Trang chủ / Tin tức / Tin nông nghiệp

Nguyên liệu mới giúp tăng chất lượng cơ thịt ếch

Nguyên liệu mới giúp tăng chất lượng cơ thịt ếch
Tác giả: Trị Thủy (Lược dịch)
Ngày đăng: 26/03/2020

Một nghiên cứu mới đây cho thấy guanidinoacetic acid hợp chất kích thích hoạt động chống oxy hóa của cơ thể vật nuôi đã có tác dụng hiệu quả trong việc duy trì sức khỏe và cải thiện khả năng tăng trưởng của ếch.

Guanidinoacetic acid - Nguyên liệu mới giúp tăng chất lượng cơ thịt ếch. Ảnh minh họa: swr.de

Ếch là đối tượng được nuôi phổ biến trên thế giới và Việt Nam, tuy nhiên tình trạng lạm dụng kháng sinh đã làm cho chất lượng thịt ếch trở nên kém chất lượng. Vì vậy, để phát triển bền vững, phải có những biện pháp mới thay thế kháng sinh hữu hiệu. Một trong số đó là các nghiên cứu ở gốc độ dinh dưỡng và phụ gia thức ăn. Nhiều hợp chất kích thích hoạt động chống oxy hóa của cơ thể vật nuôi đã có tác dụng hiệu quả trong việc duy trì sức khỏe và cải thiện khả năng tăng trưởng của ếch. 

Nghiên cứu này của các nhà khoa học Trung Quốc nhằm tìm hiểu hiệu quả của việc bổ sung axit guanidinoacetic (GAA) có nguồn gốc từ protein thực vật bổ sung cho ếch bò Rana catebeiana (Lithobates).

Guanidinoacetic acid (GAA) là gì?

Guanidinoacetic acid hay còn gọi Glycocyamine là một chất chuyển hóa từ glycine, trong đó nhóm amino đã được chuyển thành guanidine. Các nguồn nguyên liệu giàu creatine từ sẽ cung cấp tỷ lệ cao các acid guanidinoacetic như phụ phẩm từ các nhà máy chế biến thịt gia súc, bột xương. Đây là một chất tăng cường năng lượng, nó sẽ cải thiện năng lượng cơ thể, đặc biệt là sức mạnh thể chất cao và thời gian dài, tương tự creatin. 

Các nghiên cứu trước đây cho thấy Guanidinoacetic acid đóng vai trò trung gian quan trọng trong quá trình chuyển hóa năng lượng và giúp cải thiện năng suất thịt cho cá nuôi một cách đáng kể. 

Phương pháp nghiên cứu

Sáu chế độ ăn đã được chuẩn bị: 

Nhóm 1:+ Chế độ ăn bột cá cơ bản (FM), 

Nhóm 2:+ Chế độ ăn đậu nành (SM) 

Nhóm 3+ Bốn chế độ ăn bổ sung GAA bằng cách bổ sung 0,2, 0,4, 0,6 và 0,8 g GAA / kg thức ăn vào đối với chế độ ăn có bột đậu nành (SM) (được ký hiệu là 0,2GAA, 0,4GAA4, 0,6GAA6 và 0,8GAA). 

Các nhóm ếch nuôi (45 ± 0,2 g) được cho ăn 3 lần trong 8 tuần. 

Ếch ương beo Rana catebeiana

Kết quả nghiên cứu cho thấy khi bổ sung GAA giúp cải thiện đáng kể sự tăng trưởng và sử dụng thức ăn của ếch nuôi. Nhóm ếch ăn bổ sung 0,4 g GAA/kg thức ăn cải thiện đáng kể hiệu quả tăng trưởng tương đương với nhóm bổ sung bột cá (FM) và cao hơn rõ rệt so với nhóm ếch chỉ ăn đơn thuần bột đậu nành SM. 

Các nhóm ếch bổ sung đậu nành SM và 0,2g GAA cho thấy khả năng chống oxy hoá ở huyết thanh thấp hơn so với các nhóm ếch bổ sung bột cá, 0,4 GAA và 0,6GAA. 

Quan trọng hơn các nhóm bổ sung bột cá FM và 0,6 GAA cho thấy nồng độ creatinin huyết thanh tăng cao hơn các nhóm khác điều này rất có ý nghĩa trong nuôi ếch vì giúp tăng lượng cơ thịt của ếch. 

Thức ăn có nguồn gốc dựa trên protein thực vật sẽ bị thiếu một lượng lớn GAA. Do đó việc bổ sung 0,4 g/kg acid guanidinoacetic GAA vào chế độ ăn bột đậu nành (SM) giúp cải thiện tăng trưởng, khả năng chống oxy hoá và chuyển hóa năng lượng của ếch một cách hiệu quả. Và bổ sung 0,6GAA góp phần tăng lượng cơ thịt của ếch qua đó giúp tăng sản lượng và giá trị của ếch nuôi.

Điều này cũng ra một hướng nghiên cứu mới trong việc nâng cao hiệu quả sử dụng thức ăn có nguồn gốc thực vật mà vẫn giúp cơ thể ếch có đầy đủ các chất cần thiết và tăng tỷ lệ cũng như chất lượng cơ thịt. Từ đó cung cấp những thông tin cần thiết cho nghề nuôi ếch theo quy mô công nghiệp tại Việt Nam.


Có thể bạn quan tâm

Quản lý dịch hại cây có múi mùa nắng Quản lý dịch hại cây có múi mùa nắng

Điều quan trọng là đầu mùa khô phải tiêu diệt một số loại kiến đen, khi mật độ kiến giảm thì dẫn tới rệp sáp phát triển rất chậm và dễ phòng trừ.

20/03/2020
Một số tiến bộ kỹ thuật ứng dụng trong sản xuất cây ăn quả có múi Một số tiến bộ kỹ thuật ứng dụng trong sản xuất cây ăn quả có múi

Trong sản xuất nông nghiệp nói chung và sản xuất cây ăn quả có múi nói riêng, để tăng năng suất, chất lượng và hiệu quả vườn cây, ngoài yếu tố giống

20/03/2020
Mô hình nuôi vịt đẻ trứng kết hợp nuôi cá theo hướng an toàn sinh học Mô hình nuôi vịt đẻ trứng kết hợp nuôi cá theo hướng an toàn sinh học

Chăn nuôi vịt đẻ trứng kết hợp nuôi cá theo hướng an toàn sinh học” được thực hiện với quy mô mỗi hộ gia đình được hỗ trợ nuôi 500 con vịt giống bố mẹ chuyên

25/03/2020
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.