Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nông Dân Tìm Cách Giảm Chi Phí Trong Chăn Nuôi Heo

Nông Dân Tìm Cách Giảm Chi Phí Trong Chăn Nuôi Heo
Ngày đăng: 16/08/2013

Để nuôi heo có thể sinh lãi, nhiều nông dân đã tìm cách phối trộn cám, tự sản xuất con giống, giúp hạ chi phí đầu vào.

Theo tính toán của ông Hoàng Minh Hải, chủ trang trại chăn nuôi heo tại xã Tóc Tiên (huyện Tân Thành, Bà Rịa Vũng Tàu), một con heo đến lúc xuất chuồng ăn hết 9 bao cám các loại. Với giá cám bình quân 300 ngàn đồng/ bao 25kg, để có được 1 tạ heo hơi xuất chuồng phải tiêu tốn 3,7 triệu đồng. Cộng với tiền heo giống, tiền công, vắc xin phòng bệnh, khấu hao chuồng trại và những phí tổn khác, chi phí nuôi 1 con heo khoảng 4 - 4,1 triệu đồng.

Với giá heo hơi hiện nay thì người chăn nuôi mới huề vốn, chưa có lãi. Chính vì vậy, các trang trại chăn nuôi đã phải tính toán tận dụng nguồn thức ăn sẵn có để giảm chi phí đầu vào. Cách phối trộn thức ăn đơn giản là kết hợp giữa cám đóng gói và bắp, khoai mỳ, tấm gạo…

Nắm được công thức cám trộn có hàm lượng dinh dưỡng tương đương với cám hỗn hợp mà giá thành lại rẻ hơn nên đầu năm 2013, ông Lương Đức Duy, ở xã Xuyên Mộc (huyện Xuyên Mộc) đã sử dụng loại cám này thay cho thức ăn công nghiệp bán sẵn trên thị trường. Ông Duy mua loại cám 11 ngàn đồng/kg, trộn với bắp. Khi heo lớn khoảng 50 - 60 kg, ngoài bắp, ông Duy trộn thêm với một số chất khác như khoai mỳ, tấm gạo...

Ông Duy cho biết, việc sử dụng cám trộn thay cho thức ăn công nghiệp sẽ giảm chi phí rất nhiều, thường rẻ được khoảng 3.000 đồng/kg thức ăn. “Với quy mô trang trại 100 con heo thịt, mỗi ngày dùng 3.000kg cám trộn sẽ tiết kiệm được từ 20 - 30% so với dùng thức ăn công nghiệp. Trong thực tế hiện nay, việc dùng các phụ phẩm như: đậu, bắp, mì… là những nguyên liệu dễ tìm và giá thành lại rẻ”, ông Lương Đức Duy cho hay.

Ngoài việc dùng cám trộn, các trang trại hiện nay cũng bắt đầu hướng tới quy mô chăn nuôi khép kín như tự sản xuất con giống, học cách tiêm vắc xin phòng ngừa dịch bệnh cho heo. Nhờ đó, họ đã giảm được chi phí chăn nuôi, đặc biệt là giảm lỗ trong những thời điểm heo hơi rớt giá.

Ông Mai Thi, chủ trang trại chăn nuôi heo tại ấp Thạnh Sơn 2B, xã Phước Tân (huyện Xuyên Mộc) cho biết, để cầm cự và có lãi, người chăn nuôi phải tự học cách phòng chống dịch bệnh, sản xuất con giống… Do đó, ông vừa nuôi heo thịt vừa nuôi heo nái theo quy mô khép kín.

Để phòng ngừa dịch bệnh cho heo, chuồng trại phải bố trí từ hướng Đông sang Tây và trồng cây che mát để tránh ánh nắng buổi chiều, nền chuồng có độ dốc 2%, cột chuồng có chiều cao tối thiểu từ 2,5 - 3m, mái phải dài và cách chuồng 0,8 m để tiện phủ bạt khi mưa gió lùa vào chuồng. Vị trí chuồng phải cách xa giếng, nguồn nước ngầm, xa khu dân cư để tránh bị ô nhiễm môi trường…

Heo nái, heo cai sữa và heo thịt phải tiêm vắc xin phòng bệnh đầy đủ. “Ngoài ra, gia đình tôi còn là nhà phân phối chính thức thức ăn gia súc, gia cầm của công ty Dinh dưỡng Á Châu, do đó không phải mua thức ăn chăn nuôi qua đại lý. Với mô hình sản xuất kinh doanh tổng hợp, khép kín, mỗi năm thu nhập từ chăn nuôi heo thịt, heo nái đẻ và kinh doanh thức ăn chăn nuôi của gia đình tôi là gần 450 triệu đồng”, ông Mai Thi cho hay.

