Trang chủ / Tin tức / Tin thủy sản

Nguyên nhân sâu xa sau việc tôm thẻ chân trắng mất mùa, mất giá

Nguyên nhân sâu xa sau việc tôm thẻ chân trắng mất mùa, mất giá
Tác giả: Trâm Anh (Trung Tâm Tin Tức VTV24)
Ngày đăng: 11/10/2016

Được mùa - mất giá, được giá - mất mùa là điệp khúc không mới trên thị trường thủy sản. Thế nhưng, tại Khánh Hòa lại đang xảy ra hiện tượng dù sản lượng tôm thẻ chân trắng cung ứng ra không nhiều nhưng giá vẫn rớt thê thảm.

Theo nhiều người nuôi tôm, năm nay, do ảnh hưởng của thời tiết nắng nóng kéo dài, tôm thẻ chân trắng bị dịch bệnh cộng với việc môi trường nuôi bị ô nhiễm nên sản lượng, chất lượng tôm đều sụt giảm.

Sản lượng tôm giảm, tuy nhiên, khác với dự đoán của nhiều người, giá tôm lại không hề tăng. Nhiều người nuôi khẳng định, chuyện làm giá không phải là mới đối với mặt hàng tôm thẻ chân trắng cũng như nhiều mặt hàng thủy sản khác. Người nuôi đành chỉ biết chấp nhận vì nếu không bán cũng không biết phải làm gì.

Đằng sau việc mất mùa, mất giá tôm thẻ chân trắng thực chất là những hạn chế kéo dài lâu nay trên thị trường thủy sản, đó là về chất lượng con tôm và thị trường tiêu thụ. Ở đây xuất hiện một vòng luẩn quẩn khi giá bán không cao, người nuôi lại càng lạm dụng thuốc, hóa chất với mong muốn con tôm phát triển nhanh dẫn đến chất lượng tôm thấp. Chất lượng con tôm thấp đồng nghĩa với giá bán không cao, khi đó, chuyện mất mùa, mất giá sẽ không còn là chuyện mới.


Có thể bạn quan tâm

Kiểu thu mua cá, tôm lạ đời của thương lái Trung Quốc Kiểu thu mua cá, tôm lạ đời của thương lái Trung Quốc

Cá tra thì thu mua kích cỡ lớn, còn tôm thẻ chân trắng thì mua kiểu “quét sạch”. Kiểu thu mua “lạ đời” của cánh thương lái Trung Quốc trong thời gian gần đây khiến người dân và doanh nghiệp vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) lâm vào cảnh khốn đốn.

30/09/2016
Ngư dân ra khơi, hải sản vẫn ế Ngư dân ra khơi, hải sản vẫn ế

Hội nghề cá Việt Nam vừa đề nghị Tổng cục Thủy sản (Bộ NNPTNT) lập bản đồ vùng biển cấm ở 4 tỉnh miền Trung trong bối cảnh Bộ Y tế công bố các loài hải sản sống ở tầng đáy trong vòng 13,5 hải lý chưa đảm bảo an toàn để sử dụng làm thực phẩm. Trên thực tế, ngư dân tuy có đánh bắt, nhưng hải sản thì... chẳng ai mua.

30/09/2016
Đánh bắt, tiêu thụ hải sản 4 tỉnh: Lập bản đồ vùng biển cấm! Đánh bắt, tiêu thụ hải sản 4 tỉnh: Lập bản đồ vùng biển cấm!

Đó là ý kiến của Hội Nghề cá Việt Nam trong công văn gửi Văn phòng Chính phủ, Văn phòng Quốc hội và các bộ ngành ngày 26.9 liên quan về những khuyến cáo của các Bộ Y tế, TNMT, NNPTNT trong việc việc đánh bắt, nuôi trồng, sử dụng hải sản 4 tỉnh miền Trung.

30/09/2016
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.