Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Phát Triển Cây Thanh Long Ruột Đỏ Tại Tân Thanh (Lâm Đồng)

Phát Triển Cây Thanh Long Ruột Đỏ Tại Tân Thanh (Lâm Đồng)
Ngày đăng: 18/04/2013

Dễ trồng, ít tốn công lao động, sớm cho thu hoạch lại có năng suất và giá trị kinh tế cao nên cây thanh long ruột đỏ đang thu hút sự quan tâm của nhiều người dân xã Tân Thanh, Lâm Hà (Lâm Đồng). Tuy nhiên, việc trồng cây thanh long ở địa phương này còn nhỏ lẻ và mang tính tự phát. Để có thể khai thác hết giá trị kinh tế loài cây này mang lại, người dân cần có sự đầu tư đúng mức bên cạnh sự hỗ trợ từ phía chính quyền địa phương.

Sau chuyến đi hỏi kinh nghiệm trồng loại cây này tại Bình Thuận, anh Trần Văn Hậu (Đồng Thanh, Tân Thanh, Lâm Hà) mạnh dạn đầu tư hơn 35 triệu đồng để trồng 300 gốc thanh long ruột đỏ tại vườn. Thích nghi với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu nơi đây, cây thanh long ruột đỏ phát triển mạnh mẽ. Vụ mùa đầu tiên, gia đình anh Hậu thu bói bán được gần 60 triệu đồng. Năm nay, vườn thanh long tiếp tục phát triển mạnh, hứa hẹn một vụ bội thu. Mới đầu vụ mà đã có thương lái tới đặt hàng nhà anh với giá 25.000 đồng/kg. Anh Hậu cho biết: “Thanh long không tốn nhiều công chăm sóc, tốn công ít hơn hẳn so với chăm sóc cây cà phê, hiệu quả kinh tế tính ra cao gấp 3 lần. Từ khi có cây thanh long, gia đình tôi có đồng ra đồng vào, cuộc sống dễ chịu hơn rất nhiều”.

Thực tế chứng minh cây thanh long ruột đỏ đã đem lại hiệu quả kinh tế trên nhiều địa phương trong cả nước. Tuy nhiên, để có thể khai thác hết giá trị kinh tế loài cây này, cần có sự đầu tư, chăm sóc đúng mức. Song, đa số hộ dân trồng cây thanh long ở Tân Thanh còn mang tính tự phát, chưa thực sự đầu tư, một phần vì thiếu vốn, một phần vì chưa nhìn nhận hết hiệu quả kinh tế mà loài cây này mang lại. Ngay như vườn thanh long của gia đình anh Trần Văn Hậu được đánh giá là tốt nhất trong vùng cũng chưa được trang bị hệ thống đèn chiếu sáng ban đêm để thu quả trái mùa. Ngoài ra, việc phát triển nhỏ lẻ, mang tính tự phát, không có thương hiệu, không có đầu ra ổn định rất dễ bị thương lái ép giá.

Thời gian tới, cây thanh long ruột đỏ có trở thành loài cây trồng mới mang lại hiệu quả kinh tế cho bà con đất Tân Thanh hay không phụ thuộc rất nhiều vào sự nhìn nhận đúng mức của bà con về loài cây này và sự quan tâm, hỗ trợ hơn nữa từ phía chính quyền.


Có thể bạn quan tâm

Vụ Công ty Thuận Phong có dấu hiệu sản xuất phân bón giả đằng đẵng chờ kết quả Vụ Công ty Thuận Phong có dấu hiệu sản xuất phân bón giả đằng đẵng chờ kết quả

Sau 5 tháng điều tra vụ Công ty CP Sản xuất – thương mại Thuận Phong có dấu hiệu tổ chức sản xuất phân bón giả, đến nay cơ quan điều tra tỉnh Đồng Nai vẫn chưa có kết luận cuối cùng. Hàng hóa của công ty bị niêm phong, cả trăm công nhân phải nghỉ việc.

04/10/2015
Giúp nông dân đưa nông sản ra phố Giúp nông dân đưa nông sản ra phố

Trung tâm Trợ giúp nông dân thuộc Hội Nông dân TP.Hà Nội và UBND phường Đồng Tâm (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) vừa tổ chức lễ ký kết chương trình phối hợp “Tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp an toàn - góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2015-2020”.

04/10/2015
Chương trình bình chọn và trao danh hiệu nông dân Việt Nam xuất sắc 2015 sẵn sàng cho lễ tôn vinh Chương trình bình chọn và trao danh hiệu nông dân Việt Nam xuất sắc 2015 sẵn sàng cho lễ tôn vinh

Ngày 2.10 tại Hà Nội, Ban tổ chức Chương trình Tự hào Nông dân Việt Nam đã họp phiên cuối cùng nhằm rà soát, thống nhất các nội dung, công việc chuẩn bị cho Lễ tôn vinh và trao danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc 2015” diễn ra vào ngày 14.10 sắp tới.

04/10/2015
Hàng ngàn ha hồ tiêu nhiễm bệnh Hàng ngàn ha hồ tiêu nhiễm bệnh

Theo thống kê của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Bình Phước, hiện tại tỉnh Bình Phước có gần 1.800ha hồ tiêu của người dân bị nhiễm bệnh vì mưa nắng bất thường, trong đó tập trung nhiều nhất ở các huyện Bù Gia Mập, Bù Đốp và Lộc Ninh.

04/10/2015
Đàm phán để hạn chế hàng rào kỹ thuật với nông sản Việt Nam Đàm phán để hạn chế hàng rào kỹ thuật với nông sản Việt Nam

Đối với các hiệp định thương mại tự do đang đàm phán sẽ theo những định hướng hội nhập: Tăng thị phần, thị trường xuất khẩu nông lâm thủy sản vào các đối tác trong FTAs thông qua xóa bỏ thuế quan, ...

04/10/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.