Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nỗ Lực Dập Dịch Lở Mồm Long Móng

Nỗ Lực Dập Dịch Lở Mồm Long Móng
Ngày đăng: 17/08/2013

Mấy ngày gần đây, số gia súc bị nhiễm bệnh lở mồm long móng (LMLM) ở thôn Vân Quật (xã Duy Thành, huyện Duy Xuyên) tiếp tục tăng thêm. Trước tình hình trên, ngành thú y và chính quyền địa phương đang triển khai nhiều biện pháp mạnh nhằm nhanh chóng dập tắt sự lây lan của mầm bệnh...

Bao vây ổ dịch

Giám sát dịch đến tận hộ chăn nuôi

Ông Đàm Xuân Thành – Phó Cục trưởng Cục Thú y Trung ương (Bộ NN&PTNT) vừa về xã Duy Thành trực tiếp kiểm tra ổ dịch LMLM tại thôn Vân Quật. Ông Thành yêu cầu ngay từ bây giờ ngành thú y tỉnh và các đơn vị liên quan ở huyện Duy Xuyên phải thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định, kiên quyết không để mầm bệnh phát tán diện rộng.

Trong đó, vấn đề trọng tâm là phải tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân áp dụng các nguyên tắc chăn nuôi an toàn sinh học, khai báo với trưởng thôn hoặc trưởng thú y cấp xã khi phát hiện gia súc mắc bệnh hoặc chết không rõ nguyên nhân. Đồng thời, các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, giám sát tình hình dịch đến tận hộ chăn nuôi và phát hiện, xử lý triệt để những ổ dịch mới phát sinh.

Ông Thành nói: “Để hạn chế những thiệt hại do dịch LMLM gây ra, yêu cầu mang tính bắt buộc lúc này là tập trung tiêm phòng vắc xin đợt 2 năm 2013. Hiện nay, nguồn vắc xin không khan hiếm, Cục Thú y Trung ương sẵn sàng chi viện cho tỉnh khi có yêu cầu”.

Sáng qua 13.8, trao đổi với phóng viên Báo Quảng Nam, ông Huỳnh Tấn Xuân – Trưởng Thú y xã Duy Thành cho biết, dịch LMLM xuất hiện đầu tiên tại thôn Vân Quật là trên 1 con bò của ông Nguyễn Tầm. Chỉ trong vài ngày, mầm bệnh tiếp tục phát tán khiến 21 con trâu, bò của nhiều hộ dân khác bị nhiễm dịch với cùng triệu chứng sốt cao, bỏ ăn, sùi nước bọt, nổi mụn nước trên khóe miệng và lở loét ở vùng móng chân. Ông Xuân thông tin thêm, toàn bộ số trâu, bò mắc bệnh vừa nêu đều chưa được tiêm vắc xin phòng dịch LMLM đợt 2 năm 2013.

Theo ông Nguyễn Văn Hòa – Trưởng trạm Thú y huyện Duy Xuyên, để ngăn chặn nguy cơ dịch lan rộng, ngành thú y và chính quyền xã Duy Thành đã lập một số điểm chốt chặn trên các trục đường chính ra vào thôn Vân Quật. Đồng thời nghiêm cấm triệt để tình trạng buôn bán, vận chuyển, giết mổ, tiêu thụ gia súc và những sản phẩm từ gia súc tại vùng đang xảy ra dịch.

Ông Hòa cho biết thêm, từ hôm 7.8 đến nay, đơn vị đã đưa về Duy Thành 3 máy bơm động cơ và 50 lít hóa chất Benkocid để triển khai vệ sinh môi trường, phun tiêu độc, khử trùng trên diện rộng với tần suất mỗi ngày 2 lần. Đối với các hộ dân có gia súc bị nhiễm dịch LMLM, cơ quan thú y khuyến cáo phải cách ly toàn bộ số trâu, bò mắc bệnh, tuyệt đối không được thả rông nhằm tránh lây lan cho những đàn khác.

Ông Hòa nói: “Đến thời điểm này vẫn chưa có thuốc đặc hiệu để chữa trị bệnh LMLM. Vì vậy, những ngày qua ngoài việc lập tức tiêm thuốc kháng sinh thì chúng tôi đã hướng dẫn người dân dùng dung dịch Biocid hoặc giã nhỏ lá khế rồi trộn với nước chanh để rửa vết thương trên cơ thể đàn trâu, bò bị mắc bệnh một cách thường xuyên”.

Tiêm vắc xin phòng, chống

Ông Lê Hữu Hà – Phó Chi cục trưởng Chi cục Thú y Quảng Nam cho biết, toàn tỉnh có tổng cộng 140 nghìn con bò, 79 nghìn con trâu, 521 nghìn con heo. Từ ngày 1.8 đến nay lực lượng thú y trên địa bàn 18 huyện, thành phố đã triển khai tiêm phòng vắc xin LMLM đợt 2 năm 2013 cho đàn gia súc. Theo kế hoạch, từ nay đến ngày 5.9.2013 sẽ có ít nhất 80% tổng đàn trâu, bò, heo vừa nêu được tiêm phòng vắc xin LMLM.

