Trang chủ / Tin tức / Tin thủy sản

Đột phá về gen có thể cứu cá hồi nuôi khỏi bệnh nhiễm khuẩn flavobacteriosis

Đột phá về gen có thể cứu cá hồi nuôi khỏi bệnh nhiễm khuẩn flavobacteriosis
Tác giả: 2LUA.VN biên dịch
Ngày đăng: 09/06/2021

Một nhóm các nhà nghiên cứu nuôi trồng thủy sản đã xác định được hai dấu hiệu di truyền mới cho thấy khả năng chống nhiễm khuẩn cao hơn đối với nhiễm vi khuẩn ở cá hồi Đại Tây Dương nuôi.

Các thử nghiệm thực địa hiện sẽ được tiến hành tại một trong những địa điểm của Nông trại Cooke Aqu, sử dụng trứng cá hồi do AquaGen chọn lọc đặc biệt

Liên minh đã nghiên cứu về di truyền học để xác định xem cá có khả năng kháng lại Flavobacterium psychrophilum - một loại vi khuẩn có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe ở cá hồi.

Khám phá này được kỳ vọng sẽ mở đường cho các chương trình nhân giống chọn lọc, có thể tăng cường sức khỏe và phúc lợi của cá hồi Scotland nuôi bằng cách lai tạo cá mới từ cá bố mẹ có các dấu hiệu kháng gen và do đó, dự kiến sẽ tăng khả năng chống lại vi khuẩn.

Việc tiêm phòng bằng cách tiêm không thể được sử dụng do kích thước của cá và, khi ngành tiếp tục chuyển hướng khỏi các phương pháp điều trị bằng kháng sinh, một bước đột phá về gen có thể giữ chìa khóa

Bệnh Flavobacteriosis có thể là một mối đe dọa đặc biệt đối với cá con nhỏ hơn và là một thách thức rộng rãi đối với ngành nuôi trồng thủy sản, với các bệnh nhiễm trùng cũng được báo cáo ở Chile, Na Uy và Canada. Tuy nhiên, các chương trình phòng ngừa và điều trị hiện nay còn hạn chế - không thể sử dụng vắc-xin bằng đường tiêm do kích thước của cá và, khi ngành tiếp tục chuyển sang phương pháp điều trị bằng kháng sinh, một bước đột phá về gen có thể là chìa khóa.

Dự án được hỗ trợ bởi Trung tâm Đổi mới Nuôi trồng Thủy sản Bền vững (SAIC) và dẫn đầu bởi AquaGen Scotland, với các đối tác từ Viện Nuôi trồng Thủy sản của Đại học Stirling, DawnFresh Farming và Nông trại Cooke Aqu  Scotland.

Andrew Reeve, giám đốc điều hành của AquaGen, cho biết: “Cải thiện liên tục về sức khỏe và phúc lợi của cá là ưu tiên của ngành nuôi trồng thủy sản, trong đó nguồn giống mạnh mẽ phù hợp với môi trường nuôi đóng góp quan trọng. Các dấu hiệu di truyền kháng bệnh, chẳng hạn như các dấu hiệu được phát hiện thông qua dự án do SAIC tài trợ này, là những công cụ có giá trị có thể và sẽ được sử dụng ngay lập tức trong công việc chăn nuôi. "

Để xác định hai dấu hiệu di truyền, hơn 4.000 con cá từ AquaGen đã được kiểm tra hơn 70.000 dấu hiệu di truyền bằng cách sử dụng một mô hình dựa trên phòng thí nghiệm được thiết kế đặc biệt, mô phỏng theo đường lây nhiễm tự nhiên. Giai đoạn tiếp theo của chương trình nghiên cứu là tiến hành thử nghiệm thực địa tại một trong những địa điểm của Nông trại Cooke Aqu , sử dụng trứng cá hồi do AquaGen tuyển chọn đặc biệt. Người ta hy vọng rằng, trong trường hợp phát hiện một đợt bùng phát bệnh do vi khuẩn tự nhiên, những con cá này có thể được kiểm tra để xác nhận tác dụng của các dấu hiệu di truyền.

Heather Jones, Giám đốc điều hành của SAIC, cho biết: “Kết quả tạm thời của dự án R&D này rất đáng khích lệ và hướng tới một cách tiếp cận mới, bền vững để giải quyết một vấn đề sức khỏe phổ biến được báo cáo ở cá hồi non. Một trong những kết quả có giá trị nhất của các dự án đổi mới hợp tác là sự phong phú của kiến thức có thể được chia sẻ trong toàn bộ lĩnh vực và những phát hiện như thế này có khả năng tạo ra sự khác biệt lớn đối với sức khỏe và phúc lợi của cá nhân ”.

Tiến sĩ Rowena Hoare, thành viên nghiên cứu tại Viện Nuôi trồng Thủy sản, cho biết thêm: “Bệnh vi khuẩn Flavobacteriosis được biết đến là vấn đề đối với việc nuôi salmonid trong nước ngọt trên toàn cầu trong nhiều thập kỷ. Dự án này đã cho thấy hiệu quả của việc kết hợp chuyên môn của các nhà nghiên cứu trong ngành và học thuật để giải quyết một căn bệnh phức tạp và quan trọng về kinh tế ”.


Có thể bạn quan tâm

Chuyển đổi rác thực phẩm hàng không thành thức ăn chăn nuôi thủy sản Chuyển đổi rác thực phẩm hàng không thành thức ăn chăn nuôi thủy sản

Kế hoạch sản xuất protein côn trùng cho ngành thức ăn chăn nuôi thủy sản từ thức ăn thừa bỏ đi của thực phẩm hãng hàng không đã được công bố tại Singapore

08/06/2021
Bài học từ Trung Quốc - Quê hương của nuôi trồng thủy sản tổng hợp Bài học từ Trung Quốc - Quê hương của nuôi trồng thủy sản tổng hợp

Nuôi trồng thủy sản đa dinh dưỡng (IMTA) chính người Trung Quốc đã đi đầu trong việc phát triển - và áp dụng - các hình thức nuôi ghép thực tế.

09/06/2021
Các nhà khoa học Ấn Độ báo cáo bước đột phá trong chăn nuôi cá hồng Các nhà khoa học Ấn Độ báo cáo bước đột phá trong chăn nuôi cá hồng

Lần đầu tiên, việc sản xuất thành công cá con giống cá hồng đỏ để nuôi thương phẩm đã diễn ra ở Ấn Độ.

09/06/2021
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.