Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nuôi Sò Huyết Xen Canh Khẳng Định Hiệu Quả

Nuôi Sò Huyết Xen Canh Khẳng Định Hiệu Quả
Ngày đăng: 21/09/2013

Thời gian qua, người dân Đầm Dơi (Cà Mau) khốn đốn mỗi khi tôm nuôi bị dịch bệnh. Nhưng nay họ đã tìm được mô hình nuôi ổn định, mang tính bền vững, đó là mô hình nuôi sò huyết thương phẩm xen canh với cua, tôm. Nhiều hộ nông dân ở xã Quách Phẩm khá lên từ mô hình này.

Sau nhiều năm nuôi tôm, cua kết hợp, cuộc sống gia đình anh Bùi Văn Dũng, ở ấp Ngã Oát, xã Quách Phẩm, thu nhập chỉ tạm đủ nuôi sống gia đình. Năm 2009, anh bắt đầu nuôi thử nghiệm mô hình tôm, cua, sò huyết kết hợp, bước đầu cho hiệu quả.

Từ đó đến nay, với diện tích 1,5 ha, mỗi năm anh Dũng thả nuôi từ 1,3-1,5 tấn sò huyết giống, giá dao động từ 70.000-100.000 đồng/kg, thời gian nuôi từ 6-8 tháng. Mỗi năm anh thu hoạch gần 5 tấn sò huyết thương phẩm, thương lái đến tận nhà mua với giá từ 60.000-80.000 đồng/kg. Sau khi trừ chi phí, gia đình có thu nhập hơn 100 triệu đồng.

Bình quân mỗi năm từ mô hình nuôi tôm - cua - sò huyết, gia đình anh Dũng thu nhập hơn 400 triệu đồng. Riêng năm 2013, gia đình anh thả nuôi hơn 1,3 tấn sò giống, đến nay đã được gần 5 tháng. Sò đạt trọng lượng khoảng 100 con/kg, hứa hẹn một vụ mùa bội thu.

Anh Dũng cho biết: "Nuôi sò huyết ít xảy ra dịch bệnh và khi có dịch thì hộ nuôi vẫn lấy được vốn và có lãi bởi dịch bệnh thường xảy ra ở giai đoạn sò đã lớn từ 4-5 tháng tuổi. Để hạn chế dịch bệnh, người nuôi nên thả thưa và cũng để sò huyết mau lớn”.

Từ kết quả mô hình nuôi sò huyết thương phẩm của anh Dũng, đến nay ấp Ngã Oát có 100/218 hộ tham gia nuôi sò huyết thương phẩm xen canh với tôm, cua. Trong đó có 45 hộ thực hiện nuôi xen canh với diện tích từ 1 ha trở lên.

Gia đình anh Lâm Thanh Nguyên là hộ nghèo ở ấp Bào Hầm, xã Quách Phẩm. Khi lập gia đình, cha mẹ cho được 2 công đất để sản xuất. Năm 2012, anh thả 15 kg sò huyết giống, sau 10 tháng nuôi, anh thu hoạch 60 kg sò huyết thương phẩm, thu lãi hơn 5 triệu đồng.

Năm 2013, anh tiếp tục thả 50 kg sò huyết giống, hiện nay sò đang phát triển tốt. Dự kiến sau 8 tháng sẽ cho thu hoạch 200 kg sò thương phẩm, thu nhập hơn 15 triệu đồng. Kết hợp với nguồn thu từ tôm, cua, mỗi năm gia đình có thu nhập hơn 50 triệu đồng. Năm 2013 anh Nguyên đã làm đơn tình nguyện xin thoát nghèo.

Đến nay, toàn xã Quách Phẩm có hơn 400 hộ nuôi sò huyết thương phẩm xen canh tôm, cua kết hợp. Để duy trì và phát triển mô hình này, tháng 4/2013, Hội Nông dân Đầm Dơi thành lập 2 tổ hợp tác nuôi sò huyết thương phẩm.

Vụ mùa năm 2013, 2 tổ hợp tác này đã thả hơn 3,5 tấn sò giống. Năm 2013, từ nguồn vốn hỗ trợ nông dân của Hội Nông dân tỉnh, 2 tổ hợp tác này được đầu tư hơn 300 triệu đồng, bình quân mỗi hộ vay từ 10-20 triệu đồng để mua sò giống.

Theo tính toán của người dân, bình quân thả 1 tấn sò huyết giống sau 6-8 tháng cho thu hoạch 10 tấn sò thương phẩm, sau khi trừ chi phí người dân sẽ thu lãi hơn 600 triệu đồng.