Trong một diễn biến khác, ông Nguyễn Văn Hòa – Trưởng trạm Thú y huyện Duy Xuyên thông tin, nhờ thực hiện đồng bộ các biện pháp mạnh nên tính đến giờ này trong số 22 con trâu, bò bị nhiễm dịch LMLM ở thôn Vân Quật (xã Duy Thành) thì đã có 40% khỏi bệnh về triệu chứng lâm sàng, số còn lại đang được tích cực điều trị.

Ngoài việc triển khai các biện pháp trên, ngành thú y huyện Duy Xuyên đang tập trung cao độ cho công tác tiêm phòng vắc xin bao vây, khống chế dịch. Ông Huỳnh Tấn Xuân – Trưởng Thú y xã Duy Thành cho hay, hiện nay tại địa phương có tổng cộng 841 con trâu, bò. Trong vòng 1 tuần trở lại đây, nhờ ngành thú y huyện Duy Xuyên tăng cường thêm lực lượng nên tính đến trưa hôm qua 13.8 toàn xã đã có gần 700 con trâu, bò được tiêm vắc xin phòng dịch LMLM. Dự kiến đến cuối tuần này sẽ tiêm dứt điểm số trâu, bò còn lại.

Không chỉ lo tiêm bao vây ổ dịch, những ngày qua ngành thú y huyện Duy Xuyên cũng đã huy động tối đa nhân lực, phương tiện triển khai tiêm vắc xin phòng dịch LMLM đợt 2 năm 2013 cho đàn trâu, bò ở nhiều địa phương khác với phương châm càng nhanh càng tốt. Ông Nguyễn Văn Hòa cho biết, trong tổng số 13.000 con trâu, bò trên địa bàn 14 xã, thị trấn của huyện thì đến giờ này đã có khoảng 50% được tiêm vắc xin đa type (type O, type A, type Asial1) ngừa bệnh LMLM.

Ông Hòa nói: “Trong những ngày tới, chúng tôi sẽ dốc toàn lực cho công tác tiêm phòng, phấn đấu khoảng 2 tuần nữa sẽ hoàn thành việc tiêm vắc xin LMLM cho 6.500 con trâu, bò còn lại. Dịch đang có nguy cơ lây lan ra diện rộng, nếu khâu này thực hiện chậm trễ thì chắc chắn mức độ thiệt hại sẽ rất lớn”.


Có thể bạn quan tâm

Chất cấm trong chăn nuôi tràn lan vì chế tài chưa nghiêm Chất cấm trong chăn nuôi tràn lan vì chế tài chưa nghiêm

Tình trạng sử dụng chất cấm trong chăn nuôi vẫn diễn ra tràn lan do các biện pháp chế tài chưa đủ nghiêm, thậm chí ít nhiều còn dung dưỡng cho các hành vi phạm pháp, theo thông tin từ một cuộc gặp gỡ báo chí ở Đồng Nai ngày 22-10.

27/10/2015
TPHCM sắp có thương hiệu Sữa tươi Củ Chi TPHCM sắp có thương hiệu Sữa tươi Củ Chi

Sắp tới trên địa bàn TPHCM sẽ xuất hiện một thương hiệu sữa mới là Sữa tươi Củ Chi của Hợp tác xã sản xuất – chăn nuôi bò sữa Tân Thông Hội, Củ Chi, TPHCM.

27/10/2015
Huệ Minh giới thiệu các loại máy Kubota với nông dân Hà Tĩnh Huệ Minh giới thiệu các loại máy Kubota với nông dân Hà Tĩnh

Kubota Huệ Minh cam kết: “Sản phẩm bán ra đảm bảo chất lượng – nếu có bất kỳ vấn đề gì khách hàng sẽ được hoàn lại tiền”.

27/10/2015
Nỗi niềm càphê Arabica Đà Lạt Nỗi niềm càphê Arabica Đà Lạt

Càphê Arabica (càphê chè) của Đà Lạt (Lâm Đồng) vừa được “ông lớn” Starbucks (Mỹ) công nhận là 1 trong 7 loại càphê ngon nhất thế giới, được bày bán trong hệ thống cửa hàng của tập đoàn này trên toàn cầu.

27/10/2015
Kiếm triệu đô nhờ xuất khẩu lá chanh Kiếm triệu đô nhờ xuất khẩu lá chanh

Xuất khẩu cả chục tấn lá chanh sang châu Âu thu về hàng triệu USD. Nhiều vùng, lá chanh vốn chỉ để làm gia vị gà luộc nay thành hàng “hot”.

27/10/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.