Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Ở hai đầu nỗi khó

Ở hai đầu nỗi khó
Ngày đăng: 24/11/2015

Tiếp theo là cung cách sản xuất nhỏ, hễ lãi là cả làng đua nhau...

chọn giống tôm thì nhờ người bày cách; mua hàng thì nghe ngọt tai, giá rẻ là...xong.

Tôm bị bệnh thì quăng tiền mua kháng sinh, hóa chất để chữa trị, miễn sao, con tôm còn bơi là vui..

Phía “đầu ra” - ngành thủy sản đang “sốt vó”, khi nhiều nước nhập khẩu đã không nhận hàng tôm đông lạnh bị nhiễm kháng sinh, chất cấm.

Khoảng giữa“đầu vào”, “đầu ra” ấy, nhiều người giải thích rằng, chắc thấy nước mình xuất bán tôm mạnh nên gây khó! Nhưng người am hiểu thị trường đều biết, ở nước ngoài, thông tin về an toàn vệ sinh thực phẩm rất được chuyên gia y tế truyền thông cặn kẽ tới người tiêu dùng.

Chỉ cần một người, một nhóm người ăn bị ngộ độc thực phẩm..., là có khi mất hẳn cả một thương hiệu hàng hóa bởi người tiêu dùng không dám quay lại mua lần sau.

Cách xử lý thực phẩm của nhiều nước trên thế giới cũng khác Việt Nam.

Với họ, đồ ăn “hư – là hỏng”, “hại – là bỏ” chứ không như một vị lãnh đạo trong ngành thủy sản nước ta khuyên người tiêu dùng sử dụng lô tôm xuất khẩu bị trả về “chỉ cần luộc lên là ăn được!”

Lại có người lý giải “tiền nào của ấy”, mua giá rẻ thì phải nhận hàng như thế! Nhưng họ đâu biết rằng, sau nhiều lần bị chối từ do chất lượng hàng hóa thất thường, nay được, mai không –nhà nhập khẩu buộc phải áp đặt “chi phí rủi ro”, trừ vào giá mua mà chính bên bán phải trả! Thế là doanh nghiệp lao đao, kéo theo hệ quả nông dân bỏ đầm, bỏ nuôi.

Cạnh tranh về giá cả, về lượng xuất bán chỉ là một nguyên do nhỏ, việc tự hạ uy tín do xem thường quy chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, để hàng bị trả về, gây tổn thất tiền của và uy tín, mất thị trường, phải được xem là nguy hiểm, là mất mát nhiều.

Bởi đất nước ta, đã phải trả giá bằng biết bao công lao của người nông dân, các thế hệ doanh nhân gây dựng nên uy tín, thương hiệu con tôm mới có được như ngày nay.

Một vụ tôm thẻ chân trắng khoảng 3 tháng, tôm sú cần thời gian gần gấp đôi mới thu hoạch.

Nuôi được con tôm đã khó, xuất khẩu được con tôm càng khó hơn.

Thế nên, ở hai đầu nỗi khó - người sản xuất, người chế biến, nhà xuất khẩu cùng bền chí, bền gan “làm nông nghiệp bằng trái tim” mới có thể khôi phục lòng tin cho ngành thủy sản Việt Nam dường như đang lao dốc.


Có thể bạn quan tâm

Xuất khẩu thủy sản sụt giảm mạnh Xuất khẩu thủy sản sụt giảm mạnh

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) dự báo, tổng kim ngạch thủy sản xuất khẩu năm 2015 sẽ đạt khoảng 6,6 tỷ USD, giảm 15% so với năm 2014.

04/11/2015
Ăn gian tới 91,3% lượng kẽm trong sản phẩm phân bón của Công ty Thuận Phong Ăn gian tới 91,3% lượng kẽm trong sản phẩm phân bón của Công ty Thuận Phong

Kết quả giám định cho thấy, phân bón cao cấp vi lượng kẽm của công ty Thuận Phong chỉ đạt 8,7% hàm lượng kẽm so với công bố.

04/11/2015
Ngành lúa gạo Campuchia sẽ sụp đổ Ngành lúa gạo Campuchia sẽ sụp đổ

Thời tiết thất thường, cơ sở hạ tầng yếu kém và hoạt động quản lý kém hiệu quả là những cơ sở để các chuyên gia tiên đoán rằng ngành lúa gạo Campuchia có thể “sụp đổ” trong vòng một thập kỷ tới.

04/11/2015
Bò, gà Mỹ, Canada sẽ tràn ngập thị trường Bò, gà Mỹ, Canada sẽ tràn ngập thị trường

Theo nội dung công bố chi tiết cam kết của một số nước thành viên TPP như Hoa Kỳ, Nhật Bản, Canada... thuế nhập nhiều mặt hàng thịt bò, gà, sữa vào Việt Nam sẽ giảm về 0% sau 3 - 8 năm.

04/11/2015
Vụ mía thắng lợi Vụ mía thắng lợi

Giá mía nguyên liệu đang ở mức 1.000 - 1.200 đ/kg, cao nhất trong nhiều năm qua, nông dân lãi ròng 30-50 triệu đồng/ha.

04/11/2015