Trang chủ / Cá nước ngọt / Cá bống tượng

Nuôi cá bống tượng mùa lũ

Nuôi cá bống tượng mùa lũ
Tác giả: Thanh Vân
Ngày đăng: 12/04/2018

Có lợi thế đầu nguồn sông Cửu Long, nghề nuôi cá bống tượng ở An Giang rất phổ biến. Cá giống được khai thác chủ yếu ngoài tự nhiên và nuôi trong lồng bè.

Hỏi nhà ông Sáu Công (Nguyễn Văn Công) ở ấp Hòa Lợi 2, xã Vĩnh Lợi, huyện Châu Thành (An Giang) nhiều người biết và rất rành với tài nuôi cá bống tượng của ông. Khi đến nơi, ông Sáu Công rất vui vẻ và dẫn cho xem hai chiếc lồng bè đang nuôi cá bống tượng.

Là một người có hơn 16 năm kinh nghiệm trong nghề nuôi cá bống tượng thương phẩm, ông Công cho biết: Bước đầu tiên phải đóng lồng bè cho thật chắc chắn với bề dài 3m, bề rộng 2m và chiều cao 1,7m. Nếu có điều kiện thì chọn khung bằng gỗ tốt, vách xung quanh được đóng thành hai lớp bằng nẹp tre bên ngoài và lưới sắt bên trong. Khi làm xong chiếc lồng bè phải đem ngâm nước ít nhất một tháng trước khi thả cá vào nuôi.

Với kích cỡ lồng bè như vậy có thể thả nuôi 200-300 con, tương đương 30-35 kg cá giống. Thời điểm bắt đầu có cá giống ngoài tự nhiên là khi con nước lũ tràn đồng. Cá giống phải đảm bảo lành lặn, không bị rách đuôi, dị tật hay trầy xước.

Theo ông Công, nếu người nuôi chăm sóc tốt thì khoảng 8 tháng cá sẽ đạt trọng lượng từ 700 gram trở lên. Thức ăn cho cá bống tượng chủ yếu là cua, ốc, các loại cá tạp. Mỗi ngày cho cá ăn 2 buổi sáng và chiều mát. Lượng thức ăn tăng dần theo tuổi cá. Theo tính toán của ông Công, trung bình 1 kg cá thương phẩm tốn từ 6- 8 kg thức ăn (khoảng 30.000 đồng), trừ chi phí người nuôi cũng còn lãi trên 400.000 đồng/kg.

Hiện nay, giá cá bống tượng 450.000 đồng/kg, nếu bỏ đi phần hao hụt con giống khoảng 30% thì hiện tại chiếc lồng nhỏ của ông cũng còn trên 70 kg cá thương phẩm, trừ đi chi phí thì lãi trên 25 triệu đồng. Bằng kinh nghiệm của riêng mình, ông Công cho biết thêm, nuôi cá bống tượng trên kênh rạch có nhiều ưu thế hơn so với nuôi ao hầm vì tận dụng được sự tuần hoàn nước một cách tự nhiên.

Tuy nhiên, trong môi trường tự nhiên cá cũng rất dễ bị vi khuẩn tấn công. Để hạn chế sự gây hại này, ông Công chế ra một loại hỗn hợp khá đặc biệt, đó là nắn một cục đất sét độ khoảng bằng nắm tay có trộn với vôi bột, muối, dầu mazut. Sau đó nhét 1 gói Soffell diệt muỗi có cắt miệng sẵn đặt ở giữa và đưa vào trong túi nhựa có vài lỗ nhỏ xung quanh, mỗi lồng bè có thể treo từ 5-7 túi.

Trong quá trình nuôi, hỗn hợp này tiết ra dần trong nước diệt vi khuẩn hại cá. Có thể nói, nhờ có những túi đựng hỗn hợp độc đáo này mà trong nhiều năm qua ông Công đã trụ vững với nghề.

Ông Trần Trọng Trí, Chủ tịch Hội Nông dân xã Vĩnh Lợi cho hay, trước đây ở địa phương cũng có nhiều hộ dân nuôi cá bống tượng nhưng do thiếu kinh nghiệm nuôi nên đa số đều bỏ nghề vì thua lỗ. Hiện nay toàn xã có khoảng 4-5 hộ là còn gắn bó với nghề nuôi cá này. Trong đó, hộ ông Công là làm ăn có hiệu quả nhất.


Có thể bạn quan tâm

Phòng và trị một số bệnh thường gặp cho cá bống tượng Phòng và trị một số bệnh thường gặp cho cá bống tượng

Cá bống tượng nuôi trong ao hay trong lồng bè thường bị các loại bệnh phổ biến là đốm đỏ, trùng mỏ neo và bệnh tuột nhớt. Khi cá bị các bệnh này thì chữa trị như sau:

17/11/2015
Kỹ thuật nuôi cá Bống tượng, cá Chình Kỹ thuật nuôi cá Bống tượng, cá Chình

Cá bống tượng (Oxyeleotris marmoratus Bleeker) và Cá chình (Anguilla sp) là 2 loài đặc sản nước ngọt có giá trị kinh tế cao, ngoài tiêu thụ nội địa, chủ yếu để xuất khẩu sang Hồng Kông, Đài Loan…

17/11/2015
Quy trình kỹ thuật sinh sản cá bống tượng Quy trình kỹ thuật sinh sản cá bống tượng

Cá bống tượng thân hình thoi tròn, thịt dày, ngon, có giá trị kinh tế, được nuôi nhiều ở các tỉnh phía nam.

16/03/2018
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.