Trang chủ / Tin tức / Tin nông nghiệp

Nông dân có vốn, uy tín hội tăng cao

Nông dân có vốn, uy tín hội tăng cao
Tác giả: Thu Hà
Ngày đăng: 29/01/2016

Bà Nguyễn Thị Cẩm Phương cho biết: Tính đến hết năm 2015, tổng nguồn vốn Quỹ HTND các cấp mà Hội ND tỉnh Hòa Bình quản lý là hơn 17,6 tỷ đồng.

Trrong đó, vốn T.Ư Hội NDVN ủy thác hơn 10 tỷ đồng; vốn ngân sách tỉnh cấp gần 3,7 tỷ đồng; vốn ngân sách cấp huyện bổ sung 1,35 tỷ đồng và nguồn vận động, ủng hộ từ cán bộ, hội viên, ND trên địa bàn tỉnh là hơn 2,5 tỷ đồng.

Nguồn Quỹ HTND được Hội ND các cấp trong tỉnh quản lý, sử dụng như thế nào trong thời gian qua, thưa bà?

- Nguồn vốn Quỹ HTND được quản lý chặt chẽ và cho hội viên, ND vay phát triển sản xuất, tạo việc làm, tăng thu nhập.

Trong 5 năm qua, Quỹ HTND tỉnh đã giúp 1.051 hội viên, ND được vay vốn thông qua 133 dự án phát triển sản xuất theo tổ, nhóm.

Thông qua tổ hợp tác giúp cho ND có điều kiện trao đổi kinh nghiệm, giúp đỡ lẫn nhau, thay đổi tư duy canh tác manh mún, nhỏ lẻ, tự phát sang liên kết dần xây dựng, phát triển các vùng chuyên canh và tiến tới sản xuất hàng hóa tập trung đảm bảo chất lượng.

Thủ tục vay nhanh gọn, không phải thế chấp tài sản, phí vay thấp nên rất nhiều ND muốn vay vốn Quỹ HTND.

Tuy nhiên, quy mô nguồn vốn Quỹ HTND mới chỉ đáp ứng được một phần nhu cầu của bộ phận hội viên, ND.

Theo bà, Quỹ HTND có ý nghĩa như thế nào đối với công tác hội và phong trào ND?

- Thông qua các hoạt động hỗ trợ vốn cho hội viên, ND đã góp phần nâng cao vai trò, vị thế, và uy tín của tổ chức hội, tạo niềm tin và thu hút đông đảo người dân tham gia tổ chức hội, sinh hoạt chi, tổ Hội đi vào nền nếp hơn.

Cán bộ Hội ND trực tiếp tham gia quản lý, hướng dẫn cơ sở vay vốn có điều kiện thuận lợi để nâng cao năng lực quản lý tài chính, sâu sát cơ sở… Đây là một trong những yếu tố để rèn luyện và giúp cán bộ hội trưởng thành hơn.

Thông qua việc cho vay vốn Quỹ HTND, hội viên ND có vốn làm ăn, phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, tạo điều kiện thuận lợi phát động phong trào ND thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững ở các địa phương.

Nhiều hộ được vay vốn làm ăn hiệu quả, trở thành chủ trang trại có thu nhập hàng năm từ vài trăm đến cả tỷ đồng và sẵn sàng giúp đỡ các hộ khó khăn khác cùng vươn lên…

Bên cạnh yếu tố thuận lợi, xây dựng, Hội ND các cấp tỉnh Hòa Bình gặp phải những khó khăn gì khi triển khai huy động nguồn vốn quỹ?

- Mặc dù các cấp ủy đảng, chính quyền quan tâm nhưng Hòa Bình là địa phương nghèo nên hàng năm nguồn ngân sách của tỉnh và huyện cấp cho Quỹ HTND chưa được nhiều.

Mặt khác, số lượng các doanh nghiệp đứng trên địa bàn hạn chế, quy mô kinh doanh nhỏ nên việc ủng hộ gần như không có, chủ yếu vẫn là vận động cán bộ, hội viên ND là chính.

Trong năm 2016, Hội ND tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của Quỹ HTND để cá nhân, tổ chức tích cực tham gia ủng hộ.

Hội cũng sẽ tham mưu cho Ban chỉ đạo thực hiện Đề án 61 của tỉnh để chỉ đạo thành lập Ban vận động Quỹ HTND cấp tỉnh…

Xin cảm ơn bà!     


Có thể bạn quan tâm

Nỗi niềm làng nghề nước mắm ngày Tết Nỗi niềm làng nghề nước mắm ngày Tết

Như bao làng nghề truyền thống, những ngày này, người dân làng nghề nước mắm Đức Lợi (Mộ Đức, Quảng Ngãi) đang khẩn trương lọc mắm, đóng chai sản phẩm phục vụ Tết. Có lẽ, đây là những ngày vui nhất trong năm của họ, vì không khí làng nghề mới được như xưa.

28/01/2016
Kiên Giang sắp công bố thiên tai Kiên Giang sắp công bố thiên tai

Tình trạng khô hạn, xâm nhập mặn ở các tỉnh, thành đồng bằng sông Cửu Long đang diễn ra vô cùng gay gắt và có chiều hướng phức tạp. Tại Kiên Giang - địa phương có diện tích lúa bị ảnh hưởng nặng nề nhất đang phải “gồng mình” chống chọi với hạn, mặn khóc liệt.

28/01/2016
Gió rét quật hướng dương gập đầu la liệt Gió rét quật hướng dương gập đầu la liệt

Chỉ tính riêng số hoa hướng dương và mãng đình hồng, thược dược bị gãy đỗ và hư hại, "điếc" trong đợt gió rét vừa qua lên cả chục ngàn chậu, đã khiến nông dân Quảng Ngãi thiệt hại tiền tỷ.

28/01/2016
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.