Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Oxfam Kêu Gọi Thúc Đẩy Sinh Thái Nông Nghiệp

Oxfam Kêu Gọi Thúc Đẩy Sinh Thái Nông Nghiệp
Publish date: Monday. April 28th, 2014

Trước tình trạng công nghiệp hóa nông nghiệp gây ra nhiều hậu quả về mặt môi trường  cũng như bất công về thu nhập đối với nông dân nghèo, Oxfam kêu gọi chính phủ các nước đầu tư vào mô hình nông nghiệp bền vững, và đảm bảo ít tác động tới hệ sinh thái.

Lời kêu gọi này được gửi đến các nước thông qua một bản tóm lược chính sách toàn cầu được chính thức công bố vào ngày 28/04/2014.

Mô hình nông nghiệp sinh thái này, theo báo cáo, mang lại những lợi ích lâu bền về mặt xã hội, kinh tế và môi trường. Mô hình này hoàn toàn có thể thực hiện được với các chính sách đúng đắn và đầu tư hiệu quả, cũng như có thể mở rộng để tạo điều kiện cho các cộng đồng nông thôn quy mô nhỏ đảm bảo được an ninh lương thực.

Oxfam cũng lên tiếng cảnh báo về những nguy cơ và hậu quả từ việc phát triển các trang trại lớn và sản xuất nông nghiệp theo quy mô công nghiệp. Những hậu quả này bao gồm: 

 (1) Làm cạn kiệt dinh dưỡng trong đất: Việc sử dụng các loại phân bón hóa học tổng hợp có thể giúp tăng năng suất, tuy nhiên lạm dụng phân hóa học hoặc sử dụng không đúng cách là nguyên nhân dẫn tới làm đất bị thoái hóa và gây ô nhiễm nguồn nước;

(2) Gây biến đổi khí hậu: Một số hoạt động chủ yếu của sản xuất nông nghiệp góp phần làm tăng hiệu ứng nhà kính như việc sử dụng nhiên liệu xăng dầu và phân bón trong sản xuất quy mô lớn dẫn đến việc mất đi các chất hữu cơ trong đất;

(3) Ảnh hưởng đến đa dạng sinh học và tác hại cho sức khỏe con người: Việc sử dụng các loại thuốc trừ sâu tổng hợp là mối đe doạ lớn đối với đa dạng sinh học, tác động đến đời sống của những nhóm dân cư nghèo nhất mà nguồn thức ăn và sinh kế phụ thuộc vào tự nhiên;

(4) Không đáp ứng được nhu cầu của nông dân nghèo: Đối với những hộ nông dân sản xuất nhỏ, giá các loại phân bón và thuốc trừ sâu quá cao so với giá thành sản phẩm nông nghiệp. Nhiều hộ nông dân phải vay mượn để mua phân bón và thuốc trừ sâu, đẩy họ vào tình trạng nợ nần và phụ thuộc, nhất là khi mất mùa.

Oxfam cũng giới thiệu một số các mô hình nông nghiệp sinh thái hiệu quả đã được áp dụng ở nhiều nước. Tại Việt Nam, trong những năm qua, Oxfam đã cùng với đối tác thực hiện thí điểm hai mô hình tiêu biểu là khoai tây trồng với phương pháp làm đất tối thiểu và hệ thống thâm canh lúa cải tiến SRI.

Ví dụ mô hình trồng lúa thâm canh cải tiến SRI có những điểm mấu chốt bao gồm bắt đầu với việc gieo giống thưa, và cấy mạ non hơn, trên đất ẩm, thay vì đất liên tục ngập nước. Kết quả là rễ lúa phát triển khỏe hơn, năng suất tăng cao hơn, trong khi lại giảm lượng nước tưới từ 25-50%.

Phương pháp trồng lúa này có thể giúp nông dân tiết kiệm tới 90% lượng  hạt giống  và thải ít khí mê-tan ra môi trường. Kết hợp giảm chi phí đầu vào và tăng năng suất, nông dân có thể tăng thu nhập khoảng 4.2 – 6.3 triệu đồng/ha/vụ. Theo ước tính của Bộ Nông nghiệp, tính đến cuối năm 2013 Viêt Nam có 1,8 triệu nông dân, trên 70% là phụ nữ,  ứng dụng SRI trên diện tích 366,951 ha lúa.

