Trang chủ / Tin tức / Tin thủy sản

Lưu ý chọn và thả cá giống

Lưu ý chọn và thả cá giống
Tác giả: Bùi Minh
Ngày đăng: 11/06/2019

Mùa vụ thả giống nuôi trồng thủy sản đã đến. Vì vậy, một số bà con đã tiến hành cải tạo ao, lọc, cấp nước và tìm mua cá giống về thả. Để giúp bà con có thể lựa chọn được cá giống có chất lượng tốt, trung tâm Khuyến nông khuyến cáo bà con khi mua cá nên lựa chọn cá giống như sau:

Ảnh minh họa

- Lựa chọn các cơ sở cung ứng con giống thủy sản có uy tín, đảm bảo truy xuất được nguồn gốc con giống; Được các cơ quan chức năng kiểm định về chất lượng con giống.

- Khi chọn giống, quan sát cá giống phải đồng đều, không dị tật, không bị xây sát; Hoạt động nhanh nhẹn, bơi theo đàn, phản ứng nhanh với tiếng động, ánh sáng, màu sắc sáng đẹp; không có các dấu hiệu khác về màu sắc, nghi có mầm bệnh.

- Cỡ cá giống thả có vai trò rất quan trọng, giống càng lớn thì càng đảm bảo tỷ lệ nuôi sống cao, rút ngắn được chu kỳ nuôi; Kích cỡ giống thả tối thiểu theo quy định như: Trắm, Chép, Mè, Trôi, Rô phi, Vược chiều dài từ 6cm – 12cm.

Khi thả cá giống, bà con cần lưu ý như sau:

 - Thời điểm thả cá giống: Tốt nhất vào buổi sáng hoặc chiều mát. Tránh thả cá vào lúc trời đang mưa to hay nắng gắt có thể làm cá bị sốc nhiệt, yếu dẫn đến cá chết.

- Cách thả giống:

+ Trước khi thả cá nên tắm cho cá bằng nước muối 2% (20 gam muối + 1 lít nước) trong thời gian 5-10 phút để loại trừ ký sinh trùng và chống nhiễm trùng các vết xây xát.

+ Đối với cá giống được đóng trong túi nilon thì trước khi thả nên ngâm túi đựng cá vào trong nước ao khoảng 10 -15 phút, để nhiệt độ trong túi nilon cân bằng với nhiệt độ môi trường nước ao nuôi, tạo điều kiện cho cá làm quen với môi trường sống mới. Khi thả một tay mở miệng túi cho nước chảy từ từ vào để cá bơi tự nhiên ra, đồng thời tay còn lại vỗ trên mặt nước tạo oxy cho cá, khi cá ra khỏi túi 1/2 - 2/3 số con mới dốc túi cho cá ra hết. 

+ Đối với cá giống được vận chuyển hở, trước khi thả giống cần cân bằng môi trường giữa nước ao với môi trường nước trên xe vận chuyển bằng cách vừa xả bớt nước trên thùng ra, đồng thời cấp thêm nước ở ao nuôi vào để cá không bị sốc môi trường, sau đó mới tiến hành thả cá từ từ.


Có thể bạn quan tâm

Hiệu quả mô hình nuôi tôm trong nhà bạt Hiệu quả mô hình nuôi tôm trong nhà bạt

Nuôi tôm trong nhà bạt được nhiều nông dân trong tỉnh áp dụng. Trong đó, nhiều hộ nuôi ở huyện Thái Thụy áp dụng cho thấy hiệu quả cao hơn so với thông thường

10/06/2019
Lãi lớn từ nuôi tôm ao nổi bằng khung tre Lãi lớn từ nuôi tôm ao nổi bằng khung tre

Ưu điểm của mô hình là chi phí ban đầu thấp vì nguyên liệu là tre có giá rẻ, lực li tâm ổn định, tôm vận động theo vòng tròn, nhanh lớn

10/06/2019
Tôm truy xuất nguồn gốc được nâng cao giá trị Tôm truy xuất nguồn gốc được nâng cao giá trị

Nhằm tạo niềm tin cũng như để tăng giá trị sản phẩm tôm thì việc cần làm là phải truy xuất được nguồn gốc.

10/06/2019
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.