Trang chủ / Cá nước ngọt / Cá điêu hồng

Nuôi Cá Điêu Hồng- Đánh Cược Với Thị Trường

Nuôi Cá Điêu Hồng- Đánh Cược Với Thị Trường
Ngày đăng: 27/03/2013

Giá cá điêu hồng xấp xỉ 35.000 đ/kg, tăng khoảng 6.000 đ/kg so trước tết. Thế nhưng, nhiều nông dân vẫn ngán ngại thả nuôi. Vì sao?

Giá cá thất thường

Nhiều hộ nuôi cá điêu hồng ở các xã cù lao Minh (Long Hồ) cho biết, suốt năm qua, giá cá điêu hồng hầu như lúc nào cũng thấp hơn giá thành, khiến họ thua lỗ liên tục. “Mỗi ký cá lỗ 500- 1.000đ, thậm chí có lúc lỗ 2.000đ.

Qua nhiều đợt lỗ lã dần cạn vốn, giờ còn tiền đâu nữa mà nuôi”- chú Nguyễn Văn Tấn (Ba Tấn- ấp Phú Mỹ, xã Đồng Phú) than thở.

Anh Đỗ Hàn Phong- hộ có 6 bè nuôi cá điêu hồng ở xã An Bình cho biết, những tháng đầu năm 2012, người nuôi cá điêu hồng lồng bè liên tục gặp sóng gió do những tin đồn thất thiệt như “cá điêu hồng nhiễm chất cấm” rồi đến “ăn cá điêu hồng bị ung thư”.

Khi các ngành chức năng tiến hành kiểm tra, sau đó “minh oan cho con cá” thì giá cá điêu hồng bắt đầu tăng dần trở lại. “Cách đây hơn nửa tháng, giá cá điêu hồng được thu mua với giá 30.000 đ/kg thì hiện thương lái đã báo giá 35.000 đ/kg.

Tính ra trong vòng chưa đầy 1 tháng, giá cá điêu hồng đã tăng hơn 4.000 đ/kg”- anh Phong cho hay. Hiện trung bình giá thành nuôi 1kg cá điêu hồng khoảng 26.000đ, sản lượng mỗi bè khoảng 6 tấn, trừ các khoản phí người nuôi cá có thể lời đến vài chục triệu đồng.

Tuy nhiên, theo nhiều hộ nuôi, mức lời trên vẫn không hấp dẫn họ đầu tư trở lại. Trái lại, không ít hộ quyết định “treo bè” hoặc chuyển sang nuôi các đối tượng khác vì không muốn “đánh cược với thị trường”.

Bởi thời điểm sau Tết Nguyên đán khi giá cá có thời điểm lên 29.000- 30.000 đ/kg hầu hết chủ bè có cá tới lứa thu hoạch đều đã tranh thủ bán hết cá để thu hồi vốn. Đến thời điểm này, sản lượng nuôi giảm mạnh thì giá cá tăng. Vì vậy, vấn đề họ lại lo ngại không muốn thả nuôi trong lúc này là ít nhất 6 tháng nữa mới cho thu hoạch thì liệu giá cá còn ổn định mức cao?

Chi phí nuôi tăng cao

Từ những vụ cá thắng lợi xen kẽ với thất bát ngày càng nhiều thì rất nhiều hộ nuôi đã tìm cách chuyển đổi hoặc “treo bè”. Những hộ còn chút vốn muốn thả nuôi “gỡ vốn” nhưng cũng hết sức dè dặt.

Chú Ba Tấn cho biết: Vụ cá năm 2012 tuy chưa tới thời điểm thu hoạch nhưng do cầm cự không nổi giá thức ăn tăng cao trong khi giá cả giảm mạnh nên đã bán 2 bè, trên 2 tấn cá với giá chỉ 20.000 đ/kg. Trừ chi phí con giống, thuốc, thức ăn khoảng 600 triệu, ông còn lỗ gần 200 triệu đồng.

“Nuôi cá bây giờ chi phí tăng cao lắm, lỗ liên tục vài vụ là phá sản chứ đừng nói tới chuyện đầu tư nuôi lại”.

Tình cảnh như chú Ba Tấn không phải hiếm, cùng thời điểm đó, gia đình anh Phan Văn Nhách- ngụ cùng ấp lưỡng lự trước khoảng 2 tấn cá điêu hồng vì không biết nên bán hay “giam” cá lại. “Thương lái trả 20.000 đ/kg, nếu bán trừ chi phí sẽ lỗ cả 100 triệu đồng, còn không bán thì phải đổ tiền mua thức ăn”.

