Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Ồ Ạt Nuôi Tôm Bất Chấp Rủi Ro

Ồ Ạt Nuôi Tôm Bất Chấp Rủi Ro
Ngày đăng: 04/11/2013

Tôm sú, tôm thẻ chân trắng ở các vùng nuôi tôm của Quảng Ngãi đang được các thương lái nước ngoài đến thu mua và đẩy giá lên cao khiến nhiều người dân đổ xô làm hồ nuôi tôm. Hồ tôm “mọc” lên trong vườn nhà, thậm chí có hộ dỡ nhà lấy mặt bằng làm hồ tôm khiến nước ngầm cạn kiệt, môi trường ô nhiễm.

Vùng đất trồng cói đã làm nên thương hiệu chiếu Khê An, xã Tịnh Khê hơn 1 tháng nay được phá bỏ và thay bằng những hồ tôm ken dày. Bên những hồ tôm cũ, những hồ mới đang được mở rộng, thả nuôi. Hì hụi đắp đất làm bờ hồ tôm, ông Nguyễn Thân (46 tuổi) cho biết đây là hồ tôm thứ 5 của ông. Ông Thân được người dân xã Tịnh Khê phong là tỷ phú nuôi tôm. Ông nói: “Nuôi tôm đã 6 năm nay, chưa có năm nào lỗ. Trung bình 1 năm lãi hơn 1 tỷ đồng. Riêng năm nay đã nuôi 3 vụ, lãi khoảng 1,2 tỷ đồng”. Theo ông Thân, các năm trước giá tôm chỉ từ 70.000 - 90.000 đồng/kg, năm nay vọt lên 140.000 - 165.000 đồng/kg (loại 70 con/kg, tăng bình quân 35.000 đồng/kg). “Mua bán thuận tiện lắm, thương lái (chủ yếu người Trung Quốc) đến tận hồ, không chọn lựa, phân loại, đưa lên cân bao nhiêu trả tiền bấy nhiêu. Mỗi hồ tôm trung bình từ 6 - 7 tấn, tổng cộng 3 vụ vừa rồi sản lượng tôm từ 4 hồ được gần 28 tấn”, ông Thân khoe.

Để có hồ nuôi rộng 500m2, bạt phủ đáy, đóng 2 giếng loại lớn, máy sục khí, máy bơm, mua tôm giống, ông Nguyễn Nhung phải có vốn cầm tay 250 triệu đồng. Hy vọng con tôm làm đổi đời, ông cầm cố sổ đỏ cho ngân hàng để vay tiền. Vẫn chưa đủ, ông vay nóng với lãi suất cao. “Đây là vụ nuôi đầu tiên, tôm thả được hơn 1 tháng, khoảng 1,5 tháng nữa có thể thu hoạch. Thấy họ nuôi được, giá tôm lại cao, làm một vụ lãi vài ba trăm triệu ai không ham. Hồ tôm đang nuôi là tui mua đất của họ làm, 27 triệu đồng/hồ”, ông Nhung cho hay.

Chuyện vay nóng, cầm cố nhà đất để có tiền nuôi tôm ở Tịnh Khê cũng như các địa phương nuôi tôm khác của Quảng Ngãi là bình thường. Có hộ còn dỡ nhà, tận dụng thêm diện tích sân vườn để làm hồ tôm. Như nhà ông Võ Tấn Phượng ở xã Tịnh Khê. Bên cạnh hồ tôm khoảng 700m2 là chiếc chòi làm nơi ở, sinh hoạt và ăn uống của gia đình ông.

Ba tháng nay, những hồ tôm bỏ hoang cả chục năm “sống” lại khi người người dân cải tạo, thả nuôi. Từ đầu năm đến nay có 65 hộ/70 hồ tôm được làm mới trên diện tích gần 98.000m2. Đó là chưa kể hàng trăm hồ cũ đang được gấp rút đầu tư”, ông Lư Văn Tin, Phó Chủ tịch UBND xã Tịnh Khê, cho biết. Ông Lư Văn Tin nói thêm: “Người dân làm hồ tôm như vậy là sai quy hoạch, vì theo chủ trương của UBND tỉnh, Tịnh Khê sẽ không phát triển nghề này vì sẽ ảnh hưởng đến du lịch trong tương lai. Chúng tôi liên tục kiểm tra, xử lý nhưng không được. 19 hộ làm hồ lấn biển và trong vườn nhà, xã đã xử lý và yêu cầu lấp hồ, trả lại mặt bằng. Tuy nhiên, cứ lấp chỗ này dân lại đào chỗ kia. Cứ nhằm ngày lễ, chủ nhật và ban đêm để đào. Họ rất tin vào con tôm. Lo ngại nhất là nguồn nước và môi trường bị ảnh hưởng”.

