Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nuôi ốc nhồi kết hợp ếch thu nhập 100 triệu đồng mỗi năm

Nuôi ốc nhồi kết hợp ếch thu nhập 100 triệu đồng mỗi năm
Tác giả: Tâm Tình
Ngày đăng: 17/07/2021

Mỗi năm, thu nhập từ mô hình nuôi ốc nhồi kết hợp nuôi ếch của anh Nguyễn Văn Sáu đạt trên 100 triệu đồng.

Anh Nguyễn Văn Sáu chăm sóc ốc tại cánh đồng Nà Đao, thôn Bản Cáu, xã Đồng Thắng, huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn. Ảnh: Tâm Tình.

Mỗi ngày, anh Nguyễn Văn Sáu, ở thôn Bản Cáu, xã Đồng Thắng, huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn đều ra cánh đồng Nà Đao từ 6 giờ sáng để chăm sóc mô hình ốc nhồi và ếch thương phẩm.

Với diện tích ruộng lúa hàng nghìn mét vuông, anh Nguyễn Văn Sáu mỗi năm làm hai vụ lúa là thừa thóc ăn, nhưng không có cơ hội làm giàu. Anh trăn trở và tìm hiểu, biết đến mô hình nuôi ốc nhồi.

Tuy nhiên, do chưa có nhiều kiến thức về thủy sản, anh Sáu phải cất công tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm tại nhiều nơi về kỹ thuật cũng như phương pháp nuôi ốc nhồi tại nhiều nơi.

Năm 2014, anh Nguyễn Văn Sáu quyết định nuôi thử nghiệm, áp dụng những gì được hướng dẫn vào thực tế và chuyển 250m2 ruộng lúa sang làm ao nuôi ốc. Kết quả đạt được ngoài mong đợi, từ diện tích nuôi thử ban đầu, anh Sáu đã chuyển đổi thêm 1.000m2 ruộng sang nuôi ốc nhồi.  

Nguồn thức ăn cho ốc đa dạng và dễ kiếm trong tự nhiên, anh Sáu trồng các cây tai tượng, bon, bèo lục bình ngay tại ao để làm nguồn thức ăn cho ốc, đồng thời sử dụng chúng để che nắng cho ốc vào mùa hè, giữ ấm vào mùa đông.

Anh Sáu cho biết: Nuôi ốc cần lưu ý màu nước, mình sẽ cân đối, cải tạo môi trường sống cho ốc, dòng nước đảm bảo sạch không nhiễm khuẩn. Ốc nhồi chịu nóng kém nên mùa hè cần phải chú ý chống nóng bằng cách thả thêm bèo vào ao. Còn trong mùa đông, ốc rúc xuống bùn trú đông gần như không hoạt động, lúc này phải rút bớt nước trong ao, thả cây, cỏ xuống ao để giữ ấm cho ốc.

Mỗi năm, thu nhập từ mô hình nuôi ốc nhồi của anh Sáu đạt trên 100 triệu đồng, hiệu quả mang lại từ bán ốc rất tốt, mỗi ngày thu trứng ốc được 1kg, giá bán 600.000 đồng/1kg, 1kg ốc giống con (sau khi nở) có giá 5 triệu đồng.

Sau 1-2 lứa ốc thương phẩm, anh Sáu lại vệ sinh ao nuôi 1 lần tạo môi trường sạch cho ốc sinh trưởng, phát triển khỏe mạnh. Ngoài thời gian và công chăm sóc, anh Sáu chi ra 40 triệu đồng mua thức ăn và chế phẩm sinh học xử lý ao.

Ngoài mô hình nuôi ốc nhồi, anh Sáu còn nuôi hơn 1.000 con ếch thương phẩm trên mảnh ruộng ngay cạnh ao ốc. Vừa cho ếch ăn ông chủ 33 tuổi vừa chia sẻ, nuôi ếch không tốn nhiều thời gian, chỉ cần lưu ý nguồn nước phải sạch, có thức ăn dành riêng cho ếch từng gia đoạn, hơn hai tháng có thể xuất được một đàn ếch thương phẩm. Ếch được anh Sáu bán lẻ tại các vùng lân cận với giá 80.000đ/kg.

Sắp tới, anh Sáu dự định sẽ mở rộng diện tích và số lượng ếch, nhân rộng mô hình ốc nhồi, hướng dẫn kỹ thuật nuôi ốc, cung ứng ốc giống cho một số hộ dân quanh vùng và phấn đấu ghi tên vào sản phẩm OCOP của huyện.

Mô hình nuôi ốc nhồi và ếch của anh Nguyễn Văn Sáu đang là một mô hình kinh tế thủy sản mới tại Chợ Đồn, Bắc Kạn cho hiệu quả cao, đầu ra ổn định, phù hợp với các nông hộ có thể tận dụng diện tích ao, ruộng tăng thu nhập.


Có thể bạn quan tâm

Tiên phong trồng hoa Đà Lạt công nghệ cao, thu tiền tỷ Tiên phong trồng hoa Đà Lạt công nghệ cao, thu tiền tỷ

Tiên phong đưa hoa cúc Đà Lạt về trồng tại Gia Lai theo hướng công nghệ cao, 2 thanh niên đã gặt hái được nhiều thành công với thu nhập hàng tỷ đồng.

02/07/2021
Thu nhập hàng trăm triệu đồng từ nuôi cá cảnh Thu nhập hàng trăm triệu đồng từ nuôi cá cảnh

Một công việc ổn định để lập nghiệp - anh Nguyễn Ngọc Thạch (SN 1996, ở phường Tân An, TP. Buôn Ma Thuột) đang khá thành công với việc kinh doanh cá cảnh.

10/07/2021
Nuôi ốc bươu đen lấy trứng Nuôi ốc bươu đen lấy trứng

Kỹ thuật nuôi ốc bươu đen lấy trứng không quá khó. Với đặc điểm của ốc bươu đen là "ở sạch”, do đó người nuôi cần chú ý đến nguồn nước và cách thức cho ăn

14/07/2021
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.