Trang chủ / Cá nước ngọt / Cá thát lát

Nuôi Ghép Cá Thát Lát Còm Với Cá Sặc Rằn Trong Ao Đất

Nuôi Ghép Cá Thát Lát Còm Với Cá Sặc Rằn Trong Ao Đất
Ngày đăng: 28/02/2014

Trung tâm Khuyến nông-Khuyến ngư (KN-KN) tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã tổ chức hội thảo đầu bờ mô hình nuôi ghép cá thát lát còm với cá sặc rằn trong ao đất. Tham dự buổi hội thảo, ngoài sự có mặt của 30 nông, ngư dân xã Long Tân huyện Đất Đỏ còn có đại diện của Lãnh đạo Trung tâm KN-KN tỉnh, UBND xã Long Tân, Phòng Nông nghiệp &PTNT huyện Đất Đỏ.

Chủ mô hình là ông Lâm Đức Thống ở ấp Tân Hiệp, xã Long Tân, huyện Đất Đỏ. Trung tâm KN-KN tỉnh đã hỗ trợ chủ mô hình 40% chi phí mua cá giống và 20% chi phí mua thức ăn, hóa chất… Thời gian trước ông Thống đã từng thả nuôi các loài cá nước ngọt nhưng hiệu quả không cao.

Ao xây dựng mô hình có vị trí gần mương thủy lợi cấp I nên rất thuận lợi cho việc cung cấp nước trong quá trình nuôi. Thức ăn cho cá là các loại cá tạp biển được xay, băm nhỏ theo độ lớn của cá ở từng giai đoạn phát triển.

Mô hình xây dựng ngoài mục đích đa dạng hóa đối tượng và hình thức nuôi còn là một giải pháp nhằm hạn chế mức độ ô nhiễm môi trường ao nuôi do thức ăn dư thừa gây ra, giảm chi phí xử lý môi trường cũng như tăng thêm thu nhập cho người nuôi từ sản lượng cá sặc rằn thu được.

Số lượng giống thả trong diện tích 1.300m2 ao nuôi là 26.000 con; cỡ giống từ 5 – 8cm/con; tỷ lệ ghép giữa 2 loài cá là 1/1; nguồn cá giống được mua tại tỉnh Tiền Giang. Đến thời điểm hội thảo cá nuôi đã được 3 tháng 10 ngày; tỉ lệ sống của hai loại cá đều đạt trên 90%, cá sinh trưởng và phát triển tốt; trọng lượng trung bình 20 con/kg (cá thát lát) và 42 con/kg (cá sặc rằn).

Đây là mô hình mới, với đặc điểm sinh học của hai loài cá nếu nhìn vào tập tính ăn, đặc điểm dinh dưỡng thì người nuôi thấy đối nghịch nhau do một loài là cá “dữ”, một loài là cá “hiền”. Tuy nhiên, cá thát lát là loài cá ăn thiên về động vật (thức ăn tươi sống) còn cá sặc rằn lại là loài cá ăn tạp và ăn thức ăn dư thừa của cá thát lát.

Để khắc phục tình trạng ăn thịt lẫn nhau thì yêu cầu cỡ giống khi thả của cá sặc rằn phải bằng hoặc lớn hơn con giống cá thát lát.

Hội thảo đánh giá khả năng đạt hiệu quả của mô hình khá cao. Về kỹ thuật, cá thát lát và cá sặc rằn tương đối dễ nuôi, thích hợp tốt với hình thức nuôi ghép giữa 2 đối tượng. TT. Khuyến nông-Khuyến ngư tỉnh sẻ tiếp tục theo dõi và đúc kết mô hình để có kế hoạch triển khai nhân rộng cho vụ nuôi tới.


Có thể bạn quan tâm

Kỹ Thuật Sản Xuất Giống Nuôi Cá Thát Lát Kỹ Thuật Sản Xuất Giống Nuôi Cá Thát Lát

Ao nuôi vỗ phải chủ động cấp thoát nước, do tính ăn của cá là động vật có thể làm môi trường bị nhiễm bẩn. Có thể áp dụng hình thức cho sinh sản bằng kích thích sinh thái, chiều sâu cột nước từ 1-1,2m.

18/02/2011
Kỹ Thuật Nuôi Cá Thát Lát Kỹ Thuật Nuôi Cá Thát Lát

Cá Thát Lát (Notopterus; tên khác: cá phát lát) loài cá xương nước ngọt, thuộc họ Cá Thác Lác (Notopteridae). Thân rất dẹt, đuôi rất nhỏ, toàn than phủ vảy nhỏ; đường bên chạy giữa thân, tương đối lớn. Miệng tương đối to, mõm ngắn bằng, rạch miệng kéo dài đến trước ổ mắt. Vây hậu môn liền với vây đuôi.

28/12/2010
Kỹ Thuật Cơ Bản Nuôi Cá Thát Lát Cườm Kỹ Thuật Cơ Bản Nuôi Cá Thát Lát Cườm

Cá thát lát còm là loài cá có thịt ngon, giá trị kinh tế cao chính vì điều đó cho nên trong những năm gần đây người dân nuôi cá vùng ngọt hoá ở hai huyện Phước Long và Hồng Dân của tỉnh Bạc Liêu đang phát triển và nhân rộng đối tượng nuôi này rất nhanh

18/02/2011
Kỹ Thuật Nuôi Cá Thác Lác Cườm Kỹ Thuật Nuôi Cá Thác Lác Cườm

Năm 2005, doanh thu bán cá thác lác của anh Nguyễn Văn Dũng (xã Vĩnh Tường, huyện Vị Thủy, Hậu Giang) trên 1,3 tỷ đồng khiến nông dân vùng sông nước ĐBSCL ngạc nhiên.

17/02/2014
Làm Thế Nào Giữ Giống Cá Thác Lác Cườm? Làm Thế Nào Giữ Giống Cá Thác Lác Cườm?

Năm 2006, Hậu Giang có đến 54.000 hecta mặt nước thích hợp cho nuôi trồng thủy sản nước ngọt. Trong đó có đến 10.000 hecta mặt nước nông dân đang thả nuôi các loài thủy sản như cá lóc, cá rô, sặc rằn... còn diện tích mặt nước để nuôi cá thác lác cườm khoảng 50 hecta mà thôi!

17/02/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.