Có thể thấy, việc thương lái đẩy mạnh thu mua tôm giá cao là một cơ hội cho người nuôi tôm, nhưng điều này cũng đặt ra nhiều lo lắng, đó là khi tôm sốt giá, người dân rất dễ phá vỡ quy trình nuôi an toàn. Để nhanh có sản phẩm xuất ra thị trường, người nuôi sẽ tái sử dụng chất tăng trọng, tăng trưởng. Đến lúc đó, nếu con tôm bị phát hiện dư lượng kháng sinh thì nông dân sẽ điêu đứng. Ngoài ra, nếu thương lái quỵt nợ hoặc giảm thu mua thì người nuôi tôm cũng dễ “đổ nợ”.


Có thể bạn quan tâm

Đổi Thay Ở Đồng Giàn Đổi Thay Ở Đồng Giàn

Thôn Đồng Giàn, xã Đội Bình (Yên Sơn) là thôn thuần nông, có hơn 95% dân số là người dân tộc Cao Lan. Trước năm 1999, thôn có số hộ nghèo nhiều nhất xã với hơn 55% tổng số hộ. Hơn 10 năm qua, bà con đã đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng đa ngành, đa nghề. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng lên.

27/07/2013
Ớt Xuất Khẩu Đạt 76 Tạ/ha Ớt Xuất Khẩu Đạt 76 Tạ/ha

Năm 2013, toàn huyện Chi Lăng (Lạng Sơn) trồng được 111,27 ha ớt chỉ thiên xuất khẩu. Năng suất đạt 76 tạ một ha được tính là cao nhất từ trước đến nay. Sản lượng đạt 855,5 tấn, tăng gần gấp đôi so với năm 2012. Hiện nay trung bình mỗi kg ớt tươi được tư thương mua với giá 15 đến 20 ngàn đồng. Nhận thấy tiềm năng cây ớt xuất khẩu, huyện Chi Lăng đã xây dựng đề tài khoa học trồng và phát triển cây ớt tạo thành vùng hàng hóa.

10/07/2013
Trồng Cỏ Chăn Nuôi Ở Xã Thượng Giáp Trồng Cỏ Chăn Nuôi Ở Xã Thượng Giáp

Thượng Giáp là một trong 8 xã phía Bắc của huyện vùng cao Nà Hang, có thế mạnh về phát triển chăn nuôi đại gia súc. Tổng đàn trâu trong xã luôn duy trì từ 720 - 800 con; đàn bò từ 250 - 300 con, bình quân mỗi hộ dân trong xã nuôi từ 2 - 3 con trâu, bò.

27/07/2013
Thu 200 Triệu Đồng Từ 200 Trụ Tiêu Thu 200 Triệu Đồng Từ 200 Trụ Tiêu

Đó là 200 trụ tiêu giống Vĩnh Linh lá to, 3 năm tuổi của vợ chồng anh Nguyễn Văn Lợi - chị Thị Hồng ở ấp Đồi Đá, xã Lộc Khánh (Lộc Ninh - Bình Phước). Chị Hồng phấn khởi khoe với chúng tôi đến đầu tháng 4, gia đình chị đã thu hoạch được 1,2 tấn, nhưng cây vẫn còn xum xuê những chuỗi trái dài và chắc mẩy nhờ đủ nước. Chị ước đoán sẽ thu thêm 1 tấn nữa và trung bình mỗi trụ tiêu được 10kg.

16/04/2013
An Thịnh Giảm Nghèo Từ Cây Mía An Thịnh Giảm Nghèo Từ Cây Mía

Từ một thôn nghèo nhất xã, 3 năm trở lại đây, đời sống bà con thôn An Thịnh, xã Tân Thịnh (Chiêm Hóa) đã có những thay đổi rõ rệt nhờ đẩy mạnh thâm canh cây mía, mang lại hiệu quả kinh tế khá cao..

27/07/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.