Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nuôi Heo Trên Đệm Lót Sinh Thái Khắc Phục Ô Nhiễm Môi Trường

Nuôi Heo Trên Đệm Lót Sinh Thái Khắc Phục Ô Nhiễm Môi Trường
Ngày đăng: 21/08/2013

Bến Tre là tỉnh có ngành chăn nuôi phát triển khá mạnh, hàng ngàn hộ dân nông thôn trong tỉnh chọn nuôi gia súc là kinh tế chính của gia đình. Tuy nhiên, tình trạng chất thải trong chăn nuôi hầu như không được xử lý ở các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ làm ô nhiễm môi trường ngày càng gia tăng. Gần đây phương pháp nuôi heo trên đệm lót sinh thái hạn chế thấp nhất tình trạng ô nhiễm môi trường được một số hộ dân trong tỉnh áp dụng thành công, mở ra một hướng mới cho ngành chăn nuôi của tỉnh.

Tính đến thời điểm tháng 6 năm 2013, Bến Tre có đàn heo trên 424.000 con, đàn bò gần 148.000 con, là địa phương có đàn gia súc đứng đầu khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Đặc biệt là nghề nuôi heo có sự phát triển vượt bậc, so với năm 2007, đàn heo của tỉnh tăng gần 125.000 con. Nhờ quan tâm thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh mà liên tục trong hai năm qua, Bến Tre không xảy ra dịch bệnh nguy hiểm trên đàn heo, đã giúp người dân yên tâm đầu tư chăn nuôi.

Tuy nhiên, sự phát triển của nghề nuôi heo ở tỉnh Bến Tre kéo theo hệ lụy đáng lo ngại là vấn đề ô nhiễm môi trường ngày càng gia tăng. Nguyên nhân do hoạt động chăn nuôi của các hộ dân phần lớn theo tập quán, thói quen vứt chất thải xuống kênh, rạch dẫn đến tình trạng gây ô nhiễm môi trường, tăng nguy cơ dịch bệnh cho vật nuôi, con người và ảnh hưởng lớn đến sự phát triển bền vững của ngành chăn nuôi.

Vấn đề khắc phục nhiễm môi trường trong chăn nuôi heo những năm qua đã được lãnh đạo tỉnh Bến Tre đặc biệt quan tâm, chỉ đạo các ngành, các cấp có liên quan nỗ lực, nghiên cứu các biện pháp để giải quyết bằng các hình thức như: tuyên truyền hộ chăn nuôi áp dụng các biện pháp bảo vệ môi trường, xây dựng hầm khí sinh học, biogas,… để xử lý chất thải.

Có một thực tế hiện hay là ngoài những hộ chăn nuôi heo theo hình thức trang trại, quy mô lớn đầu tư xử lý chất thải trong chăn nuôi, thì các hộ nhỏ lẻ việc xử lý gần như ít được bà con quan tâm. Qua kiểm tra của ngành Tài nguyên và môi trường tỉnh Bến Tre về bảo vệ môi trường trong chăn nuôi đối với các xã trọng điểm trên địa bàn huyện Mỏ Cày Nam cho thấy, mật độ hộ chăn nuôi heo tại các xã rất cao, trong đó các hộ chăn nuôi qui mô nhỏ (trên dưới 50 con heo) chiếm số lượng nhiều nhất, hầu hết các hộ không xử lý chất thải chăn nuôi và xả thải trực tiếp ra nguồn nước. Nguyên nhân do các hộ này đa số có thu nhập thấp, chăn nuôi để tích lũy vốn, chăn nuôi theo giá thị trường nên không ổn định, không có khả năng đầu tư xử lý chất thải.

Ông Lê Minh Lũy, Chủ tịch Hội Nông dân xã Cẩm Sơn cho biết: "Xã Cẩm Sơn có 1.800 hộ dân nuôi heo, tổng đàn dao động khoảng 48.000 con, là một trong những địa phương có đàn heo lớn nhất tỉnh Bến Tre. Toàn xã có 154 hộ xây hầm khí sinh học, 350 hộ xây cống biogas và 400 hộ làm túi khí sinh học xử lý chất thải. Qua đó cho thấy, ở xã Cẩm Sơn có gần 50% số hộ nuôi heo không đầu tư xử lý chất thải nuôi heo làm môi trường nhiều nơi bị ô nhiễm".

Thực trạng ô nhiễm môi trường từ chất thải chăn nuôi heo ở xã Cẩm Sơn cũng là bức xúc về vấn đề ô nhiễm môi trường do nuôi heo ở vùng nông thôn của tỉnh Bến Tre hiện nay. Và với đặc điểm có địa hình thấp, hệ thống kênh rạch chằng chịt, dân cư đông và sinh sống phân tán, chuồng trại chăn nuôi nằm xen kẽ với nhà ở, cạnh nguồn nước, cho nên việc kiểm soát dịch bệnh, khống chế ô nhiễm môi trường trong chăn nuôi heo ở tỉnh là rất khó.

