Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nuôi Cá Hồi Trên Đỉnh Núi Cao Nghề Mới Ở Sơn La

Nuôi Cá Hồi Trên Đỉnh Núi Cao Nghề Mới Ở Sơn La
Ngày đăng: 02/04/2013

Sau một thời gian làm công cho các trại nuôi cá hồi ở Sa Pa (Lào Cai) để học hỏi kinh nghiệm, nắm bắt công nghệ nuôi cá hồi, anh thanh niên dân tộc Thái Lò Ngọc Thủy ở thị trấn Ít Ong, huyện Mường La (Sơn La) đã đầu tư nuôi cá hồi vân trên đỉnh núi Sam Síp có độ cao chừng 1.200 m.

Đây là một nghề mới, mở hướng phát triển nghề thủy sản nuôi cá nước lạnh đối với hộ đồng bào dân tộc thiểu số ở tỉnh Sơn La.

Năm 2011, anh Thủy đã mạnh dạn vay 200 triệu đồng từ Quỹ Quốc gia hỗ trợ việc làm của tỉnh và gom vốn của gia đình để đầu tư đào ao, mua sắm thiết bị, thức ăn chăn nuôi và mua con giống của Công ty trách nhiệm hữu hạn Thịnh Mơ (Sa Pa) mang về nuôi trên đỉnh Sam Síp, cách Nhà máy thủy điện Sơn La khoảng 30km, thuộc xã Ngọc Chiến, huyện Mường La.

Anh Thủy cho biết, ở quê anh cũng có điều kiện như Sa Pa, cùng nằm chung dãy núi Hoàng Liên, nên anh đã mang 2.000 con giống cá hồi về nuôi thử, thấy cá lớn nhanh.

Sau hơn một năm, trọng lượng mỗi con đạt gần 2 kg. Anh đã xuất bán lứa đầu với giá từ 220.000 - 250.000 đồng/kg cho các chủ nhà hàng ở Mường La.

Hiện anh Thủy mới chỉ nuôi cá hồi thương phẩm, giống và thức ăn của cá lấy từ các trại cá ở Sa Pa về, nên chi phí khá cao.

Điểm nuôi cá hồi của anh Thủy gồm ba ao liền kề. Hệ thống nước sạch tự chảy từ trong khe núi đá vôi dẫn về, nhiệt độ nước ao đảm bảo từ 15 - 17 độ C.

Anh dự tính, trong năm 2013 sẽ đào thêm nhiều ao nữa, đồng thời sẽ tuyển thêm nhân công, truyền đạt kinh nghiệm nuôi cá nước lạnh cho bà con dân tộc H'Mông ở vùng núi Sam Síp.

Có thêm nghề mới này, bà con ở đây sẽ không phá rừng làm nương, giữ được “nguồn nước trời cho” để nuôi cá hồi tăng thêm thu nhập, cải thiện đời sống


Có thể bạn quan tâm

Nhà Nuôi Yến Mới Phải Trong Quy Hoạch Nhà Nuôi Yến Mới Phải Trong Quy Hoạch

UBND TPHCM vừa có văn bản triển khai quy định tạm thời về quản lý nuôi chim yến. Theo đó, Chi cục Thú y lấy mẫu định kỳ 6 tháng/lần để giám sát chặt tình hình dịch tễ các nhà nuôi yến trên địa bàn và lấy mẫu kiểm tra đột xuất khi có hiện tượng chim yến chết bất thường hoặc cúm gia cầm xảy ra. Ngoài ra, TP yêu cầu các quận, huyện kiên quyết không để phát sinh các nhà nuôi yến ngoài khu vực quy hoạch.

03/03/2014
Tận Dụng Đất Đồi Gò Đầu Tư Nuôi Bò Tận Dụng Đất Đồi Gò Đầu Tư Nuôi Bò

Trong những năm gần đây, phong trào phụ nữ đầu tư chăn nuôi bò phát triển khá mạnh ở thôn Hòa Hiệp, xã Bình Tường (Tây Sơn - Bình Định). Ngoài cây lúa thì lợi nhuận từ nuôi bò là nguồn thu chính của nhiều hộ dân ở đây để trang trải cuộc sống.

03/03/2014
Làng Nuôi Lợn Làng Nuôi Lợn

Trong khi nhiều thôn, xã vẫn đang loay hoay việc lựa chọn trồng cây gì, nuôi con gì để đem lại giá trị kinh tế cao nhất thì ở thôn Tân Bình 2, xã Bình Xa (Hàm Yên - Tuyên Quang), lâu nay con lợn đã được định hình là con làm giàu của người dân trong thôn. Chuyện nuôi lợn tưởng như ở đâu cũng thế, nhưng có nghe người chăn nuôi kể chuyện mới thấy cũng lắm công phu.

03/03/2014
Cây Hồ Tiêu Ở Chư Đăng Ya (Gia Lai) Cây Hồ Tiêu Ở Chư Đăng Ya (Gia Lai)

Cây hồ tiêu xuất hiện ở Chư Đăng Ya-xã đặc biệt khó khăn của huyện Chư Pah (Gia Lai) từ năm 2008 với quy mô nhỏ lẻ và chính thức phát triển mạnh từ năm 2012 đến nay.

03/03/2014
Hạt Điều Lép “Ép Chết” Nông Dân! Hạt Điều Lép “Ép Chết” Nông Dân!

Mới vào đầu vụ thu hoạch điều nhưng người trồng điều đã cảm thấy bất an khi giá cứ giảm mỗi ngày. Đầu vụ, mỗi kilôgam điều giá 27 ngàn đồng thì khoảng 10 ngày sau chỉ còn 24-25 ngàn đồng. Giá điều tiếp tục giảm khiến nông dân nhấp nhổm như ngồi trên lửa.

03/03/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.