Trang chủ / Tin tức / Tin nông nghiệp

Nếu công ty phá sản, người dân phải được trả nợ trước

Nếu công ty phá sản, người dân phải được trả nợ trước
Tác giả: Lê Chiên
Ngày đăng: 10/12/2015

heo quy định của pháp luật,  việc Công ty CP Việt An vi phạm hợp đồng trả nợ sẽ bị xử lý thế nào? Việc giám đốc công ty giao lại công ty cho người khác quản lý có ảnh hưởng gì việc trả nợ cho người dân?

- Công ty không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ trong hợp đồng là vi phạm nghĩa vụ hợp đồng.

Theo quy định tại Chương VII Luật Thương mại, trong trường hợp này, người nông dân có thể yêu cầu doanh nghiệp thanh toán đầy đủ các khoản mua bán hàng hóa theo hợp đồng, buộc bồi thường thiệt hại (hoàn trả tiền lãi tính trên tổng số tiền hàng còn nợ, và các thiệt hại khác nếu chứng minh được), phạt vi phạm (nếu trong hợp đồng có thỏa thuận). 

Việc giám đốc Công ty CP Việt An đi Mỹ và “giao lại” công ty cho người khác quản lý không ảnh hưởng gì đến việc thanh toán của người dân, bởi lẽ: Chủ thể có nghĩa vụ thực hiện hợp đồng mua bán cá tra đối với người dân là Công ty Việt An.

Do vậy giám đốc Công ty Việt An đi Mỹ thì công ty vẫn phải có trách nhiệm trả nợ cho người dân.

Bên cạnh đó, giám đốc công ty “giao lại” – tức ủy quyền cho em quản lý.

Như vậy trong thời gian giám đốc đi Mỹ, người này sẽ phải thực hiện các quyền và nghĩa vụ của giám đốc công ty theo phạm vi được ủy quyền.

Tuy nhiên trong trường hợp phạm vi ủy quyền không bao gồm việc thanh toán nợ cho người dân, và nếu quá thời hạn 30 ngày mà vẫn không ủy quyền cho người khác thực hiện các quyền và nghĩa vụ của công ty thì hội đồng quản trị phải cử người khác làm đại diện theo pháp luật của công ty.

Lúc này người đại diện theo pháp luật mới của công ty sẽ thực hiện quản lý, điều hành công ty thực hiện các nghĩa vụ đối với người dân.

Hiện người dân lo lắng không dám làm lớn chuyện vì sợ công ty phá sản, ngân hàng sẽ được ưu tiên trả nợ trước, còn người dân trắng tay? Lo lắng này có cơ sở không?

- Việc người dân lo lắng như trên là không có căn cứ.

Vì theo quy định tại Khoản d, Điều 54 Luật Phá sản 2014, thì trong trường hợp thẩm phán tuyên bố phá sản thì tài sản của doanh nghiệp được phân chia theo thứ tự sau: “d) Nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước; khoản nợ không có bảo đảm phải trả cho chủ nợ trong danh sách chủ nợ; khoản nợ có bảo đảm chưa được thanh toán do giá trị tài sản bảo đảm không đủ thanh toán nợ”.

Như vậy nếu doanh nghiệp và người dân không ký hợp đồng bảo đảm cho hợp đồng mua bán cá tra thì khoản nợ này sẽ là khoản nợ không bảo đảm và được ưu tiên thanh toán so với  khoản nợ có bảo đảm chưa được thanh toán do giá trị tài sản bảo đảm không đủ thanh toán nợ. 

Nếu công ty vẫn dây dưa trả nợ, người dân phải làm gì để bảo vệ quyền lợi của mình?

- Để bảo vệ quyền lợi của mình, người dân có thể sử dụng một trong hai cách sau: Thứ nhất, nộp đơn khởi kiện tại tòa án, yêu cầu Công ty Cổ phần Việt An thanh toán tiền nợ theo hợp đồng mua bán cá tra.

Hoặc theo quy định tại Khoản 1 Điều 5 Luật Phá sản, người dân cũng có thể nộp đơn yêu cầu tòa án mở thủ tục phá sản đối với Công ty An Việt.

Trong trường hợp công ty phá sản, tài sản của công ty sẽ được thanh toán theo thứ tự được quy định tại Điều 54 Luật Phá sản nêu trên.

Xin cảm ơn luật sư!


Có thể bạn quan tâm

Bianfishco Thỏa Thuận Phương Án Trả Nợ Bianfishco Thỏa Thuận Phương Án Trả Nợ

Công đoàn các KCN & Chế xuất Trà Nóc (Cần Thơ) và Cty CP Thủy sản Bình An (Bianfishco) tổ chức cuộc họp với các đối tác và đại diện các hộ nông dân bán cá tra.

19/04/2012
Cá Tra Và Tôm Vẫn Khủng Hoảng Nợ Người Nuôi Cá Tra Kêu Cứu Cá Tra Và Tôm Vẫn Khủng Hoảng Nợ Người Nuôi Cá Tra Kêu Cứu

Hai ngành hàng cá tra và tôm ở ĐBSCL vẫn trong cơn khủng hoảng nợ kéo dài mấy năm nay, với "khối u" lớn nhất chưa xử lý được: DN chế biến chiếm dụng vốn của người nuôi và nợ xấu vốn vay ngân hàng.

05/08/2014
Trả nợ mua chè tươi bằng trà Trả nợ mua chè tươi bằng trà

Nhiều tháng nay, doanh nghiệp và người dân trồng chè oolong tỉnh Lâm Đồng rơi vào cảnh lao đao vì gần như không thể xuất khẩu mặt hàng này, đặc biệt là xuất sang thị trường Đài Loan.

12/10/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.