Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Oxfam Kêu Gọi Thúc Đẩy Sinh Thái Nông Nghiệp

Oxfam Kêu Gọi Thúc Đẩy Sinh Thái Nông Nghiệp
Ngày đăng: 28/04/2014

Trước tình trạng công nghiệp hóa nông nghiệp gây ra nhiều hậu quả về mặt môi trường  cũng như bất công về thu nhập đối với nông dân nghèo, Oxfam kêu gọi chính phủ các nước đầu tư vào mô hình nông nghiệp bền vững, và đảm bảo ít tác động tới hệ sinh thái.

Lời kêu gọi này được gửi đến các nước thông qua một bản tóm lược chính sách toàn cầu được chính thức công bố vào ngày 28/04/2014.

Mô hình nông nghiệp sinh thái này, theo báo cáo, mang lại những lợi ích lâu bền về mặt xã hội, kinh tế và môi trường. Mô hình này hoàn toàn có thể thực hiện được với các chính sách đúng đắn và đầu tư hiệu quả, cũng như có thể mở rộng để tạo điều kiện cho các cộng đồng nông thôn quy mô nhỏ đảm bảo được an ninh lương thực.

Oxfam cũng lên tiếng cảnh báo về những nguy cơ và hậu quả từ việc phát triển các trang trại lớn và sản xuất nông nghiệp theo quy mô công nghiệp. Những hậu quả này bao gồm: 

 (1) Làm cạn kiệt dinh dưỡng trong đất: Việc sử dụng các loại phân bón hóa học tổng hợp có thể giúp tăng năng suất, tuy nhiên lạm dụng phân hóa học hoặc sử dụng không đúng cách là nguyên nhân dẫn tới làm đất bị thoái hóa và gây ô nhiễm nguồn nước;

(2) Gây biến đổi khí hậu: Một số hoạt động chủ yếu của sản xuất nông nghiệp góp phần làm tăng hiệu ứng nhà kính như việc sử dụng nhiên liệu xăng dầu và phân bón trong sản xuất quy mô lớn dẫn đến việc mất đi các chất hữu cơ trong đất;

(3) Ảnh hưởng đến đa dạng sinh học và tác hại cho sức khỏe con người: Việc sử dụng các loại thuốc trừ sâu tổng hợp là mối đe doạ lớn đối với đa dạng sinh học, tác động đến đời sống của những nhóm dân cư nghèo nhất mà nguồn thức ăn và sinh kế phụ thuộc vào tự nhiên;

(4) Không đáp ứng được nhu cầu của nông dân nghèo: Đối với những hộ nông dân sản xuất nhỏ, giá các loại phân bón và thuốc trừ sâu quá cao so với giá thành sản phẩm nông nghiệp. Nhiều hộ nông dân phải vay mượn để mua phân bón và thuốc trừ sâu, đẩy họ vào tình trạng nợ nần và phụ thuộc, nhất là khi mất mùa.

Oxfam cũng giới thiệu một số các mô hình nông nghiệp sinh thái hiệu quả đã được áp dụng ở nhiều nước. Tại Việt Nam, trong những năm qua, Oxfam đã cùng với đối tác thực hiện thí điểm hai mô hình tiêu biểu là khoai tây trồng với phương pháp làm đất tối thiểu và hệ thống thâm canh lúa cải tiến SRI.

Ví dụ mô hình trồng lúa thâm canh cải tiến SRI có những điểm mấu chốt bao gồm bắt đầu với việc gieo giống thưa, và cấy mạ non hơn, trên đất ẩm, thay vì đất liên tục ngập nước. Kết quả là rễ lúa phát triển khỏe hơn, năng suất tăng cao hơn, trong khi lại giảm lượng nước tưới từ 25-50%.

Phương pháp trồng lúa này có thể giúp nông dân tiết kiệm tới 90% lượng  hạt giống  và thải ít khí mê-tan ra môi trường. Kết hợp giảm chi phí đầu vào và tăng năng suất, nông dân có thể tăng thu nhập khoảng 4.2 – 6.3 triệu đồng/ha/vụ. Theo ước tính của Bộ Nông nghiệp, tính đến cuối năm 2013 Viêt Nam có 1,8 triệu nông dân, trên 70% là phụ nữ,  ứng dụng SRI trên diện tích 366,951 ha lúa.

Việt Nam đã có những bước tiến đáng khích lệ về nông nghiệp trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, nông dân sản xuất nhỏ tại các vùng nông thôn, dù đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển, vẫn gặp nhiều khó khăn trong đời sống, cả về các chính sách hỗ trợ, lẫn phương pháp canh tác.

“Một điểm quan trọng cần nhấn mạnh là, chúng ta không nên dồn toàn bộ đầu tư vào sản xuất nông nghiệp theo phương thức công nghiệp bởi những hậu quả về môi trường, kinh tế và xã hội mà nó gây ra. Trong khi đó đầu tư vào nông nghiệp sinh thái tại Việt Nam sẽ mang lại hiệu quả cao và bền vững,” Bà Nguyễn Thị Lê Hoa, Trưởng Đại diện Oxfam nói.


Có thể bạn quan tâm

Người nuôi tôm và cá tra gặp khó Người nuôi tôm và cá tra gặp khó

Xuất khẩu cá tra ặp bất lợi về giá và rào cản kỹ thuật, giá cá tra không ổn định làm cho người nuôi cá tra còn gặp khó khăn. Trong khi đó giá tôm thế giới giảm, chi phí đầu vào tăng cũng gây khó cho người nuôi tôm.

01/06/2015
Tiền Giang xây dựng 300ha vùng trồng chuyên canh sơri Tiền Giang xây dựng 300ha vùng trồng chuyên canh sơri

Nhằm khai thác tốt tiềm năng đất đai, lao động, giúp nông dân vùng đất nhiễm mặn ven biển Gò Công ổn định sản xuất và đời sống, Tiền Giang xây dựng vùng trồng chuyên canh sơri với gần 300ha.

01/06/2015
VFA điều chỉnh giá sàn gạo xuất khẩu VFA điều chỉnh giá sàn gạo xuất khẩu

Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) vừa điều chỉnh giá sàn gạo xuất khẩu loại gạo trắng 25% tấm với giá tối thiểu là 350 USD/tấn (giá FOB) và bắt đầu có hiệu lực từ hôm nay (1/6).

01/06/2015
Nông sản bí đầu ra đừng đổ lỗi cho nông dân! Nông sản bí đầu ra đừng đổ lỗi cho nông dân!

Thời tiết đang ở những ngày cao điểm nắng nóng nhưng theo TS Võ Mai, Phó Chủ tịch Hội Làm vườn Việt Nam, thì câu chuyện đầu ra cho nông sản hiện nay còn “nóng” hơn thế nhiều

01/06/2015
Lại lo quả vải được mùa mất giá Lại lo quả vải được mùa mất giá

Theo ghi nhận, năm nay có thể sản lượng quả vải khá tốt, nên nỗi lo mất giá vẫn nặng.

01/06/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.