Tín hiệu lạc quan đang mở ra đối với ngành chăn nuôi heo ở Bến Tre là hiện nay một số hộ dân trong tỉnh đang áp dụng thành công mô hình nuôi heo trên đệm lót sinh thái (nuôi heo không tắm). Cách nuôi này bước đầu được người nuôi đánh giá đạt hiệu quả về mặt kinh tế, xử lý mùi hôi và hạn chế thấp nhất tình trạng gây ô nhiễm môi trường.

Điển hình là anh Trần Văn Tấn, chủ trang trại nuôi heo ở ấp Định Hưng, xã Định Thủy, huyện Mỏ Cày Nam. Anh Tấn nuôi thường xuyên 500 heo thịt, 16 heo đực giống và 80 heo nái. Trước đây anh xử lý môi trường cho trang trại heo của mình bằng việc xây hầm biogas khép kín. Tuy nhiên, nước thải ra bên ngoài có màu đen và mùi hôi từ chất thải của trang trại heo đã gây ảnh hưởng đến đời sống người dân xung quanh và gia đình anh.

Qua các phương tiện thông tin đại chúng và học hỏi mô hình nuôi heo đệm lót sinh thái của người quen, đầu năm 2013 anh áp dụng nuôi thử nghiệm ô nuôi diện tích 37m2, nuôi 33 heo thịt. Sau 10 ngày nuôi trên đệm lót sinh thái, thấy heo phát triển tốt, anh thực hiện đại trà cho cả khu nuôi diện tích gần 700m2. Đến nay, anh đã xuất chuồng 3 đợt heo nuôi trên đệm lót sinh thái, trừ hết các chi phí anh thu lãi cao hơn cách nuôi thông thường trước đây trên 10%.

Cách nuôi trên đệm lót sinh thái của anh Tấn trên nền chuồng heo cũ diện tích 37m2, bước đầu anh pha một lít men sinh học, 3 xị nước mắm, 1 kg đường, 100 lít nước sạch cho vào lu ủ 2 ngày 2 đêm. Sau đó, rải trấu dày 10cm xịt nước vừa ẩm, phun hỗn hợp men vi sinh, rồi rải một lớp mụn dừa, cứ thế mỗi lớp trấu, mụn dừa đều phun nước, hỗn hợp đến khi chiều cao của chất độn lên đến 50 cm là đạt yêu cầu; một ngày sau tiến hành thả heo vào nuôi. Ngoài ra, anh Tấn còn cải tiến máng ăn của heo để chúng không leo vào đi phân, tiểu trong máng. Tác dụng của men vi sinh ủ trong đệm lót là phân hủy nhanh chất hữu cơ trong phân, phân hủy chất gây mùi hôi thối; khử độc tố làm cho không khí trong sạch, giảm ruồi nhặng; giảm stress, giúp heo lớn nhanh và ngăn ngừa nhiều bệnh do vi khuẩn, virus gây ra…

Với cách nuôi này, giúp anh Tấn không phải tốn thời gian tắm heo như trước đây, vì heo trên đệm lót sinh thái hoàn toàn không cần tắm; nguồn thức ăn cho heo ít hơn trước, heo ít xảy ra bệnh, giúp anh tiết kiệm được nhiều chi phí điện, công lao động, thuốc thú y, chi phí nuôi. Đặc biệt, vấn đề mùi hôi và gây ô nhiễm môi trường được khắc phục triệt để. Hàng trăm con heo của anh Tấn nuôi trên nền đệm lót sinh thái vận động tự do trông rất khỏe mạnh, tỷ lệ nạc nhiều, nhờ vậy giá bán cao hơn heo nuôi trên nền xi măng trước đây 100.000 đồng/tạ.

Anh Tấn phấn khởi cho biết: "Bình quân chi phí đầu tư ban đầu cho ô nuôi diện tích 37m2 tốn khoảng 3 triệu đồng, tương đương 1 con heo tốn chi phí khoảng 100.000 đồng. Những đợt nuôi sau tôi chỉ tốn chi phí vài trăm ngàn đồng cho ô nuôi vì đệm lót đã có sẵn, chỉ bổ sung một ít và phun hỗn hợp men vi sinh để khử mùi hôi. Một đệm lót sinh học có thể nuôi heo được vài năm".

