Trang chủ / Tin tức / Tin thủy sản

Nghiên cứu cho thấy cá hồi nuôi lây lan PRV sang cá hoang dã

Nghiên cứu cho thấy cá hồi nuôi lây lan PRV sang cá hoang dã
Tác giả: 2LUA.VN biên dịch
Ngày đăng: 09/06/2021

Piscine orthoreovirus (PRV) - có liên quan đến tổn thương thận và gan ở cá hồi Chinook - được truyền giữa các trang trại cá hồi Đại Tây Dương và cá hồi Chinook con hoang dã ở vùng biển British Columbia.

Phân tích cá hồi Thái Bình Dương đánh bắt tự nhiên. Ảnh: UBC

Vì vậy, kết luận của các tác giả của một phân tích bộ gen mới, được công bố tuần này trên Science Advances - một kết luận lật ngược kết luận trước đó của Bộ Thủy sản và Đại dương rằng không có mối liên hệ giữa việc nuôi cá hồi Đại Tây Dương thuần túy và sự lây lan của dịch bệnh giữa các vùng hoang dã ở Thái Bình Dương cá hồi.

Nó cũng hỗ trợ các tuyên bố trước đây của Sea Shepherd, người có chiến dịch Operation Virus Hunter gây tranh cãi - được Pamela Anderson ủng hộ và tỏ ra căng thẳng đối với các công nhân nông trại - nhằm tìm ra mối liên hệ giữa hai bên.

Nghiên cứu mới của Đại học British Columbia (UBC) và Sáng kiến Sức khỏe Cá hồi Chiến lược - sự hợp tác giữa Ngư nghiệp và Đại dương Canada (DFO), Genome BC và Tổ chức Cá hồi Thái Bình Dương - truy tìm nguồn gốc của PRV đến các trang trại cá hồi Đại Tây Dương ở Na Uy và phát hiện ra rằng hiện nay vi rút hầu như phổ biến ở các trang trại nuôi cá hồi ở BC.

Theo một thông cáo báo chí từ UBC, nó cũng cho thấy rằng cá hồi Chinook hoang dã có nhiều khả năng bị nhiễm PRV khi chúng ở gần các trang trại cá hồi hơn, điều này cho thấy các trang trại đã truyền vi rút sang cá hồi hoang dã. Việc giải trình tự bộ gen của virus từ các trang trại và cá hoang dã cho thấy thêm rằng sự lây truyền xảy ra giữa các trang trại và cá hồi hoang dã.

Tiến sĩ Gideon Mordecai, một nhà sinh thái học về virus và Liber Ero, đồng nghiệp của UBC Science và là nhà nghiên cứu của UBC Medicine, cho biết: “Cả phương pháp di truyền và dịch tễ học của chúng tôi đều đưa ra kết luận giống nhau một cách độc lập, rằng các trang trại cá hồi hoạt động như một nguồn và bộ khuếch đại lây truyền PRV. đã dẫn đầu cuộc nghiên cứu. "Bởi vì các dòng bằng chứng độc lập riêng biệt đều chỉ ra cùng một câu trả lời, chúng tôi tự tin vào phát hiện của mình."

Trình tự bộ gen của nghiên cứu này chỉ ra rõ ràng PRV không có nguồn gốc từ vùng biển BC - nó có nguồn gốc từ Đại Tây Dương và đã được lan truyền khắp thế giới thông qua nuôi cá hồi

Một cuộc tranh luận kéo dài

Việc xác định trình tự của 86 bộ gen PRV đã giúp các nhà nghiên cứu theo dõi lịch sử của sự xuất hiện của PRV ở British Columbia. Họ ước tính rằng dòng dõi của PRV ở Đông Bắc Thái Bình Dương khác với PRV ở Đại Tây Dương khoảng 30 năm trước. Điều này cho thấy sự du nhập của PRV vào BC và lây nhiễm cá hồi Thái Bình Dương hoang dã là một hiện tượng tương đối gần đây, trùng hợp với sự phát triển của nghề nuôi cá hồi trong tỉnh - không có từ những nỗ lực ban đầu để đưa cá hồi Đại Tây Dương vào khu vực, bắt đầu từ năm 1874.

Tiến sĩ Mordecai cho biết: “Có nhiều sự nhầm lẫn về nguồn gốc của PRV, liệu nó có lây truyền giữa cá hồi nuôi và cá hồi hoang dã hay không, và các dòng virus khác nhau gây ra mức độ bệnh khác nhau như thế nào,” Tiến sĩ Mordecai nói. "Việc giải trình tự bộ gen của nghiên cứu này chỉ ra rõ ràng PRV không có nguồn gốc từ vùng biển BC - nó có nguồn gốc từ Đại Tây Dương và đã được lan truyền khắp thế giới thông qua việc nuôi cá hồi."

