Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Người Vân Kiều biến đồi hoang thành rừng

Người Vân Kiều biến đồi hoang thành rừng
Publish date: Thursday. October 1st, 2015

Chăn nuôi đại gia súc là một trong những nguồn thu nhập của gia đình anh Hồ Văn Thu.  

Dẫn chúng tôi băng qua những đồi sắn xanh ngút ngàn, anh Thu cho biết, là con thứ 2 trong gia đình đông anh em, nhà nghèo, nên dù đam mê cái chữ nhưng anh đành bỏ ngang năm lớp 9 để lên nương rẫy phụ cha mẹ kiếm cái ăn.

Năm 1996, anh Thu lấy vợ, sinh con rồi cũng sống trong cảnh túng thiếu. “Đối diện với cái nghèo, tôi suy nghĩ, mình tuổi thanh niên sức dài vai rộng, ở nơi núi rừng đất đai rộng thênh thang, vậy cớ sao phải chịu đói nghèo” – anh Thu kể.

Rồi anh Thu quyết định sẽ cùng vợ khai hoang đất trống, đồi núi trọc để trồng rừng. Từ những ngọn đồi chỉ toàn lau lách, hoang hóa, anh Thu đã biến chúng thành 2ha rừng tràm xanh ngút.

Cứ 5 năm thu hoạch một lần, 2ha rừng tràm cho thu nhập trên 40 triệu đồng.

Khai hoang trồng rừng thu được lợi ích lâu dài, còn để giải quyết thu nhập trước mắt, anh Thu khai hoang trồng thêm 1ha sắn cho thu nhập khoảng 15-20 triệu đồng/năm.

Để tận dụng nguồn đất đai rộng lớn của địa phương, anh Thu mạnh dạn đầu tư phát triển đàn trâu, bò của mình từ 1 con năm 2012 lên 7 con năm 2015

Riêng đàn trâu, bò của anh đã có giá 200 triệu đồng – một số tiền mơ ước của đồng bào Vân Kiều nơi núi đồi hiểm trở này.

Bà Hồ Thị Hoa – Phó Chủ tịch UBND xã Tà Long cho biết, anh Thu là nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp huyện, đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển kinh tế địa phương. Anh Thu thường vận động bà con dân bản mạnh dạn phát triển kinh tế, chia sẻ kinh nghiệm thoát nghèo, và ai cần vốn thì anh Thu đều cho mượn...


Related news

Trồng Sen Dễ Bán, Lãi Khá Trồng Sen Dễ Bán, Lãi Khá

Tập trung nhiều nhất tại huyện Tân Phước (Tiền Giang) đã chuyển đổi gần 50 ha lúa năng suất thấp sang trồng sen. Bên cạnh đó, các huyện Cai Lậy, TX Cai Lậy, Châu Thành…cũng có nhiều hộ dân đã chuyển từ lúa kém hiệu quả sang độc canh cây sen.

Wednesday. July 9th, 2014
Rau Củ Đà Lạt Tăng Giá Mạnh Rau Củ Đà Lạt Tăng Giá Mạnh

Anh Nguyễn Hồng Phong, chủ trang trại Phong Thúy (Đức Trọng), hiện nay do trái mùa nên bông cải và cà rốt năng suất kém, nguồn cung ít khiến giá tăng. Từ tháng 8 trở đi thời tiết không khắc nghiệt, các loại rau, củ sẽ có giá ổn định hơn.

Wednesday. July 9th, 2014
Nông Dân Tập Trung Chăm Sóc Cây Trồng Vụ Hè Thu Nông Dân Tập Trung Chăm Sóc Cây Trồng Vụ Hè Thu

Theo Sở Nông nghiệp - PTNT thì tính đến nay, toàn tỉnh đã gieo trồng được hơn 63.093 ha các loại cây trồng vụ hè thu, đạt gần 84,5% so với kế hoạch đề ra.

Wednesday. July 9th, 2014
Phát Triển Cây Chè Ở Tân Sơn Phát Triển Cây Chè Ở Tân Sơn

Tân Sơn là huyện vùng cao, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn, vì vậy lựa chọn những cây trồng, vật nuôi có lợi thế để phát triển phù hợp với điều kiện địa phương, đạt hiệu quả kinh tế cao, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân là mục tiêu của các cấp chính quyền.

Wednesday. July 9th, 2014
Hạ Hòa Có 60ha Lúa Tái Sinh Hạ Hòa Có 60ha Lúa Tái Sinh

Lúa tái sinh (hay còn gọi là lúa chét) là lúa mọc lên từ thân rạ sau khi đã thu hoạch. Vụ này, huyện Hạ Hòa có 60 ha lúa tái sinh tập trung chủ yếu ở các xã Vĩnh Chân (20 ha), Chính Công (10 ha), Lệnh Khanh (10 ha), Lang Sơn (5ha)...

Wednesday. July 9th, 2014