Ông Phạm Kim Thành, Trưởng phòng chăn nuôi, Chi cục thú y Bến Tre, cho biết: "Thực tế các mô hình nuôi heo trên đệm lót sinh thái tại huyện Mỏ Cày Nam hiện nay cho thấy cách nuôi này đem lại nhiều ưu điểm cho người nuôi, giúp hạ giá thành, tăng lợi nhuận. Đặc biệt là góp phần khắc phục vấn đề nan giải về ô nhiễm môi trường lâu nay. Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh số lượng mô hình chăn nuôi heo trên đệm lót sinh học chưa nhiều, thời gian áp dụng chưa lâu, kết quả đạt được chỉ có trong thời điểm hiện tại. Vì vậy về lâu dài chúng tôi kiến nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức thực hiện điểm, tiếp tục nghiên cứu, đánh giá, phân tích, phát huy những lợi thế, giảm thiểu rủi ro của mô hình này để góp phần phát triển ngành chăn nuôi của tỉnh".


Có thể bạn quan tâm

Bắc Giang Nâng Cao Năng Suất, Giá Trị Thuỷ Sản Bắc Giang Nâng Cao Năng Suất, Giá Trị Thuỷ Sản

Diện tích nuôi thả, năng suất và sản lượng tăng đáng kể, vượt các mục tiêu đề ra là kết quả nổi bật trong sản xuất thuỷ sản những năm gần đây. Nhờ đó, Bắc Giang trở thành tỉnh dẫn đầu khu vực miền núi phía Bắc trong lĩnh vực này.

31/10/2013
Trên 25.000 Con Vịt Chạy Đồng Vào Địa Bàn Huyện Long Mỹ (Hậu Giang) Trên 25.000 Con Vịt Chạy Đồng Vào Địa Bàn Huyện Long Mỹ (Hậu Giang)

Do thu hoạch vụ lúa Đông xuân trễ hơn các địa phương khác nên từ đầu vụ đến nay trên địa bàn huyện Long Mỹ (Hậu Giang), vịt đàn từ các nơi chạy đồng về đây rất lớn. Nếu tính từ khi bắt đầu thu hoạch lúa đến nay, trên địa bàn huyện có 44 đàn vịt với tổng số 57.625 con, trong đó vịt từ các huyện trong tỉnh Hậu Giang đến là 5 đàn với số lượng 6.740 con, vịt chạy đồng từ tỉnh khác đến có 14 đàn với số lượng 18.560 con.

16/04/2013
Người Dân Lo Lắng Vì Cây Tiêu Đồng Loạt Nhiễm Bệnh Ở Vĩnh Linh (Quảng Trị) Người Dân Lo Lắng Vì Cây Tiêu Đồng Loạt Nhiễm Bệnh Ở Vĩnh Linh (Quảng Trị)

Khoảng hai năm trở lại đây, nhiều loại bệnh xuất hiện đã ảnh hưởng lớn đến năng suất, chất lượng của cây hồ tiêu ở huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị). Theo thống kê sơ bộ, hiện nay toàn huyện Vĩnh Linh đã có gần 700/810 ha hồ tiêu bị nhiễm bệnh các loại, trong đó đã có nhiều vườn tiêu bị nhiễm bệnh chết hàng loạt, gây thiệt hại lớn về kinh tế cho người trồng.

16/04/2013
Khó Tái Canh Khi Cà Phê Rớt Giá Khó Tái Canh Khi Cà Phê Rớt Giá

Mọi năm vào thời điểm này, các xã vùng chuyên canh cây cà phê của huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) như Hướng Phùng, Hướng Tân, Hướng Linh, Ba Tầng “sôi” lên bởi chuyện mở rộng diện tích trồng mới hoặc tái canh cây cà phê. Người dân sở tại, người ở các nơi tìm về mua đất, thuê đất trồng cà phê với hy vọng đổi đời. Giá đất ở “thủ phủ cà phê” Hướng Phùng không dưới 150 triệu đồng/ha, có lúc “sốt đất” giá lên cao chót vót, từ 250 đến 300 triệu đồng/ha nhưng nhiều người vẫn đổ tiền của vào đầu tư phát triển cây cà phê, vì khi đó giá lên cao, chỉ sau một vài vụ là đã thu hồi vốn. Nhưng năm nay, khi mùa vụ trồng mới đang đến gần, hơn 2.500 ha cây cà phê toàn huyện già cỗi cần phải tái canh nhưng không khí làng bản vẫn nhuốm một màu ảm đạm.

31/10/2013
Nguy Cơ Dịch Cúm Gia Cầm Cút Và Yến Ngoài Vòng Kiểm Soát Nguy Cơ Dịch Cúm Gia Cầm Cút Và Yến Ngoài Vòng Kiểm Soát

Việc phát hiện đàn chim yến ở tỉnh Ninh Thuận dương tính với cúm A/H5N1 khiến nhiều người dân lo lắng. Tuy nhiên, không chỉ chim yến, chim cút tại Đồng Nai cũng nằm “ngoài vòng kiểm soát” của dịch bệnh.

17/04/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.