Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nông Dân Nuôi Lươn Có Hiệu Quả

Nông Dân Nuôi Lươn Có Hiệu Quả
Ngày đăng: 08/01/2014

Ông Nguyễn Văn Nga, hội viên Hội Nông dân xã Lộc Ninh, huyện Dương Minh Châu (Tây Ninh) là người thực hiện mô hình nuôi lươn có hiệu quả trên địa bàn huyện.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Dương Minh Châu có khá nhiều hộ nuôi lươn. Trong số đó, ông Nguyễn Văn Nga (sinh năm 1955, ngụ tại ấp Lộc Hiệp), hội viên Hội Nông dân xã Lộc Ninh là người thực hiện mô hình nuôi lươn có hiệu quả cao.

Qua tìm hiểu từ sách báo, tài liệu và học hỏi kinh nghiệm của một số người trong nghề, ông Nga xây ba cái hồ nuôi lươn. Sau khi nuôi thử lứa đầu thành công, thấy nuôi lươn không khó, cuối tháng 8.2013 ông thả vụ lươn thứ 2. Trong 3 hồ ông thả 150kg lươn giống (khoảng gần 4.000 con). Thức ăn chính của lươn là cá biển mua với giá 10.000 đồng/kg. Mùa mưa, ông Nga chịu khó đi bắt ốc bươu vàng trên những cánh đồng, bờ kênh cho lươn ăn thêm, giảm bớt được chi phí thức ăn.

Ông Nga cho biết, lượng thức ăn cho lươn chỉ cần vừa đủ no, không dư thừa để tránh lãng phí, vừa không gây ô nhiễm nguồn nước trong hồ. Lươn ít bị bệnh, người nuôi chỉ cần phòng trừ ký sinh trùng đường tiêu hoá và ngoài da bằng cách trộn thuốc vào thức ăn mỗi tháng một lần.

Ngoài ra, trong quá trình nuôi cần bổ sung men tiêu hoá và vitamin C để tăng sức đề kháng, giúp lươn vừa phát triển nhanh vừa chống bệnh tật và chịu đựng sự thay đổi thời tiết đột ngột. Mỗi ngày ông thay nước hồ nuôi lươn một lần vào buổi xế chiều. Đây là công việc đơn giản nhưng rất quan trọng vì sau khi ăn no, lươn cần có nguồn nước sạch để phát triển.

Tận dụng chất thải của lươn và thức ăn thừa mỗi khi thay nước, ông đào một chiếc ao bên cạnh các hồ để thả cá trê lai, 4 tháng thu hoạch một lần cũng cho thêm nguồn thu không nhỏ. Đến nay, sau gần 5 tháng nuôi, lươn trong 3 hồ phát triển rất mạnh mẽ, khá đồng đều. Đây là giai đoạn lươn tăng trọng nhanh nhất, bình quân mỗi con đã cân nặng 300 gam. Nếu nuôi đúng chu kỳ 8 tháng thì mỗi con đạt từ 800 gam đến 1 kg và sẽ cho xuất chuồng với sản lượng lươn thương phẩm khoảng 3 tấn.

Ông Nguyễn Văn Nga cho biết thêm, nếu giá cả ổn định như thời điểm hiện tại (thương lái đến đặt mua là 110.000 đồng/kg lươn loại I) thì sau khi trừ các khoản chi phí như tiền mua giống, tiền thức ăn từ khi thả đến lúc thu hoạch… ông thu lời được khoảng 200 triệu đồng.


Có thể bạn quan tâm

Đẩy Mạnh Phát Triển Tôm, Lúa Đẩy Mạnh Phát Triển Tôm, Lúa

Nuôi tôm nước lợ và trồng lúa cao sản được Trung tâm KN- KN Cà Mau xác định là mũi nhọn trong phát triển nông nghiệp của tỉnh nhà. Vì vậy đã tập trung đầu tư phát triển mạnh hai lĩnh vực này và mang lại hiệu quả cao.

09/03/2012
Tạo Thuận Lợi Nhất Cho Vải Thiều Xuất Khẩu Qua Cửa Khẩu Quốc Tế Lào Cai Tạo Thuận Lợi Nhất Cho Vải Thiều Xuất Khẩu Qua Cửa Khẩu Quốc Tế Lào Cai

Theo Cục Hải quan tỉnh Lào Cai, gần một tuần nay, trung bình mỗi ngày có từ 200 đến 250 tấn quả vải tươi xuất khẩu qua Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai sang thị trấn Hà Khẩu (tỉnh Vân Nam – Trung Quốc) và đi sâu vào thị trường nội địa của Trung Quốc.

06/06/2012
Tôm Chết Do Thuốc Diệt Giáp Xác Ở Đồng Bằng Sông Cửu Long Tôm Chết Do Thuốc Diệt Giáp Xác Ở Đồng Bằng Sông Cửu Long

Ngày 23.5, UBND tỉnh Trà Vinh tổ chức hội thảo để các nhà khoa học báo cáo, công bố kết quả nghiên cứu nguyên nhân làm tôm chết hàng loạt trên địa bàn tỉnh trong thời gian vừa qua.

24/05/2012
Cây Thuốc Chữa Nghèo Ở Lai Châu Cây Thuốc Chữa Nghèo Ở Lai Châu

Đã bao đời nay, đồng bào các dân tộc ở những xã vùng cao huyện biên giới Sìn Hồ (Lai Châu) cứ loay hoay với bài toán “trồng cây gì, nuôi con gì” để bớt đói, bớt nghèo. Và rồi, cây Atiso xuất hiện như một sự tình cờ...

09/03/2012
Đấu Giá Đất Bãi Triều Phát Triển Nuôi Ngao Ở Thái Bình Đấu Giá Đất Bãi Triều Phát Triển Nuôi Ngao Ở Thái Bình

Trong khi đất vùng bãi triều ven biển giáp ranh với xã Thái Đô, Thái Thượng bị một số người dân cố tình lấn chiếm để cắm vây, nuôi ngao trái phép thì ngày 24/4/2012, xã Thụy Trường (huyện Thái Thụy - Thái Bình) phối hợp với Công ty CP Dịch vụ đấu giá Hợp Nhất tổ chức thành công phiên đấu giá quyền sử dụng 287 ha đất bãi triều ven biển để phát triển nuôi ngao, mở ra hướng đi mới, hứa hẹn tạo bước đột phát cho nghề nuôi trồng hải sản của địa phương.

07/05/2012
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.