Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nuôi Cá Trắm Đen Cho Thu Nhập Cao

Nuôi Cá Trắm Đen Cho Thu Nhập Cao
Ngày đăng: 10/01/2013

Năm nay, giá thành nhiều loại thủy sản, đặc biệt là các loại cá truyền thống như mè, chim trắng, rô phi đơn tính, trắm cỏ… có chiều hướng sụt giảm khiến người nuôi thả không yên tâm đầu tư. Trong khi đó, một số loại cá đặc sản như trắm đen, nheo… vẫn có giá khá cao, bình quân từ 100.000 đồng/kg trở lên. Do đó, một số hộ có điều kiện ở Phú Thọ đã chuyển từ nuôi các loại cá truyền thống sang nuôi các loại cá có giá trị cao và tạo được nguồn thu đáng kể.

Trung tâm Khuyến nông tỉnh Phú Thọ đã phối hợp với một số địa phương, thực hiện một số mô hình nuôi thả thủy sản, trong đó tập trung vào một số loại cá cho thu nhập cao và đã mang lại hiệu quả rõ rệt, có khả năng nhân ra diện rộng. Trên thị trường hiện nay, cá trắm đen là một trong những loại cá có giá trị kinh tế cao, giá bình quân hiện vào khoảng 80.000 – 100.000 đồng/kg. Theo tính toán, cá giống khi thả có trọng lượng khoảng 0,6 kg, có giá khoảng 60.000 đồng/con. Sau 9 tháng nuôi cá đạt trọng lượng từ 4 – 4,5 kg/con. Với tỷ lệ sống của cá giống đạt khoảng 70% trở lên, nếu nuôi thâm canh tốt mỗi ha có thể cho thu đến 10 tấn. Sau khi trừ các chi phí như giống, thức ăn công nghiệp, thức ăn bổ sung, thuốc chữa bệnh, công lao động… vẫn có lãi gần 400 triệu đồng/ha.

Ông Nguyễn Xuân Hùng, xã Sơn Dương, huyện Lâm Thao là một trong những hộ được thụ hưởng chương trình hỗ trợ của Trung tâm Khuyến nông tỉnh cho biết: Tổng diện tích thả cá trắm đen của tôi là 0,4 ha, tôi thả 2.000 con cá giống. Tỷ lệ sống đạt khoảng 70%. Sau 9 tháng nuôi, tôi thu được hơn 5 tấn cá thương phẩm. Tổng thu của 0,4 ha đạt gần 415.000.000 đồng, trừ chi phí các loại là 263 triệu thì lãi ròng đạt gần 152 triệu đồng. Ước tính lãi suất cho 1 ha đạt khoảng trên 400 triệu đồng. Nuôi cá trắm đen ngoài thức ăn công nghiệp cũng cần chú ý bổ sung các thức ăn khác như ốc, rau cỏ… Nhìn chung, nuôi cá trắm đen cho thu nhập cao hơn nhiều lần so với các loại cá khác nhưng cũng cần vốn đầu tư ban đầu tương đối lớn.

Trên địa bàn tỉnh hiện nay số diện tích thủy sản chưa khai thác hết tiềm năng còn khá lớn, hầu hết vẫn nuôi thả theo kiểu quảng canh, năng suất thấp (bình quân khoảng 2 - 3 tấn/ha/năm). Những địa phương có diện tích mặt nước lớn, người dân có truyền thống, kinh nghiệm làm thủy sản như Hạ Hòa, Cẩm Khê, Thanh Thủy, thị xã Phú Thọ… đang rất cần tìm hướng đi mới có hiệu quả kinh tế cao. Ông Nguyễn Văn Dũng, một trong những hộ có diện tích thủy sản lớn ở Hạ Hòa tâm sự: Năm nay có một nghịch lý là sức tiêu thụ thủy sản có dấu hiệu gia tăng so với mọi năm nhưng giá cả lại rớt xuống, đặc biệt là các loại cá truyền thống. Vì vậy người nuôi thủy sản như chúng tôi đang mong muốn tìm thêm một số loại con giống khác, thực sự có hiệu quả góp phần vừa làm đa dạng thị trường thủy sản, đồng thời phát triển ngành thủy sản của địa phương.

