Trang chủ / Tin tức / Tin thủy sản

Nhiều giải pháp cho vụ tôm thành công tại Sóc Trăng

Nhiều giải pháp cho vụ tôm thành công tại Sóc Trăng
Tác giả: Thúy Liễu
Ngày đăng: 12/06/2019

Theo kế hoạch, trong năm 2019, tổng diện tích đất nuôi trồng thủy sản của tỉnh Sóc Trăng là 72.900 ha, trong đó diện tích nuôi tôm nước lợ là 49.700 ha, sản lượng 138.500 tấn và nhu cầu tôm giống khoảng 16 - 18 tỷ con. Hiện các địa phương nuôi tôm nước lợ toàn tỉnh đang tất bật chuẩn.

Nhiều hộ sử dụng lót bạt ao nuôi để thả nuôi tôm nước lợ 

Ông Lâm Thơm, xã Liêu Tú, huyện Trần Đề, bộc bạch: “Tôi nuôi tôm tính đến nay đã hơn chục năm, có thể nói nuôi tôm cho thu nhập rất cao, gấp nhiều lần so với cây lúa nhưng cũng phập phồng lo lắng bởi thời tiết mưa nắng bất thường, rồi môi trường ngày càng khắt nghiệt, kèm với đó là nước nuôi tôm hay canh tác lúa xả thải ra các kênh gạch, lấy nước nuôi tôm đã ảnh hưởng ít nhiều đến con tôm nuôi. Rồi hàng trăm ngàn loại thuốc dùng trên con tôm, thức ăn… loại nào phù hợp cho con tôm tùy vào điều kiện thời tiết cũng là vấn đề nan giải. Do vậy, ngày nay bà con nông dân chúng tôi nuôi tôm luôn theo dõi lịch xuống giống của ngành chuyên môn khuyến cáo, chọn giống tôm nuôi có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, thường xuyên tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật về cách nuôi tôm, độ mặn cần thiết thả nuôi. Tôi có 2 ao tôm diện tích gần 2 ha, đều thả nuôi tôm thẻ chân trắng, thời gian thu hoạch nhanh, một năm nuôi được vài vụ, nếu gặp nhuận lợi, số tiền thu về tầm 150 triệu - 350 triệu đồng/năm”.

Đang gấp rút cải tạo ao nuôi tôm của gia đình, ông Sơn Phol, xã Vĩnh Hải, TX. Vĩnh Châu, tâm sự: “Nhiều năm qua tôi không còn nuôi tôm theo kinh nghiệm bản thân, bởi giờ đây có nhiều phương pháp nuôi tôm hiện đại mình cần phải học hỏi làm theo, chứ nuôi theo kiểu truyền thống sẽ không đảm bảo vụ tôm đạt năng suất như các hộ nuôi khác, nếu như trước đây tôi thích thả tôm ngày nào thì cải tạo ao thả đúng ngày đó. Giờ thì tuân thủ theo đúng lịch thời vụ của địa phương để vụ tôm thắng lợi, nguồn thu nhập từ con tôm rất khá, nuôi được mùa được giá sẽ thu về khoảng 120 triệu - 200 triệu đồng/năm”.

Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Huỳnh Ngọc Nhã thông tin, hiện tại toàn tỉnh đã thả nuôi tôm nước lợ với diện tích 13.047 ha/49.700 ha, trong đó tôm thẻ chân trắng diện tích 9.768 ha, tôm sú diện tích 3.279 ha, diện tích thiệt hại 441 ha và diện tích thu hoạch 1.348 ha, sản lượng 8.460 tấn. Mục tiêu chung của ngành nông nghiệp trong vụ tôm nuôi nước lợ năm 2019 là thực hiện thắng lợi chỉ tiêu về diện tích, sản lượng, hạn chế thấp nhất tỷ lệ thiệt hại. Đồng thời, từng bước ứng dụng công nghệ sinh học, tự động hóa vào sản xuất con giống, thức ăn, chế biến tôm…

Việc lót bạt kết hợp lưới che sẽ đảm bảo tôm nuôi đạt năng suất tốt

Chính vì vậy, ngành nông nghiệp đề ra các giải pháp trọng tâm là đối với các vùng, cơ sở nuôi, nhất là hộ nuôi nhỏ lẻ. Theo đó, nên chú trọng vận dụng các mô hình nuôi hiệu quả như: nuôi 2 giai đoạn, ứng dụng vi sinh, nuôi tôm kết hợp cá hoặc tôm càng xanh toàn đực với thẻ hoặc sú, đặc biệt là mô hình đa dạng hóa sinh học trong ao nuôi, nuôi ao lót bạt; xây dựng lịch xuống giống phù hợp theo từng địa phương cũng như tăng cường tuyên truyền về lịch mùa vụ thả nuôi tôm để bà con biết; mở các lớp tập huấn kỹ thuật, giới thiệu và hướng dẫn người nuôi tôm áp dụng các mô hình nuôi đạt hiệu quả, ứng phó hạn mặn, thời tiết bất lợi và phòng chống dịch bệnh.

Cùng đó, phát triển các mô hình hợp tác, liên kết các cơ sở sản xuất nhỏ lẻ, phân tán thành các tổ hợp tác, hợp tác xã, chi hội nghề nghiệp để tạo ra các vùng sản xuất nguyên liệu lớn, tập trung làm đầu mối liên kết với các doanh nghiệp cung ứng vật tư đầu vào và tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị, giảm bớt các khâu trung gian; nghiên cứu, hình thành các doanh nghiệp xã hội trong nuôi, chế biến và tiêu thụ sản phẩm theo vùng sản xuất để nâng cao hiệu quả sản xuất và giá trị sản phẩm; kiểm tra kiểm soát hệ thống sản xuất và phân phối con giống, thức ăn, thuốc, hóa chất, vật tư phục vụ ngành tôm, quan trắc môi trường và kiểm soát chặt tình hình dịch bệnh tại các vùng nuôi tôm tập trung, giám sát chặt chẽ nguồn nước cấp, nước thải của các cơ sở nuôi, chế biến tôm.


Có thể bạn quan tâm

Tôm truy xuất nguồn gốc được nâng cao giá trị Tôm truy xuất nguồn gốc được nâng cao giá trị

Nhằm tạo niềm tin cũng như để tăng giá trị sản phẩm tôm thì việc cần làm là phải truy xuất được nguồn gốc.

10/06/2019
Lưu ý chọn và thả cá giống Lưu ý chọn và thả cá giống

Mùa vụ thả giống nuôi trồng thủy sản đã đến. Vì vậy, một số bà con đã tiến hành cải tạo ao, lọc, cấp nước và tìm mua cá giống về thả.

11/06/2019
Mô hình 'Ba chuẩn' giúp tăng năng suất nuôi trồng thủy sản Mô hình 'Ba chuẩn' giúp tăng năng suất nuôi trồng thủy sản

Hệ sinh thái chuẩn dinh dưỡng, chuẩn nước, chuẩn mô hình giúp tăng năng suất, hạn chế dịch bệnh và tối ưu chi phí.

11/06/2019
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.