Nhiều hộ nuôi còn cho hay, hiện chi phí nuôi tăng đòi hỏi vốn đầu tư cao, trong khi nông dân cho biết họ rất khó vay ngân hàng. Số bị thua lỗ liên tục chưa trả hết nợ nên ngân hàng không cho vay đã đành, nhưng số đã trả nợ rồi cũng khó vay lại.

Hộ nào có đất đai tài sản lớn được vay rất hạn chế. Đã vậy, những đại lý thức ăn, thuốc thú y không còn bán thiếu như trước. Nông dân giảm nuôi nên số lượng lồng bè cũng giảm mạnh.

Chính từ những khó khăn kéo dài nhiều năm chưa được giải quyết thấu đáo nên câu chuyện loay hoay giữa việc nuôi- treo ao hay chuyển nuôi đối tượng khác hiện vẫn chưa có hồi kết.


Có thể bạn quan tâm

Nuôi Cá Điêu Hồng- Đánh Cược Với Thị Trường Nuôi Cá Điêu Hồng- Đánh Cược Với Thị Trường

Giá cá điêu hồng xấp xỉ 35.000 đ/kg, tăng khoảng 6.000 đ/kg so trước tết. Thế nhưng, nhiều nông dân vẫn ngán ngại thả nuôi. Vì sao?

27/03/2013
Kỹ Thuật Chăm Sóc Cá Diêu Hồng Kỹ Thuật Chăm Sóc Cá Diêu Hồng

Tên "Diêu Hồng" được dịch từ tiếng Trung Quốc để chỉ một loài cá thuộc họ cá tráp ở biển (Plectorynchus), và chúng rất giống loài cá rô phi đỏ. Ở Việt Nam, trường Đại học Cần Thơ đã nhập 1 đàn cá rô phi đỏ từ AIT (năm 1990) và thử nghiệm nuôi, nghiên cứu về sinh học, khả năng chịu đựng của rô phi đỏ với độ mặn, pH, nhiệt độ,...

22/11/2013
Ương Cá Bột Ương Cá Bột

Ương cá hương là bắt đầu từ con cá bột để đạt cỡ chiều dài 2,5-3 cm. Sau khi nở kích thước cá bột còn nhỏ, có chiều dài thân 0,6-0,8 cm, hoạt động rất yếu, phạm vi ăn hẹp, khả năng hấp thụ thức ăn kém. Ương cá hương là bắt đầu từ con cá bột để đạt cỡ chiều dài 2,5-3 cm. Sau khi nở kích thước cá bột còn nhỏ, có chiều dài thân 0,6-0,8 cm, hoạt động rất yếu, phạm vi ăn hẹp, khả năng hấp thụ thức ăn kém. Thời gian đầu thức ăn của loài cá bột rất giốngnhau, đều ăn động vật phù du loại nhỏ. Sau 10 ngày cá lớn dần và bắt đầu phân hoá về thức ăn. Theo quan sát thực tế, từ 14-15 ngày trở đi cá trắm cỏ đã ăn thức ăn xanh như bèo trứng cá, bèo tấm; cá trôi, cá Mrigan đã ăn mùn bã hữu cơ; cá mè trắng đã ăn thực vật phù du,… Tuy sự hấp thụ thức ăn còn bị động nhưng sự đồng hoá thức ăn của cá bột còn rất mạnh. Vì vậy trong giai đoạn này không thể nuôi thả ngay trong diện tích lớn được mà phải ương nuôi trong diện tích nhỏ, dễ tạo ra môi trường sống tốt giàu chất dinh dưỡng và không có địch hại. Kỹ thuật ương nuôi phải

22/11/2013
Kỹ Thuật Thả Cá Giống Vụ Xuân Kỹ Thuật Thả Cá Giống Vụ Xuân

Chuẩn bị ao: Đối với ao mới thả lần đầu cần thay nước vài lần cho hết nước chua, đáy có lớp bùn dày 10-15cm. Rắc 10-15 kg vôi bột/100 m2 ao, trộn đều với bùn và phơi khô cho đến khi nứt chân chim, sau đó cho nước ngập, ban đầu 0,8-1m, sau khoảng 1 tháng cho ngập 1,2-1,5m.

22/11/2013
Kỹ Thuật Nuôi Cá Điêu Hồng Sau Vụ Tôm Kỹ Thuật Nuôi Cá Điêu Hồng Sau Vụ Tôm

Sau khi đã thu hoạch tôm, tháo cạn nước, nếu ao không thoát tự nhiên thì phải dùng máy bơm bơm hết nước và hút bùn nhão dưới đáy ao ra ngoài.

15/02/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.