Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nghiệm Thu Đề Tài Đánh Giá Tác Động Nghề Nuôi Tôm Hùm Tại Khánh Hòa

Nghiệm Thu Đề Tài Đánh Giá Tác Động Nghề Nuôi Tôm Hùm Tại Khánh Hòa
Ngày đăng: 16/01/2014

Nghề nuôi tôm hùm lồng đã phát triển khá mạnh tại tỉnh Khánh Hòa từ nhiều năm nay, đóng góp không nhỏ cho sự phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo cho người dân tại nhiều địa phương. Tuy nhiên, các tác động tiêu cực của nghề nuôi tôm hùm cũng đồng thời là đề tài tranh cãi của không ít chuyên gia, nhà khoa học.

Liên quan đến vấn đề này, đề tài nghiên cứu khoa học “Đánh giá tác động của nghề khai thác tôm hùm giống đến cảnh quan môi trường và nguồn lợi thủy sản vịnh Nha Trang” vừa được Hội đồng khoa học công nghệ cấp tỉnh Khánh Hòa tiến hành nghiệm thu đề tài chiều 13/1.

Mục tiêu của đề tài nhằm đánh giá tác động của nghề khai thác tôm hùm giống đến cảnh quan môi trường và nguồn lợi thủy sản Vịnh Nha Trang, đưa ra những dự báo kịp thời về tác động ô nhiễm đến môi trường, ảnh hưởng đến phát triển du lịch và giao thông vận tải. Từ đó đề xuất các giải pháp phù hợp để giảm thiểu những tác động tiêu cực.

Sau 1 năm thực hiện với kinh phí trên 650 triệu đồng, đề tài đã hoàn thành các nội dung nghiên cứu và được Hội đồng nghiệm thu đánh giá đạt loại khá. Tuy nhiên, tham gia phản biện đề tài, Hội đồng khoa học cũng cho rằng nhóm thực hiện đề tài chưa đi sâu vào phần đánh giá tác động như mục tiêu của đề tài đặt ra, khai thác chưa triệt để các nguồn tư liệu từ các dự án, đề tài khoa học trước đó; một số thuật ngữ, khái niệm chưa chuẩn xác… gây ảnh hưởng đến kết quả nghiên cứu đề tài.


Có thể bạn quan tâm

Giá Bò Giống Tăng Và Nguồn Thức Ăn Của Bò Ít Dần Giá Bò Giống Tăng Và Nguồn Thức Ăn Của Bò Ít Dần

Tận dụng phụ phẩm từ vùng chuyên canh lúa, hoa màu (rơm, rạ, thân cây bắp...), để phát triển nghề nuôi bò vỗ béo là mô hình mang lại hiệu quả khá cao. Theo Trạm Thú y huyện Lấp Vò, trong vài năm trở lại đây, số đàn bò ở huyện không ngừng tăng lên. Hiện toàn huyện có gần 3.000 con bò.

18/08/2014
Hỗ Trợ Đồng Bào Khmer Thoát Nghèo Hỗ Trợ Đồng Bào Khmer Thoát Nghèo

Trong nhiều năm qua, các chính sách chăm lo cho hộ nghèo, đặc biệt là đồng bào dân tộc Khmer nghèo luôn được các cấp ủy đảng, chính quyền xã Lương Tâm, huyện Long Mỹ quan tâm.

18/08/2014
Ghi Nhận Từ Mô Hình Nuôi Chim Trĩ Ghi Nhận Từ Mô Hình Nuôi Chim Trĩ

Những năm gần đây, phong trào nuôi động vật hoang dã của người dân trên địa bàn tỉnh có chiều hướng phát triển. Cùng với các hộ dân nuôi chồn hương, nhím, dúi, heo rừng lai…, anh Đặng Quang Minh (ở thôn 1, xã Hòa Nam, huyện Di Linh) lại chọn cho mình một hướng đi khác, đó là nuôi chim trĩ. Bước đầu mô hình này đã và đang phát triển tốt.

18/08/2014
Phá Thế Độc Canh Nhờ Nông Nghiệp Công Nghệ Cao Phá Thế Độc Canh Nhờ Nông Nghiệp Công Nghệ Cao

Lâu nay, nông dân ở xã Lạc Xuân, huyện Đơn Dương thường độc canh với những loại rau truyền thống tại địa phương nên phải chịu cảnh “Được mùa mất giá, được giá mất mùa”. Nhiều hộ hiện nay đã mạnh dạn áp dụng sản xuất theo hướng nông nghiệp công nghệ cao, chuyển đổi cơ cấu cây trồng để phá thế độc canh trong nông nghiệp.

18/08/2014
Duy Xuyên Trồng Tiêu Trên Đất Vườn Đồi Duy Xuyên Trồng Tiêu Trên Đất Vườn Đồi

Những năm gần đây, nhận thấy triển vọng và giá trị từ cây tiêu mang lại, hàng trăm hộ dân tại các xã Duy Phú, Duy Thu, Duy Tân, Duy Sơn đã khai hoang, cải tạo đất vườn đồi để trồng tiêu theo hướng chuyên canh. Nhiều hộ có thu nhập 40 - 100 triệu đồng mỗi năm từ trồng tiêu.

18/08/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.