Kỹ sư Lê Thanh Đăng, cán bộ kỹ thuật Phòng NN&PTNT Đầm Dơi, cho biết: “Đây là mô hình cho hiệu quả đem lại giá trị kinh tế cao. Bởi khi nuôi xen canh, sò có tính năng lọc các chất bùn bã hữu cơ dưới đáy ao, nhằm cải thiện môi trường giúp cho các loài thuỷ sản như tôm, cua phát triển”.

Trước đây bà con ở xã Quách Phẩm nuôi sò huyết chỉ thu gom nguồn con giống tự nhiên, nhưng hiện nay nguồn giống này không ổn định. Và anh Lâm Thanh Điền, ấp Bào Hầm đã ươm vèo thành công con giống từ sò cám lên sò giống tại địa phương.

Sau khi mua sò giống ở Cái Đôi Vàm về vèo trong vuông tôm khoảng 5-6 tháng, sò khoảng 2.000 con/kg, bán với giá 100.000 đồng/kg.

Do sò được thuần dưỡng tại địa phương, phù hợp với nguồn nước, chất lượng con giống bảo đảm, sò nuôi lớn nhanh, vừa giảm chi phí cho bà con. Vì thế, từ đầu năm 2013 đến nay, gia đình anh đã cung cấp hơn 6 tấn sò giống cho bà con trong vùng.

“Thời gian tới, Hội Nông dân huyện sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình này, điều tra những hộ nghèo, cận nghèo ít đất, tổ chức đi tham quan mô hình, rút kinh nghiệm để vận dụng cho từng gia đình”, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Đầm Dơi Nguyễn Hoàng Em cho biết.


Có thể bạn quan tâm

Ngư Dân Đà Nẵng Mong Sớm Được Hỗ Trợ Đóng Tàu Vỏ Sắt Ngư Dân Đà Nẵng Mong Sớm Được Hỗ Trợ Đóng Tàu Vỏ Sắt

Cũng như ngư dân cả nước, ngư dân Đà Nẵng mong chờ chủ trương hỗ trợ ngư dân đóng tàu sắt khai thác và đánh bắt xa bờ trong gói hỗ trợ 16.000 tỷ đồng của Chính phủ sớm được triển khai để ngư dân đóng tàu vỏ sắt vươn khơi bám biển đánh bắt thủy, hải sản cải thiện đời sống, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

22/07/2014
Đồng Tháp Giải Ngân Trên 500 Triệu Đồng Dự Án Cải Tạo Vườn Xoài Theo Hướng GAP Đồng Tháp Giải Ngân Trên 500 Triệu Đồng Dự Án Cải Tạo Vườn Xoài Theo Hướng GAP

Mỗi hộ nhận vay số tiền hỗ trợ từ 10 - 35 triệu đồng, lãi suất 0,7%/tháng, thời hạn vay 24 tháng. Nguồn vốn này giúp các hộ tu sửa hệ thống đê bao bảo vệ xoài, xây dựng kho và đầu tư các trang thiết bị, dụng cụ phục vụ cho sản xuất xoài theo hướng GAP như máy bơm, túi bao trái, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật.

05/08/2014
Thương Mại Biên Giới Việt–Trung 6 Tháng Xuất Siêu 800 Triệu USD Thương Mại Biên Giới Việt–Trung 6 Tháng Xuất Siêu 800 Triệu USD

Bất chấp tình hình bất ổn trên biển Đông, giao thương tuyến biên giới Việt – Trung vẫn duy trì được đà phát triển với mức tăng trưởng bình quân 4%/tháng.

22/07/2014
Diện Tích Khóm Huyện Tân Phước Đạt 15.500 Ha Diện Tích Khóm Huyện Tân Phước Đạt 15.500 Ha

Tính đến thời điểm này, nông dân huyện Tân Phước tập trung lên liếp được 250 ha, nâng đến nay toàn huyện có 15.500 ha khóm, đạt 98% so với kế hoạch năm, tăng 587 ha so với cùng kỳ năm 2013.

05/08/2014
Xuất Khẩu Thủy Sản Thắng Lớn Nhờ Tôm Xuất Khẩu Thủy Sản Thắng Lớn Nhờ Tôm

Theo VASEP, năm 2014 sẽ là một năm thắng lợi của ngành thủy sản, trong đó chủ yếu dựa vào mặt hàng tôm. Các thị trường nhập khẩu thủy sản lớn của Việt Nam như Trung Quốc, Nhật Bản, EU đều khá khả quan. Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), nửa đầu năm 2014, kết quả kinh doanh các doanh nghiệp ngành thủy sản tương đối khả quan, khi sản lượng nuôi trồng, khai thác và tiêu thụ đều tăng so với cùng kỳ.

05/08/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.