Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nuôi Cá Nàng Hai Mùa Nước Nổi

Nuôi Cá Nàng Hai Mùa Nước Nổi
Ngày đăng: 06/10/2011

Những năm gần đây, nhiều nông dân ở huyện Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp đã tận dụng diện tích mặt nước kênh, rạch khi mùa nước nổi tràn đồng để thực hiện thành công mô hình nuôi cá nàng hai (cá thác lác cườm) trong mùng lưới cước cho thu nhập cao.

Anh Nguyễn Thành Tuấn ở ấp 3 xã An Phong, huyện Thanh Bình cho biết: “Cá nàng hai rất dễ nuôi, ít bị bệnh, tỷ lệ hao hụt thấp. Người nuôi chỉ cần có nguồn nước sạch, cho ăn đầy đủ, chăm sóc, phòng ngừa bệnh cho cá đúng quy trình hướng dẫn của cán bộ kỹ thuật… cá tăng trưởng nhanh và đồng đều, cho lợi nhuận cao”.

Mùng nuôi cá được thiết kế bằng cách đóng các đoạn cây tràm hoặc bạch đàn, tre… trên một khoảng mặt nước hình chữ nhật. Mua lưới cước về may với chiều cao khoảng 2m, chiều ngang 2m và chiều dài từ 10 - 15m… câu mắc vào các trụ cây rồi thả cá nàng hai giống vào nuôi. Phía bên trên mùng được bao phủ bởi một mảnh lưới cước làm nắp đập giở lên, đóng xuống dễ dàng để tránh những loại cá, rắn… xâm nhập tiêu diệt cá nàng hai con… Cuối tháng 4/2010, anh Tuấn thả nuôi 8.000 con cá nàng hai giống. Nguồn thức ăn được anh Tuấn sử dụng chủ yếu là thức ăn viên công nghiệp có nhiều độ đạm và thức ăn tự chế… Lúc mới thả nuôi, anh cho ăn 2 lần/ngày.

Mời bà con tham khảo kỹ thuật nuôi Cá Thát Lát:

Kỹ Thuật Nuôi Cá Thát Lát

Kinh Nghiệm Nuôi Cá Thát Lát Cườm

Kỹ Thuật Cơ Bản Nuôi Cá Thát Lát Cườm

Một tháng sau, anh tăng lượng thức ăn lên theo quá trình tăng trưởng của cá. Theo anh Tuấn, cứ đầu tư khoảng 3,6 kg thức ăn sẽ cho ra 1 kg cá nàng hai thương phẩm. Việc phòng ngừa dịch bệnh cho cá được anh thực hiện theo hướng dẫn của cán bộ thủy sản huyện và định kỳ 4 tuần một lần, anh trộn bổ sung Vitamin C vào thức ăn nhằm tăng sức đề kháng cho cá. Sau hơn 5 tháng nuôi, anh Tuấn thu hoạch được hơn 2.500 kg cá nàng hai thương phẩm, giá bình quân 70.000 đồng/kg, anh thu được hơn 175 triệu đồng. Trừ tất cả chi phí đầu tư, còn lãi hơn 85 triệu đồng!

Ông Nguyễn Văn Bòn ở ấp 3, xã An Phong nuôi 24.000 con cá nàng hai bộc bạch: “Đàn cá nàng hai của tôi đang nuôi đến nay được 4 tháng, mỗi con đạt trọng lượng từ 250 - 300g. Với giá bán như hiện nay, gia đình tôi sẽ có thu nhập hàng trăm triệu đồng”.

Nuôi cá nàng hai trong mùng lưới cước mùa nước nổi đang được các ngành chức năng nghiên cứu và nhân rộng để giúp người dân thoát nghèo và từng bước làm giàu, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương


Có thể bạn quan tâm

Xuất Khẩu Cá Tra Đồng Bằng Sông Cửu Long Đạt Giá Trị Hơn 1,1 Tỷ USD Xuất Khẩu Cá Tra Đồng Bằng Sông Cửu Long Đạt Giá Trị Hơn 1,1 Tỷ USD

Như vậy, Tổng lượng cá tra đã xuất từ đầu năm đến nay sang 133 quốc gia và vùng lãnh thổ được nâng lên 377.000 tấn, trị giá 1,132 tỷ USD, thấp hơn cùng kỳ năm 2011 là 3,2%. Trong đó, Mỹ, các nước EU, ASEAN tiêu thụ 59% lượng cá tra.

16/09/2012
Cách Làm Khuyến Nông Của Chị Hậu Cách Làm Khuyến Nông Của Chị Hậu

Rời Trường Đại học Nông lâm Thái Nguyên với tấm bằng kỹ sư ngành thú y nhưng chị Phạm Thị Hậu, 31 tuổi ở xã Mỹ Yên (Đại Từ - Thái Nguyên) không xin vào làm ở các doanh nghiệp lớn hay cơ quan Nhà nước mà lại đam mê công việc của một khuyến nông viên. Bởi chị tâm niệm, giúp nông dân sản xuất hiệu quả, ổn định đã là một niềm hạnh phúc...

18/06/2013
Tổng Kết Mô Hình Nuôi Cá Lúa Năm 2013 Ở Bắc Ninh Tổng Kết Mô Hình Nuôi Cá Lúa Năm 2013 Ở Bắc Ninh

Năm 2012, được sự hỗ trợ kinh phí của Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, Trung tâm Khuyến nông Khuyến ngư Bắc Ninh xây dựng mô hình nuôi cá lúa trên diện tích 4 ha với 12 hộ tham gia. Đầu tháng 7/2012, Trung tâm chuyển 112.000 con cá rô đồng, 24.000 con rô phi, 8500 con cá mè, 25.500 con cá chép VI giống cho các hộ nuôi. Cá giống khỏe mạnh đồng đều.

22/04/2013
Xã Có Trên 500 Hộ Nuôi Cá Lóc Xã Có Trên 500 Hộ Nuôi Cá Lóc

Ông Nguyễn Văn Kiệt, Chủ tịch UBND xã Giục Tượng, huyện Châu Thành (Kiên Giang), cho biết: Hiện nay toàn xã có hơn 500 hộ thực hiện mô hình nuôi cá lóc theo nhiều dạng như: 2 lúa 1 cá, hoặc nuôi trong mùng lưới và trong ao đem lại hiệu quả bình quân từ 50-100 triệu đồng/năm.

05/08/2013
Phụ Nữ Ấp Mỹ An B Thoát Nghèo Từ Mô Hình Nuôi Chim Cút Ở Tiền Giang Phụ Nữ Ấp Mỹ An B Thoát Nghèo Từ Mô Hình Nuôi Chim Cút Ở Tiền Giang

Năm 2011, ấp Mỹ An B, xã Mỹ Tịnh An, huyện Chợ Gạo (Tiền Giang) còn 15 hộ nghèo, trong đó có nhiều hộ do phụ nữ làm chủ hộ; đến nay đã có 5 hộ thoát nghèo nhờ sự hỗ trợ vốn gắn với chuyển giao kỹ thuật nuôi chim cút do Hội Liên hiệp Phụ nữ xã phát động, điển hình là hai chị Bùi Thị Ánh Tuyết và Nguyễn Thùy Dung.

16/09/2012
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.