Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nông Dân Nuôi Lươn Có Hiệu Quả

Nông Dân Nuôi Lươn Có Hiệu Quả
Publish date: Wednesday. January 8th, 2014

Ông Nguyễn Văn Nga, hội viên Hội Nông dân xã Lộc Ninh, huyện Dương Minh Châu (Tây Ninh) là người thực hiện mô hình nuôi lươn có hiệu quả trên địa bàn huyện.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Dương Minh Châu có khá nhiều hộ nuôi lươn. Trong số đó, ông Nguyễn Văn Nga (sinh năm 1955, ngụ tại ấp Lộc Hiệp), hội viên Hội Nông dân xã Lộc Ninh là người thực hiện mô hình nuôi lươn có hiệu quả cao.

Qua tìm hiểu từ sách báo, tài liệu và học hỏi kinh nghiệm của một số người trong nghề, ông Nga xây ba cái hồ nuôi lươn. Sau khi nuôi thử lứa đầu thành công, thấy nuôi lươn không khó, cuối tháng 8.2013 ông thả vụ lươn thứ 2. Trong 3 hồ ông thả 150kg lươn giống (khoảng gần 4.000 con). Thức ăn chính của lươn là cá biển mua với giá 10.000 đồng/kg. Mùa mưa, ông Nga chịu khó đi bắt ốc bươu vàng trên những cánh đồng, bờ kênh cho lươn ăn thêm, giảm bớt được chi phí thức ăn.

Ông Nga cho biết, lượng thức ăn cho lươn chỉ cần vừa đủ no, không dư thừa để tránh lãng phí, vừa không gây ô nhiễm nguồn nước trong hồ. Lươn ít bị bệnh, người nuôi chỉ cần phòng trừ ký sinh trùng đường tiêu hoá và ngoài da bằng cách trộn thuốc vào thức ăn mỗi tháng một lần.

Ngoài ra, trong quá trình nuôi cần bổ sung men tiêu hoá và vitamin C để tăng sức đề kháng, giúp lươn vừa phát triển nhanh vừa chống bệnh tật và chịu đựng sự thay đổi thời tiết đột ngột. Mỗi ngày ông thay nước hồ nuôi lươn một lần vào buổi xế chiều. Đây là công việc đơn giản nhưng rất quan trọng vì sau khi ăn no, lươn cần có nguồn nước sạch để phát triển.

Tận dụng chất thải của lươn và thức ăn thừa mỗi khi thay nước, ông đào một chiếc ao bên cạnh các hồ để thả cá trê lai, 4 tháng thu hoạch một lần cũng cho thêm nguồn thu không nhỏ. Đến nay, sau gần 5 tháng nuôi, lươn trong 3 hồ phát triển rất mạnh mẽ, khá đồng đều. Đây là giai đoạn lươn tăng trọng nhanh nhất, bình quân mỗi con đã cân nặng 300 gam. Nếu nuôi đúng chu kỳ 8 tháng thì mỗi con đạt từ 800 gam đến 1 kg và sẽ cho xuất chuồng với sản lượng lươn thương phẩm khoảng 3 tấn.

Ông Nguyễn Văn Nga cho biết thêm, nếu giá cả ổn định như thời điểm hiện tại (thương lái đến đặt mua là 110.000 đồng/kg lươn loại I) thì sau khi trừ các khoản chi phí như tiền mua giống, tiền thức ăn từ khi thả đến lúc thu hoạch… ông thu lời được khoảng 200 triệu đồng.


Related news

Phủ nhận giá bán đùi gà Mỹ gian lận thương mại Phủ nhận giá bán đùi gà Mỹ gian lận thương mại

Giữa tháng 9-2015, một đại diện của Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Việt Nam cho rằng nguyên nhân đùi gà Mỹ bán giá rẻ trên thị trường Việt Nam có thể là do có sự gian lận thương mại giữa các doanh nghiệp nhập khẩu của Việt Nam và đối tác xuất khẩu thịt gà của Mỹ.

Wednesday. September 30th, 2015
Đến 15/9, Việt Nam đã nhập 4 tỷ USD thức ăn chăn nuôi và nguyên liệu Đến 15/9, Việt Nam đã nhập 4 tỷ USD thức ăn chăn nuôi và nguyên liệu

Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, 15 ngày đầu tháng 9, Việt Nam chi khoảng 219,03 triệu USD để nhập thức ăn gia súc và nguyên liệu. Lũy kế đến ngày 15/9, Việt Nam chi 3,96 tỷ USD.

Wednesday. September 30th, 2015
Đổi mới công nghệ để tăng sức cạnh tranh cho nông sản Đổi mới công nghệ để tăng sức cạnh tranh cho nông sản

Công nghệ lạc hậu là nguyên nhân khiến nông sản Việt "lép vế" về chất lượng trên thị trường. Có 80 - 90% lượng hàng nông sản Việt Nam xuất khẩu phải thông qua các khâu trung gian, dẫn đến các lo ngại về giá cả, mất thương hiệu.

Wednesday. September 30th, 2015
Bị khủng hoảng giá có ai cứu nông sản Việt Bị khủng hoảng giá có ai cứu nông sản Việt

Một dấu hỏi đặt ra là nông sản Việt yếu đến cỡ nào khi mới đây có thông tin giá xuất khẩu chỉ bằng 65% giá bình quân thế giới. Phải chăng có nhiều yếu tố cộng dồn trong chuyện này?

Wednesday. September 30th, 2015
Yếu kém nông sản Việt Yếu kém nông sản Việt

Hiệu trưởng Đại học Quốc tế khi chủ trì Hội thảo “Phát triển sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp” cho biết, ông cảm thấy sốt ruột với hàng nông sản Việt trước ngưỡng cửa hội nhập sâu nhưng việc kết nối trong sản xuất còn yếu, chất lượng nông sản chưa cao...

Wednesday. September 30th, 2015