Trang chủ / Gia súc-Gia cầm / Nuôi lợn (Heo)

Những Điều Cần Biết Về Bệnh Liên Cầu Khuẩn Trên Lợn

Những Điều Cần Biết Về Bệnh Liên Cầu Khuẩn Trên Lợn
Ngày đăng: 27/08/2013

Bệnh liên cầu khuẩn là một loại bệnh rất nguy hiểm do liên cầu khuẩn Streptococcus suis gây ra, có thể lây truyền bệnh từ lợn sang người và gây tử vong. Người nhiễm bệnh, cũng có triệu chứng như viêm não, xuất huyết, viêm phổi, viêm cơ tim và viêm khớp. Con đường lây truyền bệnh từ lợn bệnh sang người có thể qua các vết thương ở da, đường hô hấp, tiếp xúc với máu hoặc các dịch tiết ở lợn bệnh.

Người có nguy cơ dễ nhiễm bệnh từ lợn gồm: người làm việc ở trại chăn nuôi lợn, giết mổ gia súc, cán bộ thú y, người ăn tiết canh lợn hoặc ăn thịt lợn ốm chết.

Vi khuẩn Strepcoccus suis tồn tại trong phân, bụi bẩn, xác lợn và ở cả ruồi trong một thời gian dài. Bệnh có thể truyền qua đường hô hấp, các chất bài tiết, máu của lợn bệnh, lây lan thông qua tiếp xúc trực tiếp hoặc lây qua kim tiêm nhiễm trùng. Lợn con bị lây nhiễm từ lợn mẹ qua đường hô hấp, đường tiêu hóa và máu.

Tùy trường hợp chúng ta có thể phát hiện bệnh ở một số triệu chứng như sau:

- Quá cấp: Lợn bệnh chết rất nhanh.

- Cấp tính: Biểu hiện thần kinh: Liệt hai chân sau nên ngồi “có tư thế như chó ngồi”, lúc đi ưỡn người ra phía sau, run rẩy, co giật dẫn đến chết trong vòng 3 tuần tuổi sau cai sữa. Tiến triển bệnh: Lợn bệnh giảm ăn, đỏ da, sốt, suy nhược, mất thăng bằng, đi khập khiễng, bại liệt, run và co giật, mù, điếc.

- Mãn tính: Lợn bệnh bị viêm khớp.

- Nhiễm trùng máu ở lợn con mới sinh: Gây “Hội chứng lợn con gầy còm”. Lợn bệnh biểu hiện lúc đầu đẻ ra bình thường, 1 - 2 ngày sau ngừng bú, lờ đờ, chạm tay vào thấy lạnh và thường chết trong khoảng 12 - 24 giờ sau khi sinh.

- Viêm phổi do Strep.Suis phổ biến nhất ở lợn 2 - 4 tuần tuổi. Đặc biệt đây là bệnh thứ phát chiếm ưu thế trong bệnh tai xanh (PRRS).

Điều trị.

Cách 1:

- Phối hợp tiêm bắp 1ml kháng sinh Enroseptyl-L.A với 1 ml kháng khuẩnPharseptyl-L.A tiêm cho 10 kgP/lần. Mũi đầu tiêm cho cả đàn, sau đó chỉ tiêm con ốm để diệt vi khuẩn.

- Tiêm bắp Phar-nalgin C cho lợn bệnh để giảm đau hạ sốt.

- Cho cả đàn uống hoặc ăn Phar- C vimix, 1 g/lít nước hoặc 2 g/kg thức ăn để giải độc, nâng cao sức đề kháng.

Cách 2:

- Cho cả đàn uống/ăn 5 ngày kháng sinh Ampi-col hoặc Pharamox (1 g/lit nước hoặc 2 kg/tấn cám lợn vỗ béo).

- Cho uống/ăn Phartigum B, 2 g/lít nước hoặc 4 g/kg TĂ để giảm đau, hạ sốt, tăng sức đề kháng.

- Đối với cả thể ốm tiêm thêm 1 trong các loạikháng sinh sau: Pharthiocin, Bocinvet-L.A, Bocin-pharm hoặc Pharcolapi (1 ml/10 kg P, 1 lần/ngày).

Chú ý:

Dùng Etox-pharm phun diệt ruồi với liều 1 ml/1 lít nước, 1 lần/15 ngày để diệt ruồi. Vì vi khuẩn liên cầu sống ít nhất 5 ngày ở trong cơ thể ruồi.

Kinh nghiệm điều trị: Đo nhiệt độ trực tràng nếu heo sốt cao trên 40 độ C, què, liệt chân, bỏ ăn... Tiêm kháng sinh penicilline + streptomycine cho heo bệnh, nếu trong vòng 2 - 3 ngày heo bớt bệnh thì heo bệnh là do liên cầu khuẩn gây ra.


Có thể bạn quan tâm

Cách Chọn Giống Lợn Tốt Cách Chọn Giống Lợn Tốt

“Tốt nái tốt một ớ, tốt đực tốt cả đàn”, kinh nghiệm này của nhân dân ta đủ thấy vai trò của công tác chọn giống trong chăn nuôi quan trọng như thế nào.

31/07/2013
Một Số Bài Thuốc Chữa Lở Mồm Long Móng Một Số Bài Thuốc Chữa Lở Mồm Long Móng

Bệnh lở mồm long móng là một bệnh do virut gây nên, do đó việc điều trị chủ yếu là chữa triệu chứng. Mục đích của việc này là làm cho các vết thương mau lành, đề phòng nhiễm trùng kế phát gây ra những biến chứng có thể nguy hiểm tới tính mạng gia súc.

13/08/2013
Phòng Và Trị Bệnh Đóng Dấu Ở Lợn Phòng Và Trị Bệnh Đóng Dấu Ở Lợn

Vi khuẩn có nhiều trong đất , nước ,phân...vì thế chúng còn có tên là trực trùng thổ nhưỡng. Sức đề kháng của nó khá cao : trong phủ tạng xác chết thối có thể sống được 4 tháng , trong xác đem chôn dưới đất sống được 9 tháng, ở ngòai dưới ánh sáng mặt trời sống được 12 ngày.

14/08/2013
Phòng Bệnh Đường Hô Hấp Ở Lợn Phòng Bệnh Đường Hô Hấp Ở Lợn

Trong điều kiện thời tiết ở Việt Nam đặc biệt là ở miền Nam thì heo thường bị bệnh đường hô hấp vào lúc chuyển mùa từ nắng sang mưa chẳng hạn như trong khoảng tháng 4 và 5; từ mưa sang nắng vào tháng 11 trở đi hoặc là sau mùa lũ; khi thời tiết lạnh lúc đó vi sinh vật ở trong vùng hầu của heo có thể bộc phát gây bệnh hay vi sinh vật từ bên ngoài xâm nhập vào cơ thể heo qua đường hô hấp từ đó gây bệnh đường hô hấp trên heo.

14/08/2013
Lợn Con Chết Khi Sinh Lợn Con Chết Khi Sinh

Ngoài ra còn có nhiều hiện tượng bất thường khác cũng cần phải lưu tâm như thai chết lưu, hoặc chết trước khi sinh mặc dù bề ngoài không khác gì những con lợn khác. Để kiểm chứng chết trước hoặc sau khi sinh thì chỉ cần cắt một miếng phổi của lợn đặt vào trong chậu nước, nếu nổi nghĩa là không phải chết trong bụng mẹ mà chết sau khi sinh.

20/08/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.