Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Người Chăn Nuôi Gà Gồng Mình Vì Giá Cám Tăng Cao

Người Chăn Nuôi Gà Gồng Mình Vì Giá Cám Tăng Cao
Ngày đăng: 26/11/2013

Thời gian gần đây, giá cả các loại cám gà biến động đã khiến các hộ chăn nuôi ở huyệnYên Thế (Bắc Giang) lo lắng.

"Bão" giá

Cách đây khoảng 3 năm, số tiền cám mà chị Chu Thị Hoàn, thôn Tân Tiến, xã Đồng Tâm, huyện Yên Thế, đầu tư nuôi một nghìn con gà từ khi mới nở đến lúc xuất bán (khoảng 4 tháng) hết 40 triệu đồng, nhưng hiện nay đã tăng lên 70 triệu đồng. "Giá cám tăng chóng mặt, nhưng gia đình tôi vẫn phải nuôi vì trót vay vốn ngân hàng để đầu tư", chị Hoàn giãi bày.

Không riêng chị Hoàn mà hầu hết các hộ chăn nuôi gà trên địa bàn huyện Yên Thế đều than phiền vì giá thức ăn chăn nuôi liên tục tăng, trong khi giá gà lại "giậm chân tại chỗ", thậm chí sụt giảm nên đã ảnh hưởng lớn tới thu nhập và việc phát triển chăn nuôi trên địa bàn huyện.

Được biết, hiện nay, giá gà lông giống Mía lai ở mức 48 nghìn đồng/kg, gà Ri lai từ 50-52 nghìn đồng/kg, giảm 6-8 nghìn đồng/kg so với tháng trước. Thế nhưng, từ đầu năm 2011 đến nay, giá cám gà đã tăng 6 lần, mỗi lần giao động từ 5-7%, có thời điểm tăng 10%. Hiện mỗi 1kg cám gà có giá từ 12-13 nghìn đồng, tùy loại.

Ông Phạm Công Vân, Phó Ban Thường trực Ban Chỉ đạo sản xuất, cung ứng và tiêu thụ sản phẩm gà đồi Yên Thế băn khoăn: "Thực tế qua khảo sát giá ngô hạt và nguyên liệu khác để sản xuất cám gà rất rẻ, nhưng thức ăn chăn nuôi lại tăng liên tục, gây thiệt hại lớn cho người chăn nuôi. Đây là vấn đề ngoài tầm kiểm soát của huyện".

Tình trạng giá thức ăn chăn nuôi liên tục "leo thang" đang là gánh nặng đè lên đôi vai các hộ nuôi gà ở Yên Thế. Với số lượng tổng đàn gà xấp xỉ 4,5 triệu con như hiện nay, mỗi ngày các hộ chăn nuôi sẽ phải trả thêm một khoản tiền lớn trước sự chênh lệch về giá cám so với những năm trước. Theo các hộ chăn nuôi, với giá cám và giá gà hiện tại, họ không có lãi, thậm chí lỗ.

Tìm cách hạ giá "đầu vào"

Trước tình hình giá cám tăng cao, Ban Chỉ đạo sản xuất, cung ứng và tiêu thụ sản phẩm gà đồi Yên Thế khuyến cáo các hộ nuôi gà nên sử dụng thêm thức ăn có sẵn ở địa phương như cám gạo, ngô, sắn và các loại phụ phẩm để phối trộn nhằm giảm chi phí đầu vào. Hộ anh Nguyễn Văn Đạt ở thôn La Thành, xã Tiến Thắng hiện nuôi gần 2 nghìn con gà. Từ khi giá cám tăng, anh đã trực tiếp đi mua ngô hạt, sắn về nghiền tại nhà. Để bảo đảm nguồn thức ăn đủ thành phần dinh dưỡng, anh mua thêm cám đậm đặc về trộn lẫn, nhờ đó chi phí cho tiền cám mỗi ngày đã giảm tới 25- 30%.

Ông Nguyễn Văn Lưu, Chủ tịch UBND xã Tiến Thắng cho biết: Hiện trên địa bàn xã, các hộ chăn nuôi gà đã tăng cường sử dụng thức ăn phối trộn giữa cám đậm đặc với các loại nông sản khác. Tuy giá gà rẻ, nhưng xã vẫn duy trì được quy mô chăn nuôi ổn định với số lượng 210 nghìn con. Người chăn nuôi hy vọng vào dịp gần Tết giá gà sẽ tăng trở lại.

Ngoài giải pháp trên, nhiều hộ đề xuất các cơ quan chức năng của huyện Yên Thế cần tích cực tuyên truyền các hộ tuân thủ đúng quy trình chăn nuôi gà an toàn sinh học, bảo đảm chất lượng của gà đồi Yên Thế. Mặt khác, tăng cường kiểm tra các đại lý kinh doanh thức ăn chăn nuôi trên địa bàn huyện vì rất có thể lợi dụng giá cám tăng, nhiều tư thương tung vào thị trường các loại cám kém chất lượng, gây thiệt hại cho người chăn nuôi. Đặc biệt cần xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, thông báo công khai, rộng rãi để người chăn nuôi biết và lường tránh.


Có thể bạn quan tâm

Kiểm tra đột xuất trại nuôi heo nghi vấn sử dụng chất cấm Kiểm tra đột xuất trại nuôi heo nghi vấn sử dụng chất cấm

Ngày 3-9, Đoàn kiểm tra của Chi cục Thú y Đồng Nai đã kiểm tra đột xuất trang trại nuôi heo Tuyết An tại xã Tân An (huyện Vĩnh Cửu).

07/09/2015
Làm giàu từ nuôi dúi Làm giàu từ nuôi dúi

Anh Dư Văn Hai – chủ trang trại chăn nuôi dúi, xã Minh Quang (Tam Đảo - Vĩnh Phúc) không chỉ được người dân địa phương biết đến mà nhiều nhà hàng lớn ở Vĩnh Phúc và các tỉnh, thành lân cận như: Hà Nội, Tuyên Quang, Phú Thọ... biết tiếng. Với quy mô chăn nuôi lên đến hàng nghìn con, trang trại của anh Hai được Hội Các ngành sinh học Việt Nam (Bộ Công thương) và Bộ NN&PTNT nhiều lần tới tham quan.

07/09/2015
Nông dân đầu tư nuôi bò sữa Nông dân đầu tư nuôi bò sữa

Phát huy lợi thế về vị trí địa lý và tài nguyên đất, nhiều nông dân ở huyện Tân Kỳ (Nghệ An) đã mạnh dạn chuyển đổi tìm hướng đi mới trong sản xuất, đó là chăn nuôi bò sữa, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

07/09/2015
Heo giảm giá mạnh Heo giảm giá mạnh

Trong những ngày qua, người nuôi heo ở vùng ĐBSCL cho biết giá heo hơi giảm mạnh, hiện còn 3,4 - 3,7 triệu đồng/tạ.

07/09/2015
100 ha cỏ cho bò sữa 100 ha cỏ cho bò sữa

Ông Đinh Văn Ngự, Trưởng phòng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn Bắc Bình (Bình Thuận) cho hay, 100 ha cỏ VA06 đầu tiên đã được Công ty TNHH Cửu Long trồng tại vùng quy hoạch chăn nuôi tại xã Sông Bình, làm nguồn thức ăn cho 1.000 con bò sữa doanh nghiệp này nhập về vào cuối năm nay. Dự án chăn nuôi bò của Công ty TNHH Cửu Long quy mô 450 ha, chăn thả 5.000 con bò sữa, bò thịt.

07/09/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.