Nhiều Mô Hình Phát Triển Nuôi Trồng Thủy Sản
Ông Phạm Thành Chung - Trưởng trạm Khuyến nông - khuyến lâm huyện Điện Bàn cho hay, trong năm 2014, Trạm Khuyến nông - khuyến lâm huyện đã xây dựng một số mô hình hỗ trợ người dân nuôi thủy sản nước ngọt, nước lợ góp phần cải thiện kinh tế.
Tiêu biểu, mô hình “Nuôi cá chim vây vàng trên ao nước lợ” tại xã Điện Dương với quy mô 9.000 con/3.000m3. Cá chim vây vàng là đối tượng nuôi mới, lần đầu tiên đưa vào Quảng Nam thí điểm nhằm đa dạng hóa đối tượng nuôi vùng triều.
Mô hình “Nuôi lươn trong bể xi măng” được triển khai tại 2 hộ dân xã Điện Hòa góp phần thay thế một phần đối tượng cá lóc do giá thành không ổn định, gây ô nhiễm môi trường khu vực dân cư.
Thời gian qua, tại các vùng vượt lũ tại Điện Hòa, Điện Thọ, Điện Tiến… nhân dân đầu tư nuôi cá nước ngọt thâm canh gối vụ đạt 2 đợt/năm, đối tượng nuôi chủ yếu là chép, mè, trắm cỏ, trê phi… trong đó đối tượng cá da trơn chiếm khoảng 50%, rô phi 20%, năng suất đạt gần 7,5 tấn/ha.
Có thể bạn quan tâm
Nói đến sự biến động về giá gà lông màu, không nơi nào nhạy cảm hơn thủ phủ gà đồi Bắc Giang. Gặp người chăn nuôi tại những vùng gà lớn như Yên Thế, Tân Yên, Lục Ngạn, Lục Nam, chúng tôi cảm nhận rõ sự ngỡ ngàng, nuối tiếc của người chăn nuôi khi giá gà đột ngột lao dốc không phanh.
Chuyến cá ngừ đầu tiên được ngư dân tỉnh Bình Định đưa sang bán đấu giá tại Trung tâm đấu giá Osaka (Nhật Bản) không được như kỳ vọng. Đây là chuyến hàng đầu tiên áp dụng quy trình đánh bắt, bảo quản cá ngừ theo công nghệ Nhật Bản nên chưa đặt nặng vấn đề lợi nhuận. Thế nhưng, từ đó cũng đặt ra nhiều vấn đề với ngư dân và chính quyền tỉnh Bình Định.
Theo ông Trương Quang Hoài Nam, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Cần Thơ, từ tháng Sáu đến nay, xuất khẩu thủy sản liên tục tang, từ mức xuất khẩu 38 triệu USD trong tháng Sáu đã tăng lên 49 triệu USD trong tháng Chín vừa qua.
Một số người đang tìm kiếm sản phẩm thay thế hoặc đợi giá xuống thấp. Trong khi chuỗi nhà hàng lớn có thể bỏ các món liên quan đến tôm hùm thì các nhà hàng nhỏ tìm kiếm các cách “sáng tạo” từ loài này.
Theo khảo sát, 75,1% người tiêu dùng ăn hải sản không vì thích mà do giá trị dinh dưỡng. Vì vậy, các sản phẩm thủy sản nên nhấn mạnh đến chức năng dinh dưỡng. Angels Segura, phụ trách lĩnh vực thủy sản của AECOC, khuyến khích tập trung vào sự hấp dẫn và dễ nấu của các sản phẩm thủy sản.