Theo Ts. Vương Nam Trung, Viện Khoa học kỹ thuật nông nghiệp Miền Nam, giá bán nhiều loại thức ăn chăn nuôi trong nước hiện đang cao hơn khu vực từ 20 - 25%, giá thành sản xuất heo cao hơn 10 - 15%. Trong khi đó, tỷ lệ heo chết cao hơn 35%, khả năng sinh sản thấp hơn 10-15%. Do đó, việc người chăn nuôi phải tính toán, tìm cách hạ giá thành chăn nuôi là việc làm cần thiết để bảo đảm sự ổn định cho sản xuất.


Có thể bạn quan tâm

Chiêm Hóa (Tuyên Quang) Phát Triển Thủy Sản Chiêm Hóa (Tuyên Quang) Phát Triển Thủy Sản

Trong những năm gần đây, huyện Chiêm Hóa (Tuyên Quang) đã có nhiều chính sách đẩy mạnh phát triển nuôi trồng thủy sản nhằm khai thác, sử dụng tốt tiềm năng, mặt nước, lao động và áp dụng các tiến bộ khoa học - công nghệ trong nuôi trồng thủy sản.

10/03/2014
Bình Thuận Nuôi Cá Bớp Trên Biển Bình Thuận Nuôi Cá Bớp Trên Biển

Chúng tôi theo chiếc xuồng máy chở thức ăn, thăm các bè cá bớp ở bãi trước Mũi Né (Phan Thiết - Bình Thuận). Nước biển xanh trong và có phần ít sóng, và có lẽ chưa đến giờ cho cá ăn nên những người nuôi cá bè có phần thong thả. Một vài người thay vì ngồi trong các nhà lều nổi, ra đứng trên bè cá nhìn vào bờ.

10/03/2014
Vẫn Khó Ngăn Chặn Đánh Bắt Thủy Sản Theo Kiểu Tận Diệt Vẫn Khó Ngăn Chặn Đánh Bắt Thủy Sản Theo Kiểu Tận Diệt

Khai thác thủy sản bằng hình thức giã cào bay, giã cào điện ở vùng gần bờ đã tác động xấu đến môi trường sinh thái, làm giảm nguồn lợi thủy sản, gây nên sự tranh chấp ngư trường, ảnh hưởng xấu đến trật tự an ninh trên biển. Tuy nhiên, việc ngăn chặn kiểu đánh bắt này lại không dễ dàng.

10/03/2014
Đồng Bằng Sông Cửu Long Phấn Đấu Đạt 2,55 Tỷ USD Kim Ngạch Xuất Khẩu Tôm Đồng Bằng Sông Cửu Long Phấn Đấu Đạt 2,55 Tỷ USD Kim Ngạch Xuất Khẩu Tôm

Theo Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ, năm nay, các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long phấn đấu nâng giá trị tôm xuất khẩu, chủ yếu là tôm sú lên 2,55 tỷ USD, tăng 50 triệu USD so với năm trước đó, trong đó tỉnh Cà Mau dẫn đầu toàn vùng với chỉ tiêu xuất khẩu 1,1 tỷ USD.

10/03/2014
Sản Lượng Thủy Sản Phú Tân (Cà Mau) Đạt Gần 9.000 Tấn Sản Lượng Thủy Sản Phú Tân (Cà Mau) Đạt Gần 9.000 Tấn

Để khai thác biển có hiệu quả, huyện Phú Tân đang khuyến khích ngư dân tích cực bám biển, đẩy mạnh sản xuất, tập trung quản lý tốt số tàu khai thác, giảm dần số tàu nhỏ, khai thác ven bờ để chuyển sang khai thác xa bờ hoặc chuyển đổi ngành nghề sang nuôi thủy sản ven biển. Chú trọng đầu tư cơ sở dịch vụ hậu cần nghề cá, tạo điều kiện thuận lợi cho ngư dân trong việc bảo quản và tiêu thụ sản phẩm.

10/03/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.