Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Người Vân Kiều biến đồi hoang thành rừng

Người Vân Kiều biến đồi hoang thành rừng
Ngày đăng: 01/10/2015

Chăn nuôi đại gia súc là một trong những nguồn thu nhập của gia đình anh Hồ Văn Thu.  

Dẫn chúng tôi băng qua những đồi sắn xanh ngút ngàn, anh Thu cho biết, là con thứ 2 trong gia đình đông anh em, nhà nghèo, nên dù đam mê cái chữ nhưng anh đành bỏ ngang năm lớp 9 để lên nương rẫy phụ cha mẹ kiếm cái ăn.

Năm 1996, anh Thu lấy vợ, sinh con rồi cũng sống trong cảnh túng thiếu. “Đối diện với cái nghèo, tôi suy nghĩ, mình tuổi thanh niên sức dài vai rộng, ở nơi núi rừng đất đai rộng thênh thang, vậy cớ sao phải chịu đói nghèo” – anh Thu kể.

Rồi anh Thu quyết định sẽ cùng vợ khai hoang đất trống, đồi núi trọc để trồng rừng. Từ những ngọn đồi chỉ toàn lau lách, hoang hóa, anh Thu đã biến chúng thành 2ha rừng tràm xanh ngút.

Cứ 5 năm thu hoạch một lần, 2ha rừng tràm cho thu nhập trên 40 triệu đồng.

Khai hoang trồng rừng thu được lợi ích lâu dài, còn để giải quyết thu nhập trước mắt, anh Thu khai hoang trồng thêm 1ha sắn cho thu nhập khoảng 15-20 triệu đồng/năm.

Để tận dụng nguồn đất đai rộng lớn của địa phương, anh Thu mạnh dạn đầu tư phát triển đàn trâu, bò của mình từ 1 con năm 2012 lên 7 con năm 2015

Riêng đàn trâu, bò của anh đã có giá 200 triệu đồng – một số tiền mơ ước của đồng bào Vân Kiều nơi núi đồi hiểm trở này.

Bà Hồ Thị Hoa – Phó Chủ tịch UBND xã Tà Long cho biết, anh Thu là nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp huyện, đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển kinh tế địa phương. Anh Thu thường vận động bà con dân bản mạnh dạn phát triển kinh tế, chia sẻ kinh nghiệm thoát nghèo, và ai cần vốn thì anh Thu đều cho mượn...


Có thể bạn quan tâm

Tác Động Từ Liên Minh Sản Xuất Giống Dê Lai Bachboer Phước Hậu Tác Động Từ Liên Minh Sản Xuất Giống Dê Lai Bachboer Phước Hậu

Liên minh sản xuất giống dê lai Bachboer Phước Hậu (Ninh Phước) là sự hợp tác tự nguyện giữa tổ hợp tác nuôi giống dê lai Bachboer Phước Hậu (gồm 60 hộ làm nghề chăn nuôi dê) với doanh nghiệp tư nhân Phạm Đức Toàn, Phước Mỹ, Phan Rang-Tháp Chàm.

30/07/2013
Nhân Rộng Các Mô Hình Kinh Tế Ở Ninh Sơn Nhân Rộng Các Mô Hình Kinh Tế Ở Ninh Sơn

Thời gian qua, huyện Ninh Sơn đã triển khai nhiều mô hình kinh tế trong sản xuất nông nghiệp đạt hiệu quả, nhằm giúp người dân nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống, cũng như góp phần đẩy mạnh việc chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa của địa phương.

30/07/2013
Hiệu Quả Từ Mô Hình “Thâm Canh Lúa Nước” Vùng Cao Hiệu Quả Từ Mô Hình “Thâm Canh Lúa Nước” Vùng Cao

Nhằm giúp bà con Raglai vùng cao từng bước tiếp cận với tiến bộ khoa học-kỹ thuật trong sản xuất, Tỉnh đoàn phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn xây dựng mô hình “Thâm canh lúa nước”.

30/07/2013
Hiệu Quả Từ Mô Hình Rừng Neem Phòng Hộ Ven Biển Hiệu Quả Từ Mô Hình Rừng Neem Phòng Hộ Ven Biển

Cây Neem được trồng thử nghiệm ở Ninh Thuận vào năm 1995, cho khả năng chịu hạn và sinh trưởng tốt hơn hẳn các loại cây đã trồng như keo lá tràm, phi lao, bạch đàn…

30/07/2013
Hiệu Quả Giảm Nghèo Ở Hai Thôn Đá Hang, Cầu Gãy Hiệu Quả Giảm Nghèo Ở Hai Thôn Đá Hang, Cầu Gãy

Cầu Gãy, Đá Hang là 2 thôn thuộc diện nghèo nhất của xã Vĩnh Hải, cũng như huyện Ninh Hải. Để ổn định đời sống, cải thiện thu nhập cũng như hướng đến giảm nghèo một cách bền vững cho đồng bào nơi đây, nhiều chương trình, dự án đã được triển khai thực hiện.

30/07/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.