Năng suất giống lạc L14 qua phục tráng tăng 4,5 tạ/ha

Năng suất Lạc L14 của mô hình cao hơn lạc L14 sản xuất đại trà 4,5 tạ/ha.
Mô hình nhân rộng giống lạc L14 đã qua phục tráng được xây dựng tại 5 xã: Nghi Trung, Nghi Trường, Nghi Phong, Nghi Xá và Nghi Kiều (Nghệ An), có tổng diện tích 17 ha với 398 hộ dân tham gia.
Lạc được gieo trỉa bằng giống L14 nguyên chủng nhận từ Trung tâm đậu đỗ - Viện KHKT nông nghiệp Trung ương.
Qua giám sát và đánh giá mô hình, hội thảo khẳng định: lạc L14 đã qua phục tráng sản xuất trong mô hình có tỷ lệ nảy mầm cao, đạt 90 - 95%.
Cây đứng, gọn lá, khả năng chống chịu điều kiện thời tiết tốt, ít bị bệnh.
Mặc dù điều kiện canh tác gặp nhiều khó khăn do hạn hán song lạc L14 qua phục tráng cho năng suất thực tế đạt 22,23 tạ/ha, tăng 4,5 tạ/ha so với giống lạc L14 sản xuất đại trà.
Lãnh đạo UBND huyện yêu cầu các xã xây dựng mô hình lạc vụ đông đã qua phục tráng phải có kế hoạch phân bổ giống lạc cho nông dân sản xuất vụ xuân 2016.
Đồng thời, yêu cầu các địa phương trong huyện xây dựng kế hoạch để nhân rộng, phấn đấu trong vòng hai đến ba năm, toàn huyện có khoảng 800 đến 1.000ha lạc xuân sản xuất bằng giống L14 phục tráng.
Có thể bạn quan tâm

Tính đến ngày 26-9-2015, doanh nghiệp xuất khẩu cá tra cả nước đã ký được hợp đồng xuất khẩu đạt 721.200 tấn sản phẩm các loại, theo Hiệp hội cá tra Việt Nam (VN Pangasius).

Sau hơn 4 năm triển khai chương trình bảo hiểm nông nghiệp, chỉ mới có hơn 300.000 hộ trong tổng số hơn 11 triệu hộ tham gia. Theo nhiều chuyên gia hợp tác công tư trong lĩnh vực bảo hiểm nông nghiệp sẽ là phương thức giúp loại hình này phát huy hiệu quả trong thời gian tới.

Lần đầu tiên, TPHCM có vùng an toàn dịch bệnh cho chăn nuôi tại 9 xã thuộc hai huyện Củ Chi và Hóc Môn, sau khi các xã này áp dụng tiêu chuẩn thực hành chăn nuôi tốt (VietGap).

Cách đây khoảng 8 năm, tỷ lệ gạo thơm chỉ chiểm khoảng 3% tổng lượng gạo xuất khẩu của Việt Nam, nhưng trong 9 tháng đầu năm nay, tỷ lệ này đã chiếm đến 26%. Vì thế, Hiệp hội lương thực Việt Nam (VFA) sẽ chọn gạo thơm Jasmine để xây dựng thương hiệu cho gạo Việt Nam trong những năm tới.

Hiệp hội cá tra Việt Nam đang chuẩn bị các bước đi để tiến tới thành lập một sàn giao dịch thương mại điện tử cho mặt hàng chủ lực này của Đồng bằng sông Cửu Long, mục tiêu tăng sản lượng xuất khẩu và đáp ứng nhu cầu đang có sự thay đổi của khách hàng.