Việt Nam đã có những bước tiến đáng khích lệ về nông nghiệp trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, nông dân sản xuất nhỏ tại các vùng nông thôn, dù đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển, vẫn gặp nhiều khó khăn trong đời sống, cả về các chính sách hỗ trợ, lẫn phương pháp canh tác.

“Một điểm quan trọng cần nhấn mạnh là, chúng ta không nên dồn toàn bộ đầu tư vào sản xuất nông nghiệp theo phương thức công nghiệp bởi những hậu quả về môi trường, kinh tế và xã hội mà nó gây ra. Trong khi đó đầu tư vào nông nghiệp sinh thái tại Việt Nam sẽ mang lại hiệu quả cao và bền vững,” Bà Nguyễn Thị Lê Hoa, Trưởng Đại diện Oxfam nói.


Related news

Anh Nguyễn Văn Nin Nông Dân Năng Động Anh Nguyễn Văn Nin Nông Dân Năng Động

“Bao nhiêu năm gắn với nghề nông, tôi cảm nhận sâu sắc một điều, mặc dù là người trực tiếp làm ra hạt lúa nhưng chưa bao giờ chúng tôi có cơ hội quyết định giá sản phẩm mình làm ra. Câu chuyện “tới mùa rớt giá” đã trở thành thông lệ khiến nông dân lao đao. Từ đó tôi quyết tâm tìm một hướng đi mới cho mình, cùng bà con nông dân cải thiện thu nhập”.

Saturday. September 27th, 2014
Nhiều Mô Hình Kinh Tế Ở Ngọc Linh Phát Huy Hiệu Quả Nhiều Mô Hình Kinh Tế Ở Ngọc Linh Phát Huy Hiệu Quả

Trong nhiều năm qua, mô hình phát triển kinh tế gia đình được nhân dân xã Ngọc Linh (Vị Xuyên) nhân rộng. Với kế hoạch xây dựng và phát triển nền kinh tế xã nhà, đây được xem là một trong những chiến lược phát triển kinh tế lâu dài nhằm nỗ lực xóa đói, giảm nghèo cho người dân.

Saturday. September 27th, 2014
Liên Kết “4 Nhà” Trong Sản Xuất - Nhìn Từ Chương Trình Trồng Chanh Leo Liên Kết “4 Nhà” Trong Sản Xuất - Nhìn Từ Chương Trình Trồng Chanh Leo

Sau 6 tháng, cây chanh leo được trồng đảm bảo kế hoạch về diện tích, sinh trưởng, phát triển tốt và bắt đầu cho thu hoạch, giúp người dân có thêm thu nhập và mở ra cơ hội phát triển sản xuất hàng hóa cho các địa phương. Có được kết quả đó là nhờ chương trình được triển khai theo mô hình liên kết “4 nhà”: Nhà nông, nhà nước, nhà khoa học và doanh nghiệp.

Saturday. September 27th, 2014
Hợp Tác Xúc Tiến Thương Mại Nông Lâm Sản Hợp Tác Xúc Tiến Thương Mại Nông Lâm Sản

Theo biên bản này, các nước thành viên thực thi các nỗ lực chung nhằm xúc tiến thương mại nông lâm sản trên thị trường quốc tế; cam kết tham vấn và hợp tác lẫn nhau nhằm tạo ra một vị thế ASEAN chung trên các diễn đàn quốc tế về các vấn đề liên quan đến nông lâm sản...

Saturday. September 27th, 2014
Đường Tồn Kho Vượt Mức 350.000 Tấn Đường Tồn Kho Vượt Mức 350.000 Tấn

Hiệp hội Mía đường cho rằng dù con số trên giảm thì doanh nghiệp ngành chế biến mía đường vẫn sẽ lỗ nặng khi tình trạng buôn lậu đường vẫn tràn lan trên các tuyến biên giới. Hiện giá đường đang thấp hơn cùng kỳ năm trước khoảng 1.000 đồng/kg.

Saturday. September 27th, 2014