Nghiên cứu nhấn mạnh vai trò của nuôi trồng thủy sản trong việc đưa các mầm bệnh mới đến các vùng mới, nơi chúng lây lan sang cá hoang dã, và tích hợp chuyên môn của hai tác giả cấp cao, Tiến sĩ Kristi Miller, một nhà khoa học DFO và Giáo sư Jeffrey Joy, một nhà di truyền học tiến hóa UBC. Nó chứng minh giá trị của bộ gen trong việc giám sát các mầm bệnh vi rút ảnh hưởng đến các nguồn lợi thủy sản quan trọng và cách các phương pháp phân tích bắt nguồn từ dịch tễ học của vi rút ở người có thể được điều chỉnh và áp dụng để bảo tồn các quần thể cá hồi hoang dã. Phân tích sâu hơn về bộ gen PRV được tạo ra bởi nghiên cứu cho thấy rằng đã có sự gia tăng về số lượng ca nhiễm PRV ở BC trong những thập kỷ gần đây. Phát hiện này tương ứng với sự phát triển của khu vực trong nuôi trồng cá hồi và tỷ lệ nhiễm virus cao trong các trang trại cá hồi.

Tiến sĩ Mordecai cho biết: “Phát hiện của chúng tôi rằng PRV được truyền giữa cá hồi nuôi và cá hồi hoang dã là đặc biệt có liên quan dựa trên các nghiên cứu thực địa và phòng thí nghiệm gần đây cho thấy dòng dõi của PRV ở BC có khả năng gây bệnh cho cả cá hồi Thái Bình Dương và Đại Tây Dương,” Tiến sĩ Mordecai cho biết.

Một nghiên cứu gần đây của Na Uy cho thấy một chủng virus Canada phân lập gây ra các tổn thương tim ở cá hồi Đại Tây Dương. Quan trọng hơn đối với hệ sinh thái Thái Bình Dương, PRV có liên quan đến một loại bệnh khác ở cá hồi Chinook, trong đó các tế bào máu bị vỡ, dẫn đến tổn thương thận và gan. Những điều này trái ngược với đánh giá của DFO rằng PRV không phải là tác nhân gây bệnh.

Đồng tác giả nghiên cứu, Tiến sĩ Andrew Bateman, thuộc Tổ chức Cá hồi Thái Bình Dương, cho biết: “Nghiên cứu của chúng tôi khẳng định rằng một cách tiếp cận phòng ngừa hơn để quản lý việc nuôi cá hồi ở BC được đảm bảo. "Đặc biệt, các phát hiện của PRV hỗ trợ kêu gọi chuyển đổi từ nuôi cá hồi lưới hở sang công nghệ nuôi không cho phép truyền bệnh giữa cá hồi nuôi và cá hồi hoang dã, bảo vệ cá hồi Thái Bình Dương hoang dã của BC khỏi rủi ro nghiêm trọng trong quá trình này."

"Nghiên cứu cung cấp thông tin cơ bản cần thiết để đánh giá rủi ro của việc nuôi cá hồi trên cá tự nhiên, theo khuyến nghị của Tổng Kiểm toán Báo cáo năm 2018 của Canada về Nuôi cá hồi, vốn chỉ trích khả năng quản lý nuôi trồng thủy sản theo cách phòng ngừa của DFO", Giáo sư Jeffrey Hutchings của Đại học Dalhousie, một nhà khoa học thủy sản hàng đầu của Canada, người không tham gia vào nghiên cứu. "Công trình của Mordecai, Miller và các đồng nghiệp về PRV cung cấp bằng chứng khoa học, thuyết phục nhất cho đến nay rằng cá hồi hoang dã ở BC có nguy cơ mắc bệnh cao hơn vì nuôi cá hồi Đại Tây Dương bằng lưới mở."


Có thể bạn quan tâm

Bài học từ Trung Quốc - Quê hương của nuôi trồng thủy sản tổng hợp Bài học từ Trung Quốc - Quê hương của nuôi trồng thủy sản tổng hợp

Nuôi trồng thủy sản đa dinh dưỡng (IMTA) chính người Trung Quốc đã đi đầu trong việc phát triển - và áp dụng - các hình thức nuôi ghép thực tế.

09/06/2021
Các nhà khoa học Ấn Độ báo cáo bước đột phá trong chăn nuôi cá hồng Các nhà khoa học Ấn Độ báo cáo bước đột phá trong chăn nuôi cá hồng

Lần đầu tiên, việc sản xuất thành công cá con giống cá hồng đỏ để nuôi thương phẩm đã diễn ra ở Ấn Độ.

09/06/2021
Đột phá về gen có thể cứu cá hồi nuôi khỏi bệnh nhiễm khuẩn flavobacteriosis Đột phá về gen có thể cứu cá hồi nuôi khỏi bệnh nhiễm khuẩn flavobacteriosis

Một nhóm các nhà nghiên cứu nuôi trồng thủy sản đã xác định được hai dấu hiệu di truyền mới cho thấy khả năng chống nhiễm khuẩn cao hơn đối với nhiễm vi khuẩn

09/06/2021
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.