Cá trắm đen là một trong những loại cá có giá trị kinh tế cao, thời gian sinh trưởng ngắn được thị trường ưa chuộng. Tuy nhiên, vốn đầu tư ban đầu cho loại cá này khá cao, không phải hộ nuôi thả nào cũng có thể đáp ứng được yêu cầu. Mặt khác, cần tránh tình trạng khi thấy mô hình nào có hiệu quả lại nhân rộng tràn lan như một số loại cây trồng, vật nuôi dẫn đến thị trường bão hòa, rớt giá, người nuôi lại loay hoay đi tìm con giống mới. Bên cạnh đó, để có được con giống đảm bảo chất lượng, sạch bệnh, người nuôi nên tìm đến các trại giống, các trung tâm có uy tín để mua được con giống tốt, tránh những thiệt hại đáng tiếc. Nhìn chung, trong khi ngành thủy sản đang gặp khó khăn, giá thương phẩm sụt giảm, giá vật tư đầu vào tăng thì người nuôi thủy sản cần chuyển hướng, tìm các loại con giống mới hoặc thâm canh với mật độ cao để tận dụng diện tích, công lao động, vật tư để mang lại thu nhập cao trên một đơn vị diện tích.


Có thể bạn quan tâm

Mô Hình Nuôi Trồng Và Chế Biến Thủy Sản Hiệu Quả Mô Hình Nuôi Trồng Và Chế Biến Thủy Sản Hiệu Quả

Với quy mô kinh tế gia đình, nông dân nhiều địa phương ở An Giang đã tổ chức nuôi trồng và chế biến thủy sản theo hướng dẫn kỹ thuật, đầu tư đồng vốn trong điều kiện có được, tận dụng ngày công lao động… tạo ra nguồn thu nhập đáng kể, vừa giúp ích việc làm cho số đông hộ nghèo ở xóm, ấp, vừa có khả năng nhân rộng trên địa bàn dân cư và phát triển mạnh ở nông thôn.

14/09/2013
Thủy Sản ĐBSCL Tái Cơ Cấu Để Phát Triển Bền Vững Thủy Sản ĐBSCL Tái Cơ Cấu Để Phát Triển Bền Vững

Các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đang phát triển ngành thủy sản theo hướng hội nhập bền vững với chỉ tiêu đến năm 2020 diện tích nuôi trồng đạt 1 triệu ha mặt nước, sản lượng thủy sản nuôi trồng đạt 2,5 triệu tấn, trong đó có 450.000 tấn tôm.

16/09/2013
Tiết Kiệm Năng Lượng Ở Các Vùng Nuôi Tôm Tiết Kiệm Năng Lượng Ở Các Vùng Nuôi Tôm

Nuôi tôm trên cát là một trong những mô hình mang lại hiệu quả kinh tế cao đối với các doanh nghiệp (DN) và hộ nuôi trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế. Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi thì mô hình này cũng tiêu tốn một lượng điện năng rất lớn do các DN, hộ nuôi sử dụng các thiết bị lạc hậu, không có tính năng tiết kiệm năng lượng (TKNL).

16/09/2013
Được Giá, Người Nuôi Yên Tâm Sản Xuất Được Giá, Người Nuôi Yên Tâm Sản Xuất

Từ đầu tháng 7.2013 đến nay, người nuôi tôm hùm thương phẩm ở xã Nhơn Hải (TP Quy Nhơn, Bình Định) phấn khởi vì giá sản phẩm liên tục tăng. Do dịch bệnh tôm, giá con giống và thức ăn tăng nên mức lãi không được như mong muốn, nhưng người nuôi tôm vẫn an tâm sản xuất.

16/09/2013
Hơn Chín Nghìn Ha Tôm Nuôi Ở Cà Mau Bị Chết Hơn Chín Nghìn Ha Tôm Nuôi Ở Cà Mau Bị Chết

Toàn tỉnh Cà Mau đã có trên chín nghìn ha các loại hình tôm nuôi bị dịch bệnh chết trắng trong vài tháng qua; trong đó có 833 ha diện tích tôm nuôi công nghiệp. Dịch bệnh thường gặp trên tôm nuôi như đốm trắng, đỏ thân, gan tụy và đến nay vẫn chưa có cách phòng trừ, chữa trị dịch bệnh này.

17/09/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.