Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Ngư Dân Trúng Đậm Cá Ngừ Đại Dương Nhờ Cách Đánh Mới Ở Khánh Hòa

Ngư Dân Trúng Đậm Cá Ngừ Đại Dương Nhờ Cách Đánh Mới Ở Khánh Hòa
Ngày đăng: 01/06/2012

Tiếng sóng vỗ ầm ầm, tiếng còi của hàng chục xe đông lạnh chạy vun vút, xen cùng tiếng nói cười nhộn nhịp của chị em phụ nữ tại bến tàu cá, báo hiệu một mùa bội thu trong đánh bắt hải sản.

Không khí cảng Hòn Rớ - một trong những cảng cá lớn nhất của TP Nha Trang (Khánh Hòa) buổi chiều những ngày cuối tháng 5 nhộn nhịp hơn rất nhiều so với những ngày đầu năm. Một trong những nguyên nhân ấy làm nên điều kỳ diệu đó chính là giá xăng, dầu giảm khiến cho nhiều hộ dân có cơ hội quay trở lại nghề truyền thống.

Cảng Hòn Rớ (thuộc xã Phước Đồng), nơi có hơn 85% hộ dân theo nghề đánh bắt hải sản từ nhiều thế hệ. Để công việc bám biển thu hoạch được nhiều thành công, các ngư dân đã dạy cho nhau nghề “mành chụp”, một nghề rất mới lạ tại Khánh Hòa. Chuyển đổi mô hình từ nghề lưới cản sang chụp mực kết hợp câu cá ngừ đại dương lần đầu tiên áp dụng trong việc đánh bắt hải sản bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần ổn định đời sống, giải quyết công ăn việc làm cho hàng trăm lao động.

Không giấu được niềm vui sau nhiều đêm thức trắng, anh Huỳnh Văn Kết (trú tại huyện Hoài Nhơn, Bình Định), chủ tàu BĐ 50875TS cho hay: lần đầu tiên anh mang nghề mành chụp này từ quê vào áp dụng để câu cá nục, cá ồ, mực và điều bất ngờ nhất là đã câu được nhiều cá ngừ đại dương. Trong chuyến đi 10 ngày, anh đã dùng đèn và mồi câu phát hiện được một luồng cá khổng lồ, chớp lấy thời cơ, anh câu, chụp được hơn 2 tấn cá ngừ đại dương và thu được trên 200 triệu đồng. Cầm số tiền lãi trên một trăm triệu đồng, anh Kết cho biết: có từ 40 – 50 chiếc tàu cũng bắt đầu áp dụng phương pháp đánh bắt này và kết quả bất ngờ ngoài mong đợi, dù đây không phải là mùa chính của cá ngừ đại dương.

Anh Nguyễn Trung Hiếu, Phó ban quản lý cảng cá Hòn Rớ cho biết: mỗi ngày có từ 10 – 15 chiếc tàu vào cảng để bán cá ngừ đại dương sau chuyến đánh bắt và lại tiếp tục ra khơi bám biển. Có những tàu chỉ trong vòng hơn 10 ngày đánh bắt được gần chục tấn cá ngừ đại dương, lãi khoảng 350 triệu đồng.

Việc áp dụng phương pháp mới kết hợp kinh nghiệm trong đánh bắt hải sản, đã làm bức tranh cảng cá Hòn Rớ thêm khởi sắc.

Có thể bạn quan tâm

Áp Dụng Đúng Quy Trình Tiêm Phòng Trên Heo Áp Dụng Đúng Quy Trình Tiêm Phòng Trên Heo

Hiện nay, bệnh viêm phổi dính sườn, bệnh tai xanh trên heo đang diễn biến khá phức tạp ở khu vực các tỉnh miền Đông Nam bộ. Đây là bệnh truyền nhiễm gây thiệt hại lớn đến các hộ chăn nuôi. Tại hội thảo, các bác sĩ thú y đã đưa ra các biện pháp, phác đồ điều trị hiệu quả nhất bằng cách sử dụng một số loại thuốc kháng sinh dành cho heo.

27/10/2014
Tín Hiệu Khả Quan Từ Dự Án Nuôi Bò Úc Tín Hiệu Khả Quan Từ Dự Án Nuôi Bò Úc

Tuyến đường 534 chạy qua địa phận Nghi Lộc (Nghệ An) trở nên tấp nập hơn từ ngày trại nuôi bò Úc ở cụm công nghiệp Đô Lăng thuộc xã Nghi Lâm đi vào hoạt động. Đây là trại nuôi bò thịt, nhập ngoại đầu tiên của khu vực phía Bắc, và là trại nuôi bò thứ 7 của công ty Kết Phát Thịnh có trụ sở ở tỉnh Long An (6 trại khác ở Long An và TP. Hồ Chí Minh)...

27/10/2014
Hiệu Quả Từ Mô Hình Nuôi Dê Ở Ninh Hòa (Ninh Bình) Hiệu Quả Từ Mô Hình Nuôi Dê Ở Ninh Hòa (Ninh Bình)

Xã Ninh Hòa, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình có diện tích rừng núi và núi đá vôi chiếm khá nhiều (hơn 40% tổng diện tích của địa phương). Đây là điều kiện thuận lợi để đàn dê sinh sản và phát triển. Tận dụng lợi thế này, nhiều hộ gia đình trong xã đã đầu tư xây dựng mô hình nuôi dê, nhờ đó mà thu nhập của người dân tăng lên đáng kể, đặc biệt có nhiều hộ đã thoát nghèo.

27/10/2014
Đã Xuất Khẩu Hơn 5 Triệu Tấn Gạo Đã Xuất Khẩu Hơn 5 Triệu Tấn Gạo

Cũng theo VFA, trong tuần đến 23-10, giá lúa gạo tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long tiếp tục nhích nhẹ. Cụ thể, giá lúa khô tại kho loại thường dao động từ 5.700 - 5.800 đồng/kg, lúa dài khoảng 5.850 - 5.950 đồng/kg, tăng 50 đồng so với tuần trước đó.

28/10/2014
Hơn 40 Năm Bám Biển Mưu Sinh Hơn 40 Năm Bám Biển Mưu Sinh

Gia đình ông Trần Xảm, có đến 4 thế hệ gắn bó với nghề đi biển. Kinh nghiệm đánh bắt cũng được gia đình ông truyền từ đời này qua đời khác. Vì thế, mỗi chuyến đi biển là mỗi lần thuyền về đầy ắp cá tôm, hiếm khi thuyền về không. Hơn 40 năm mưu sinh, gắn bó với biển đã giúp ông xây dựng được nhà cửa khang trang, nuôi con cái khôn lớn, nên người.

28/10/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.