Trang chủ / Tin tức / Tin nông nghiệp

Nghệ An tập trung chống hạn phục vụ nước tưới cho lúa hè thu

Nghệ An tập trung chống hạn phục vụ nước tưới cho lúa hè thu
Tác giả: Ngọc Lan
Ngày đăng: 13/07/2022

Vụ hè thu năm nay, huyện Hưng Nguyên gieo cấy 4.200 ha lúa. Hiện nay, các trà lúa hè thu đang thời kỳ đẻ nhánh rộ, đây là giai đoạn cây lúa cần nước tưới.

Tuy nhiên, nắng nóng kéo dài đã làm cho nước nguồn trên toàn bộ hệ thống sông đào và các kênh tạo nguồn trên địa bàn huyện Hưng Nguyên bị xuống thấp, đặc biệt các kênh Hoàng Cần, Lê Xuân Đào, Hưng Nghĩa hiện đã ở dưới mực nước chết; các trạm bơm phải thay phiên nhau hoạt động cầm chừng nhưng cũng chỉ bơm được vài giờ lại nghỉ vì không có nước để bơm.

Đến thời điểm hiện tại, toàn huyện đã có hơn 500 ha lúa hè thu bị thiếu nước tưới, nguy cơ hạn nặng nếu những ngày tới tiếp tục không có mưa.

Để đối phó với hạn hán, huyện Hưng Nguyên đã chỉ đạo Xí nghiệp thủy lợi và các HTX dịch vụ nông nghiệp chủ động bơm nước dự trữ trong các ao hồ, hệ thống kênh mương; huy động lực lượng nạo vét kênh mương, chuẩn bị các máy bơm giã chiến để phục vụ chống hạn; đối với những vùng nguy cơ thiếu nước cao thì chuyển sang sản xuất cây trồng cạn. Cùng với thực hiện các giải pháp chống hạn nói trên, xí nghiệp thủy lợi Hưng Nguyên cũng đã đắp đập mềm chặn dòng dâng nước cục bộ trên các kênh để bơm luân phiên, huy động máy xúc vớt bèo, nạo vét lòng kênh để chống hạn cứu lúa. 

Ông Lê Văn Hùng, Giám đốc Xí nghiệp thủy lợi Hưng Nguyên cho biết: “Nước nguồn trên hệ thống bị khô hạn, các máy bị treo chúng tôi đã triển khai kịp thời các giải pháp như đắp đập mềm, huy động lực lượng trực 24/24 giờ để có nước là kịp thời bơm”.

Có mặt tại cánh đồng Cây Bún, xóm Rú, xã Công Thành, huyện Yên Thành, lúa hè thu đang giai đoạn phát triển đẻ nhánh nhưng bị thiếu nước, nhiều diện tích ruộng nứt nẻ.

Đại diện UBND xã Công Thành cho biết: Vụ hè thu này xã Công Thành gieo cấy trên 500 ha lúa hè thu, do nắng nóng kéo dài nên bị hạn hán khoảng trên 15 ha ở các vùng cuối kênh. Xã đã chỉ đạo các xóm triển khai hơn 10 máy bơm dầu mi ni dã chiến đặt ở các dòng kênh, ao để bơm nước lên cho lúa. Ngay từ đầu vụ xã đã triển khai nạo vét trên 5 km kênh mương, duy tu bờ vùng bờ thửa để tránh thất thoát nước.

Chuẩn bị các máy bơm giã chiến để phục vụ chống hạn

Ông Lê Văn Hồng, Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Yên Thành cho biết thêm: Vụ hè thu này huyện Yên Thành gieo cấy trên 11.500 ha lúa. Do nắng nóng kéo dài, có khoảng trên 100 ha diện tích vùng cuối kênh thường bị thiếu nước. Hiện nay, huyện đã phối hợp với Xí nghiệp Thuỷ lợi Yên Thành cho đặt 6 máy bơm chuyền dã chiến.

Cũng tại thời điểm này, Xí nghiệp Thuỷ lợi Quỳnh Lưu đã chuẩn bị sẵn sàng 4 máy bơm dầu dã chiến loại công suất 600 m3/giờ, các máy bơm được đặt tại các vùng đầu kênh N26 kênh N24 để bơm tưới cho trên 100 ha lúa có nguy cơ hạn ở các xã Quỳnh Hồng, Quỳnh Hưng…

Thời điểm này, các trạm bơm điện ở huyện Nam Đàn đang tích cực bơm chống hạn cho vùng cuối kênh. Ông Nguyễn Sơn Trà, Giám đốc Xí nghiệp Thuỷ lợi Nam Đàn cho biết: Vụ hè thu này đơn vị tưới cho trên 5.000 ha lúa hè thu (chủ yếu hệ thống trạm bơm). Trong đó có trên 60 ha lúa tập trung ở các xã Xuân Lâm, Hùng Tiến, Kim Liên (Nam Đàn) nằm ở vùng cuối kênh nên thường xuyên bị thiếu nước.

Huy động lực lượng nạo vét kênh mương

Theo báo cáo của Chi cục Thuỷ lợi, những ngày vừa qua nắng nóng kéo dài, đã khó khăn về nước tưới lúa hè thu. Vì vậy, để chủ động chống hạn, Chi cục Thuỷ lợi yêu cầu các địa phương các đơn vị thuỷ lợi rà soát tình hình nguồn nước. Lập phương án tưới chống hạn cho từng vùng, từng công trình và thực hiện khi hạn hán thiếu nước xảy ra.


Có thể bạn quan tâm

Chàng trai mang công nghệ kỳ quái vào nông nghiệp Chàng trai mang công nghệ kỳ quái vào nông nghiệp

Tốt nghiệp Trường đại học Bách khoa TP.HCM với ngành điện tử viễn thông, chàng trai Nguyễn Văn Thiên Vũ đã ứng dụng những sản phẩm công nghệ mới lạ.

04/07/2022
Từ 1/7, Trung Quốc nhập khẩu chanh leo Việt Nam Từ 1/7, Trung Quốc nhập khẩu chanh leo Việt Nam

Tổng cục Hải quan Trung Quốc vừa có văn bản đồng ý nhập khẩu thí điểm chanh leo Việt Nam bắt đầu từ hôm nay (1/7).

04/07/2022
Hà Tĩnh tập trung bao quả trên cây bưởi Hà Tĩnh tập trung bao quả trên cây bưởi

Thời điểm này, người dân huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đang tiến hành bao quả bưởi.

13/07/2022
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.