Nhân Rộng Mô Hình Phát Triển Kinh Tế

Ngày 11-1, tại xã Vĩnh Hải, UBND huyện Ninh Hải đã tổ chức sơ kết 2 năm thực hiện Đề án phát triển kinh tế - xã hội tại hai thôn Cầu Gãy, Đá Hang theo hướng giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2011-2015.
Trong hai năm qua, Nhà nước đã có nhiều chương trình, dự án đầu tư phát triển kinh tế- xã hội cho đồng bào dân tộc Raglai thôn Cầu Gãy và thôn Đá Hang. Mô hình bước đầu phát huy hiệu quả: Trồng cây lúa nước, cải tạo vườn điều, nhận rừng khoán quản, chăn nuôi gia súc, trồng cây phân tán, nuôi ong, kết hạt cườm, bon sai mi ni, biểu diễn mả la, làm rượu cần, làm nỏ, đan gùi.
Nông dân áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào canh tác lúa nước đạt năng suất 40-50 tạ/ha. Từ 50 con bò nái được Nhà nước hỗ trợ đã sinh sản 39 con bê. Nghề kết hạt cườm tại thôn Cầu Gãy tạo việc làm, tăng thu nhập cho chị em phụ nữ...
Thời gian tới, Ban chỉ đạo Đề án sẽ tiếp tục nhân rộng các mô hình đang phát huy hiệu quả như trồng lúa nước, chăn nuôi bò, sản xuất mặt hàng mỹ nghệ từ hạt cây rừng. Mở rộng mô hình kết hạt cườm cho bà con thôn Đá Hang. Trồng thêm mãng cầu, mít ruột đỏ, dừa xiêm; chăn nuôi gia súc, gia cầm phục vụ nhu cầu ẩm thực của du khách. Mở các lớp xóa mù chữ, học nghề truyền thống, phát triển mô hình du lịch cộng đồng góp phần giảm nghèo bền vững cho người dân vùng dự án.
Có thể bạn quan tâm

Người nuôi cua ở Cà Mau đang đứng ngồi không yên khi giá cua liên tục xuống thấp. Hiện giá cua đã giảm khoảng 30 – 40% so với vài tháng trước.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), trong 7 tháng đầu năm 2015, xuất khẩu (XK) cua ghẹ của Việt Nam đạt hơn 60,7 triệu USD, tăng gần 6% so với cùng kỳ năm trước. Hiện thị trường XK cũng đã được mở rộng hơn, các sản phẩm cua ghẹ của Việt Nam đã xuất sang được 34 thị trường.

Ông Trương Đình Hòe - Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP)- chia sẻ với phóng viên Báo Công Thương về sự phát triển của ngành thủy sản hiện nay.

ĐBSCL đạt được nhiều thành tựu trong sản xuất nông nghiệp, trong đó lúa gạo là khâu đột phá.

Tuy phải cạnh trạnh khốc liệt với nhiều loại trái cây nhập khẩu với mẫu mã đẹp và giá cả ổn định hơn nhưng trái cây nội vẫn chiếm được niềm tin của người tiêu dùng.