Trang chủ / Gia súc-Gia cầm / Nuôi chồn

Nuôi Chồn Hương Sinh Sản

Nuôi Chồn Hương Sinh Sản
Ngày đăng: 20/02/2013

Trước hết phải biết nhận dạng con cái con đực: Ngay từ khi chồn còn nhỏ, đặt chúng nằm ngửa để kiểm tra, nếu có gai giao cấu lồi ra là con đực, không thấy là con cái.

- Chuồng trại: có thể tận dụng chuồng nuôi heo cũ, dùng vật liệu gỗ hoặc lưới thép vuông 3cm. Đóng thành từng ô chuồng cao 70cm, ngang 1m, dài 1,2m. Chuồng nuôi chồn hương làm theo hướng đông nam, có mái che, thoáng mát, cao ráo, đảm bảo mùa đông ấm, hé mát. Chuồng nuôi chồn sinh sản nên làm bằng gỗ, dùng các thanh gỗ dày 1cm, rộng 3cm bào nhẵn, đóng xung quanh, để khe hở 1cm, ở dưới đáy có vi gỗ hoặc tre, đóng dày hơn, để dễ cho việc vệ sinh, chồn con không bị kẹt chân. Chồn hương trưởng thành có thân hình thon dài trung bình từ 55-75cm, cân nặng trung bình từ 2-5kg.

- Chọn giống bố mẹ: chọn những con khỏe mạnh, không bị thương tật, lòng mượt, mắt mũi nhanh nhẹn, tinh tường.

- Thức ăn: thông thường cho ăn cơm, cháo nấu với cá biển. Một ngày cho ăn 1 bữa chính vào lúc 6 giờ tối, ban ngày cho ăn thêm trái cây có độ ngọt cao như mít, chuối, đu đủ…

- Mùa sinh sản chồn hương không rõ ràng nhưng thường tập trung vào tháng 2-10 âm lịch, chồn nuôi được 8 tháng tuổi trở lên nếu sinh trưởng và phát dục tốt có thể giao phối lần đầu (nhưng tốt nhất để chồn 12 tháng tuổi mới cho giao phối). Biểu hiện động đực của chồn hương thường không rõ ràng, nhất là chồn bắt từ thiên nhiên. Trong điều kiện nuôi nhốt, nếu cho ăn tốt, chồn thường động đực thường xuyên hơn. Nếu khi phối giống chồn không chửa thì sau 30 ngày chồn sẽ động đực, ta sẽ cho giao phối lại. Chồn hương ở ngoài thiên nhiên một năm đẻ được 1 lứa, chồn đã được thuần hóa, một năm đẻ 2 lứa, mỗi lứa đẻ trung bình từ 4-6 con.

- Một số biểu hiện khi chồn động dục: chồn cái thường bỏ ăn 3 ngày, phá chuồng, phát ra tiếng kêu lạ. Chồn đực tiết ra mùi thơm (xạ hương) để quyến rũ con cái, thời gian này ta bắt con cái cho vào chuồng con đực để cho chúng giao phối. Lưu ý khi phát hiện chồn có biểu hiện động dục cầ cho chồn giao phối ngay, khi giao phối xong, tách con cái, con đực nuôi riêng. Thời gian chồn mang thai khoảng 90 ngày, chồn con mới đẻ từ 7-10 ngày mới mở mắt, thời gian này chồn mẹ cho chồn con bú.

- Nếu chồn đẻ nhiều thì tách từng cặp cho bú luân phiên, khoảng 1 tuần sau nhốt chung trở lại. Trước khi đẻ khoảng 30 ngày, cần bổ sung thêm các chất dinh dưỡng, cần thiết cho chồn mẹ như: Bcomplaex, Vitamin tổng hợp…Sau khi sinh cần cho chồn mẹ uống thuốc đầy đủ. Chồn con được 35 ngày tuổi, chồn tự ăn thức ăn với mẹ được, từ lúc đẻ tới lúc xuất chuồng khoảng 60 ngày, trọng lượng đạt 400-600g/con.


Có thể bạn quan tâm

Nuôi chồn hương Nuôi chồn hương

Từ chỗ mua 2 con chồn hương con về nuôi chơi, giờ đây gia đình Trung đã có một trang trại nuôi chồn với số lượng lúc cao nhất lên đến 135 con.

01/09/2016
Hướng dẫn kỹ thuật nuôi chồn hương - Phần 1 Hướng dẫn kỹ thuật nuôi chồn hương - Phần 1

Là một loài động vật hoang dã nhưng nhờ có giá trị cao về dược liệu và thực phẩm nên hiện nay việc nuôi chồn hương ngày càng phổ biến. Dưới đây là một số hướng dẫn và kinh nghiệm nuôi chồn hương để bạn đọc tham khảo.

01/09/2016
Hướng dẫn kỹ thuật nuôi chồn hương - Phần 2 Hướng dẫn kỹ thuật nuôi chồn hương - Phần 2

Hướng dẫn kỹ thuật nuôi chồn hương - Chọn giống nuôi

01/09/2016
Hướng dẫn kỹ thuật nuôi chồn hương - Phần 3 Hướng dẫn kỹ thuật nuôi chồn hương - Phần 3

Hướng dẫn kỹ thuật nuôi chồn hương - Thức ăn và Phòng và trị bệnh

01/09/2016
Kỹ thuật nuôi Chồn Hương - Đặc tính sinh học Kỹ thuật nuôi Chồn Hương - Đặc tính sinh học

Tên Việt Nam gọi là cầy hương (có nơi còn gọi là chồn hương, chồn mướp, ngận hương, cầy xạ, cu tỏi).

01/09/2016
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.