Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Những Kỹ Sư Trên Đồng Ruộng

Những Kỹ Sư Trên Đồng Ruộng
Ngày đăng: 19/05/2012

Chỉ với 1-1,5 triệu đồng, bà con ND có thể sở hữu thiết bị đa năng để phun thuốc sâu, cứu hỏa, bơm nước và phát điện...

Thiết bị “4 trong 1” này là sáng tạo của ông Nguyễn Văn Hai ở phường Xuân An, TP.Phan Thiết, Bình Thuận sẽ được T.Ư Hội NDVN trao giải Sáng tạo kỹ thuật nhà nông lần thứ III, nhân Hội nghị NDSXKD giỏi lần này.

Ông Hai cho hay, Bình Thuận và một số địa phương, người dân dùng động cơ xe máy để chạy máy bơm nước, máy phun thuốc trừ sâu đạt được một số hiệu quả nhất định. Tuy nhiên, kết cấu của các mô hình trên cồng kềnh, khó tháo lắp khi vận hành. Từ thực tế sử dụng các thiết bị trên cho công việc của gia đình, ông có ý tưởng cải tiến nâng cấp thành một bộ thiết bị đồng bộ hơn, không cồng kềnh, dễ dàng vận chuyển, tháo lắp cũng như vận hành. Ưu điểm của thiết bị là việc trích lực từ bộ phận lốp cao su của xe Honda, tránh được việc phải tháo lắp từ bộ truyền động của động cơ.

Một sáng tạo khác không kém hấp dẫn đó là kéo đa năng của nông dân Lê Phước Lộc. Gắn bó với ruộng vườn, ông Lê Phước Lộc ở ấp 5, xã An Hữu, huyện Cái Bè, Tiền Giang thấu hiểu những khó khăn của bà con khi chăm sóc, thu hoạch cây trái. Sau nhiều lần thử nghiệm, ông đã chế tạo thành công kéo cắt tỉa đa năng để thu hoạch trái cây, tỉa những cành vô hiệu ngoài tầm với trên cao và xa. Giải pháp sáng tạo của ông được đông đảo nhà vườn cả nước đón nhận, được Bộ Khoa học và Công nghệ xác nhận và cấp bằng độc quyền kiểu dáng công nghiệp.

Một sáng kiến cũng được đánh giá cao tại cuộc thi lần này là chiếc máy xay thức ăn chăn nuôi của anh Đinh Văn Giang ở thôn 11, xã Sông Khoai, huyện Yên Hưng, Quảng Ninh. Chia sẻ về thành quả của mình, anh cho biết, chiếc máy xay thức ăn chăn nuôi này lấy ý tưởng từ chiếc máy xay sinh tố, thức ăn sau khi được nghiền nhỏ, gia súc dễ tiêu hóa hơn, giảm bớt sự lựa chọn thức ăn. Máy có thể tận dụng triệt để nhiều loại rau như cây chuối, bèo tây, ngô, rau muống, kể cả năn, lác (cây cỏ mọc hoang) cũng được tận dụng để làm thức ăn chăn nuôi.

Chưa đầy 10 phút, máy có thể xay được 50 - 60kg thức ăn hỗn hợp phục vụ cho đàn lợn hàng chục con và ao cá của gia đình anh Giang dễ dàng mà không phải mất công đun nấu hàng tiếng đồng hồ như trước kia.

Có thể bạn quan tâm

Chè ngấm độc gây chấn động dư luận Chè ngấm độc gây chấn động dư luận

Thông tin phía đối tác Đài Loan (TQ) vừa trả lại 80 tấn chè cho các doanh nghiệp Lâm Đồng vì dư lượng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) trong sản phẩm vượt quá ngưỡng cho phép vào giữa tháng 7 vừa qua.

08/10/2015
Thịt lợn và thịt bò yếu thế nhất khi Việt Nam tham gia TPP Thịt lợn và thịt bò yếu thế nhất khi Việt Nam tham gia TPP

Khi tham gia TPP, 2 sản phẩm yếu thế nhất của ngành chăn nuôi Việt Nam là thịt bò và thịt lợn, vì giá thành sản xuất trong nước cao hơn giá sản phẩm nhập khẩu.

08/10/2015
Xuất khẩu nông sản khó về đích Xuất khẩu nông sản khó về đích

Dự báo xuất khẩu (XK) nông, lâm, thủy sản chỉ đạt 95% kế hoạch đề ra trong năm 2015. Đặc biệt, các nhóm hàng chủ lực của các ngành hàng này dự kiến chỉ đạt khoảng 90% kế hoạch.

08/10/2015
Việt Nam ít chịu tác động từ giá hàng hóa cơ bản lao dốc Việt Nam ít chịu tác động từ giá hàng hóa cơ bản lao dốc

Việt Nam và Philippines sẽ được hưởng thành quả từ việc đa dạng hóa các mặt hàng xuất khẩu, nhờ đó tránh được ảnh hưởng tiêu cực từ việc giá hàng hóa cơ bản lao dốc - Bloomberg nhận định.

08/10/2015
Xuất khẩu nông lâm thủy sản cả năm có thể chỉ đạt 95% kế hoạch Xuất khẩu nông lâm thủy sản cả năm có thể chỉ đạt 95% kế hoạch

Đây là thông tin được Cục Chế biến Nông lâm thủy sản và Nghề muối (Bộ NN & PTNT) cho biết tại buổi họp báo thực hiện kế hoạch tháng 9 và triển khai nhiệm vụ tháng 10 diễn ra cuối giờ chiều 6/10 tại Hà Nội.

08/10/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.