Trang chủ / Tin tức / Tin nông nghiệp

Nghiên cứu các gien kháng kháng sinh qua phân bò sữa

Nghiên cứu các gien kháng kháng sinh qua phân bò sữa
Tác giả: Lê Hồng Vân
Ngày đăng: 11/01/2016

Hàng ngàn gien kháng thuốc kháng sinh (AR) đã được xác định, nhưng phần lớn các gien này vô hại do tồn tại ở các vi khuẩn vô hại. Nhưng các nhà khoa học thực sự lo lắng khi những gien này xuất hiện trong các loại vi khuẩn gây bệnh gây ra các bệnh truyền qua thực phẩm hoặc tình trạng nhiễm trùng bệnh viện.

Nông dân sử dụng phân bò tươi hoặc phân bò ủ hoai mục bón cho một số cây rau, điều này có thể dẫn đến tình trạng vi khuẩn trong phân có thể bám vào các sản phẩm rau xanh và gien của các loại vi khuẩn này có thể chuyển đến môi trường khác.

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành xem xét các gien AR có trong phân bò. Nhóm nghiên cứu đã sử dụng phương pháp soi chụp và xác định trình tự gien để xác định 80 gien AR. Các gien này tạo nên một chủng vi khuẩn Escherichia coli kháng với một trong bốn loại kháng sinh dòng beta -lactam (như penicillin), aminoglycosides (như kanamycin), tetracycline hoặc chloramphenicol.

Khoảng 75% trong số 80 gien AR có trình tự khác xa với các gien AR đã được phát hiện ra trước đây. Nhóm nghiên cứu cũng tìm thấy một chủng mới của các gien AR kháng thuốc kháng sinh chloramphenicol thường được sử dụng để điều trị bệnh nhiễm trùng đường hô hấp trong chăn nuôi.

Các nhà nghiên cứu chỉ ra khả năng các gien AR có thể xâm nhập vào hệ sinh thái của con người qua hai con đường – một là vi khuẩn mang gien này xâm nhập vào con người hoặc các gien được chuyển qua một quá trình được gọi là chuyển ngang gien sang một loại vi khuẩn khác xâm nhập vào con người.

Sự chuyển gien cho phép các gien xâm nhập vào các vi sinh vật không liên quan và điều này xảy ra trong hầu hết các môi trường có vi khuẩn. Một số vi khuẩn trong phân có thể gây bệnh cho con người, vì vậy nếu các vi khuẩn này có được sức đề kháng kháng sinh, chúng có thể gây ra vấn đề nghiêm trọng với sức khỏe con người.


Có thể bạn quan tâm

Giàu nhanh nhờ dùng giống lúa xác nhận Giàu nhanh nhờ dùng giống lúa xác nhận

Năm 2011, Huyện ủy Thủ Thừa (Long An) đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2015 đạt 80% diện tích sử dụng giống lúa xác nhận. Đến nay, Hội Nông dân (ND) huyện đã phối hợp ngành nông nghiệp thực hiện tốt mô hình “Tổ giống xác nhận”, đạt hiệu quả trên 81% diện tích, vượt chỉ tiêu đề ra.

11/01/2016
Cây lúa, con tôm cận kề cái chết vì khô hạn và xâm nhập mặn Cây lúa, con tôm cận kề cái chết vì khô hạn và xâm nhập mặn

Tại Bạc Liêu, do ảnh hưởng của El Nino nên tình trạng khô hạn và xâm nhập mặn đã đến sớm, ảnh hưởng lớn đến sản xuất nông nghiệp của tỉnh này.

11/01/2016
Đón xuân trên vùng kinh tế mới Đón xuân trên vùng kinh tế mới

Ấp 2, xã Trần Hợi, huyện Trần Văn Thời mọi người hay gọi là vùng kinh tế mới. Ở đây, trong những ngày giáp Tết, ai cũng có thể cảm nhận được không khí lao động sôi nổi, tích cực của người dân. Năm nay, bà con đón cái Tết sung túc hơn với những ngôi nhà mới xây, những con đường mới được nối dài làm bức tranh làng quê thêm khang trang.

11/01/2016
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.