang Nhật Bản sụt giảm do các hàng rào kỹ thuật và sang Nga, Australia thiếu ổn định.

22/10/2014
Xuất Khẩu Cây Thủy Sinh Sang Đan Mạch, Singapore Xuất Khẩu Cây Thủy Sinh Sang Đan Mạch, Singapore

Theo ông Dũng, 18 giống cây thủy sinh xuất bán đều được nhập khẩu từ chính Đan Mạch và Singapore. Sau khi được nhân giống trong phòng thí nghiệm và nuôi lớn đến mức có thể sống trong môi trường nước, công ty sẽ xuất khẩu trở lại các nước này.

22/10/2014
Nông Dân Phải Được Tham Gia Ấn Định Giá Lúa Gạo Nông Dân Phải Được Tham Gia Ấn Định Giá Lúa Gạo

Những đề xuất này được đưa ra tại Hội thảo chia sẻ kết quả nghiên cứu “Cấu trúc ngành lúa gạo và lợi ích của người sản xuất nhỏ" do Liên minh Vì quyền của nông dân và hiệu qủa của nền nông nghiệp Việt Nam (Liên minh nông nghiệp) được diễn ra sáng nay (21/10), tại Hà Nội.

22/10/2014
Hướng Đến Phát Triển Cây Hồ Tiêu Bền Vững Hướng Đến Phát Triển Cây Hồ Tiêu Bền Vững

Hiện nay, hồ tiêu là loại cây trồng có nhiều ưu thế được nông dân trong tỉnh lựa chọn. Theo thống kê, hiện nay, toàn tỉnh có 11.466 ha tiêu (tăng 4.482 ha so với năm 2005); sản lượng khoảng 15.238 tấn, chiếm khoảng 5,35% tổng sản lượng cây công nghiệp của toàn tỉnh.

22/10/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.