Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Năng suất giống lạc L14 qua phục tráng tăng 4,5 tạ/ha

Năng suất giống lạc L14 qua phục tráng tăng 4,5 tạ/ha
Publish date: Sunday. November 29th, 2015

Năng suất Lạc L14 của mô hình cao hơn lạc L14 sản xuất đại trà 4,5 tạ/ha.

Mô hình nhân rộng giống lạc L14 đã qua phục tráng được xây dựng tại 5 xã: Nghi Trung, Nghi Trường, Nghi Phong, Nghi Xá và Nghi Kiều (Nghệ An), có tổng diện tích 17 ha với 398 hộ dân tham gia.

Lạc được gieo trỉa bằng giống L14 nguyên chủng nhận từ Trung tâm đậu đỗ - Viện KHKT nông nghiệp Trung ương.

Qua giám sát và đánh giá mô hình, hội thảo khẳng định: lạc L14 đã qua phục tráng sản xuất trong mô hình có tỷ lệ nảy mầm cao, đạt 90 - 95%.

Cây đứng, gọn lá, khả năng chống chịu điều kiện thời tiết tốt, ít bị bệnh.

Mặc dù điều kiện canh tác gặp nhiều khó khăn do hạn hán song lạc L14 qua phục tráng cho năng suất thực tế đạt 22,23 tạ/ha, tăng 4,5 tạ/ha so với giống lạc L14 sản xuất đại trà.

Lãnh đạo UBND huyện yêu cầu các xã xây dựng mô hình lạc vụ đông đã qua phục tráng phải có kế hoạch phân bổ giống lạc cho nông dân sản xuất vụ xuân 2016.

Đồng thời, yêu cầu các địa phương trong huyện xây dựng kế hoạch để nhân rộng, phấn đấu trong vòng hai đến ba năm, toàn huyện có khoảng 800 đến 1.000ha lạc xuân sản xuất bằng giống L14 phục tráng.


Related news

Mở Rộng Diện Tích Cánh Đồng Lớn Lên Hơn 60.000 Ha Mở Rộng Diện Tích Cánh Đồng Lớn Lên Hơn 60.000 Ha

Theo ông Đoàn Ngọc Phả, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh An Giang, thực hiện chương trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp, tỉnh An Giang đã quy hoạch tiểu vùng sản xuất lúa theo mô hình cánh đồng lớn với quy mô 25.000 ha, sản xuất từ 2 đến 3 vụ/năm, nâng tổng diện tích này trên 60.000 ha/năm.

Wednesday. March 5th, 2014
Hồ Tiêu Được Mùa, Trúng Giá Chưa Năm Nào Vui Bằng Năm Nay! Hồ Tiêu Được Mùa, Trúng Giá Chưa Năm Nào Vui Bằng Năm Nay!

Những ngày này, nông dân trong tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang bước vào vụ thu hoạch hồ tiêu. Nhiều bà con cho biết, chưa năm nào hồ tiêu vừa được mùa lại được giá như năm nay.

Wednesday. March 5th, 2014
Khuyến Cáo Người Nuôi Tôm Thẻ Chân Trắng Phải Thận Trọng, Tránh Nuôi Tự Phát Khuyến Cáo Người Nuôi Tôm Thẻ Chân Trắng Phải Thận Trọng, Tránh Nuôi Tự Phát

Thời gian qua trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp xuất hiện một số đối tượng thủy sản nuôi có nguồn gốc nước ngoài được người dân đưa vào nuôi. Cụ thể như cá chạch sụn Đài Loan, tôm thẻ chân trắng. Trong đó, tôm thẻ chân trắng là đối tượng nuôi ở vùng nước lợ, về mặt pháp lý chưa có văn bản nào khuyến khích nuôi tôm thẻ chân trắng trong vùng nước ngọt.

Thursday. March 6th, 2014
3 Xã Biển Phát Triển Nghề Khai Thác Chế Biến Sứa 3 Xã Biển Phát Triển Nghề Khai Thác Chế Biến Sứa

Từ tháng 2, bà con ngư dân 3 xã biển trên địa bàn huyện Lệ Thủy (Quảng Bình) là Ngư Thủy Nam, Ngư Thủy Trung, Ngư Thủy Bắc bước vào vụ khai thác sứa biển. Đây là một nghề khá mới nhưng đã góp phần quan trọng giúp người dân xóa đói giảm nghèo.

Thursday. March 6th, 2014
Đã Xác Định Được Nguyên Nhân Cá Chết Ở Hồ Chứa Nước Trong Đã Xác Định Được Nguyên Nhân Cá Chết Ở Hồ Chứa Nước Trong

Trước đó, như Báo Quảng Ngãi điện tự đã phản ánh, từ khoảng đầu tháng 2 vừa qua, tại khu vực hồ chứa Nước Trong, nằm trên địa bàn 2 xã Sơn Bao (Sơn Hà) và xã Trà Thọ (Tây Trà) đã xảy ra tình trạng cá chết hàng loạt, bốc mùi hôi thối, gây ảnh hưởng đến môi trường và cuộc sống hàng chục hộ dân trong vùng.

Thursday. March 6th, 2014